Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Báo chí sẽ vượt trội mạng xã hội về tính trách nhiệm, sự chuẩn mực

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Báo chí không bao giờ thắng được mạng xã hội về tốc độ đưa tin. Nhưng báo chí sẽ vượt trội mạng xã hội về tính trách nhiệm, sự chuẩn mực trong hoạt động nghề nghiệp của các nhà báo", Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

 Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Minh Khuê
Sáng 14/6 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức hội thảo "Báo chí trong kỷ nguyên mạng xã hội: Đổi mới hoạt động và kinh doanh báo chí trước thách thức của truyền thông xã hội".
Hội thảo có sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý nhà nước, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí, các viện, trung tâm nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực báo chí - truyền thông, cùng đông đảo nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn TP Hà Nội.
Các tham luận của diễn giả tập trung thảo luận về những thách thức và sự chuyển dịch cần thiết của ngành báo chí - truyền thông Việt Nam, đồng thời góp ý điều chỉnh chính sách, quy định ngành để phù hợp và thúc đẩy môi trường báo chí phát triển trong bối cảnh hiện nay.
Đặc biệt, vấn nạn tin giả (Fake News) nhận được nhiều tranh luận của các đại biểu. Đa số các ý kiến đều khẳng định, trước mắt phải quyết liệt ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng tung tin giả, bởi vấn nạn ngày càng phức tạp, nguy hiểm.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh tại hội thảo: Vấn nạn tin giả trên mạng xã hội hiện nay đang hoành hành khắp nơi, tác động rất lớn đến tâm lý chung của công chúng khiến các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan báo chí lúng túng trong xử lý thông tin. Tin giả đang được ví như một dịch bệnh và là môi trường thuận lợi để chúng lan truyền nhanh hơn nhiều lần chính là mạng xã hội.
Thực tế này không chỉ yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc, đòi hỏi trách nhiệm từ chính cơ quan báo chí và nhất là các nhà báo, bởi chỉ một dòng status của nhà báo trên mạng cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cá nhân hay tổ chức, từ đó thông tin lan truyền, khó kiểm soát trên mạng xã hội, tạo kẽ hở cho các thế lực thù địch tấn công ngược, gây hoang mang dư luận.
Do đó, người dùng mạng xã hội cũng cần có kỹ năng và có trách nhiệm cao với mỗi hoạt động của mình, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và văn hóa ứng xử, tránh bị cả tin, lôi kéo và mắc bẫy các đối tượng xấu.
Ông Lê Quốc Vinh - Tổng Giám đốc Tập đoàn truyền thông Lê cho biết thêm, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2019, facebook đã cho gỡ 2,2 tỷ tài khoản giả mạo. Tin giả không chỉ là vấn nạn của Việt Nam, mà đây là vấn đề mang tính toàn cầu. Trong khi đó mạng xã hội chỉ cho chúng ta biết 1 phần sự thật, 1 khía cạnh sự việc. Đó là bản chất sự méo mó thông tin. Nạn nhân lớn nhất của tin giả hiện là các cá nhân, doanh nghiệp đang bị tấn công mãnh liệt, bị tẩy chay, ruồng bỏ... bởi những mục đích cá nhân thiếu trong sáng. Từ thực tế đó, ông Vinh khuyến cáo báo chí phải cung cấp đầy đủ bức tranh toàn cảnh, chân thực, khách quan cho độc giả.
Cũng theo Tổng Giám đốc Tập đoàn truyền thông Lê, hiện phần lớn các nội dung trên mạng xã hội do người dùng tạo ra, ai cũng có 1 tài khoản và hoạt động "như 1 nhà báo". Trong cuộc chiến này, làm sao để người đọc tiếp cận báo chí chính thống 1 cách chủ động. Ông Vinh đưa ra giải pháp, trong đó báo chí hiện nay phải đạt được 3 yếu tố để giành thế chủ động với mạng xã hội. Đó là: Tập trung vào chất lượng cao; bảo vệ tác quyền và có giải pháp doanh thu từ bạn đọc.
Kết luận lại vấn đề, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định: Báo chí không bao giờ thắng được mạng xã hội về tốc độ đưa tin. Nhưng báo chí sẽ vượt trội mạng xã hội về tính trách nhiệm, sự chuẩn mực trong hoạt động nghề nghiệp của các nhà báo.
"Đưa tin đúng chưa đủ mà các nhà báo phải có trách nhiệm vạch trần, dập tắt tin giả, tin bóp méo sự thật trên mạng xã hội. Tôi tin tưởng, tính thuyết phục chính là con đường sống của báo chí trong thời đại truyền thông số hiện nay", Phó Chủ tịch Thường trực Hồ Quang Lợi nói.