Nguồn cung xăng, dầu không thiếu nhưng bán ra thị trường lại có khó khăn

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ngày 22/10, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, thảo luận tại tổ về tình hình KT-XH, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định, nguồn cung xăng, dầu không thiếu nhưng bán ra thị trường lại khó khăn do giá nhập cao, nhưng bán thấp và hàng loạt chi phí định mức lỗi thời...

Tại phiên thảo luận tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, phát biểu tại tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam duy trì ở ngưỡng từ 21 nghìn–25 nghìn đồng, cao nhất ở thời điểm này là 23 nghìn đồng. “Giá xăng dầu của chúng ta thấp nhất trong khu vực và có thể nói thấp nhất trên thế giới, trừ Malaysia trợ cấp trong nước thì không nói, còn người nước ngoài sống ở Malaysia vẫn phải mua giá của khu vực, cao hơn bình quân giá của chúng ta” – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói. 

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, do ảnh hưởng của tình hình thế giới nên biên độ giao động của giá xăng dầu rất cao, trong 10 kỳ điều hành liên tiếp (300 ngày) liên tục giảm, nhưng đến thời điểm này bắt đầu lên. Như vậy, những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhập với giá cao ở kỳ trước nhưng bán giá thấp đương nhiên bị thua lỗ, chưa kể nguồn cung thế giới thiếu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại thảo luận tổ
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại thảo luận tổ

Về nguồn cung xăng, dầu, Bộ trưởng khẳng định Việt Nam chưa bao giờ thiếu. Dư luận cho rằng, thiếu nguồn cung trong nước là hoàn toàn không chính xác. “Chúng tôi có những cơ sở, số liệu, kiểm tra, đánh giá một cách rất chi tiết. Chúng ta đã có hơn 3 triệu khối ở thời điểm cuối tháng 9 và giữa tháng 10/2022, hoàn toàn đáp ứng nguồn cung cho đến giữa tháng 11/2022”- Bộ trưởng khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, nguồn cung không thiếu nhưng bán ra thị trường lại có khó khăn. Doanh nghiệp phải nhập với giá cao kỳ trước nhưng bán trong kỳ với giá thấp, đương nhiên là lỗ.

Bên cạnh đó, hàng loạt chi phí định mức đã lỗi thời, lạc hậu, từ lợi nhuận định mức, chi phí kinh doanh, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy về kho bãi của doanh nghiệp đầu mối, tư nhân phân phối...

Bên cạnh đó, còn có những ảnh hưởng từ thị trường bất động sản, chứng khoán; “room” tín dụng, khoản vay cho doanh nghiệp không theo kịp biến động theo giá xăng, dầu. Doanh nghiệp đầu mối không thiếu hàng nhưng ưu tiên bảo đảm cho hệ thống của mình trước và các thương nhân phân phối mua bán xăng, dầu ổn định.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng lưu ý, quản lý xăng dầu gồm 7 bộ, ngành và địa phương cùng chịu trách nhiệm quản lý và bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Bộ Công Thương chỉ được giao làm sao đảm bảo nguồn cung xăng dầu ra thị trường, quản lý hệ thống phân phối từ DN đầu mối cho tới thương nhân phân phối.

Trong hệ thống kinh doanh xăng dầu hiện có 4 tầng nấc: Doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, đại lý/tổng đại lý và cửa hàng bán lẻ. Tổng đại lý/đại lý và cửa hàng bán lẻ có khoảng 17.000 cửa hàng, đây là hệ thống do chính quyền các tỉnh, thành phố cấp, quản lý trực tiếp. “Trong phân phối, chúng tôi có nguồn, nhưng để phân phối được ngoài kiểm soát, điều phối DN đầu mối, thương nhân phân phối, thì cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương quản lý, kiểm soát và xử lý hệ thống đại lý/tổng đại lý. Có như vậy mới đồng bộ” – Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần