Nhà đầu tư vào cuộc, du lịch tăng tốc

Diệu Hợp
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những con số tăng trưởng ngoạn mục, những giải thưởng cả thế giới ngưỡng mộ, những sản phẩm mới hấp dẫn, đột phá… du lịch Việt Nam đã có một năm 2017 bội thu, nhờ đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước cùng sự vào cuộc của rất nhiều nhà đầu tư lớn như Sun Group.

 
Những dấu ấn ngoạn mục
Năm 2017 là một năm bứt phá ngoạn mục chưa từng có của du lịch Việt Nam, với gần 12,7 triệu lượt khách quốc tế, tỷ lệ tăng trưởng 30%, 73 triệu lượt khách nội địa, doanh thu khoảng 510.000 tỷ đồng. Con số này giống như một liều doping mạnh khiến không những DN làm du lịch mà người dân cả nước cũng nức lòng.

Bên cạnh đó, năm 2017 cũng là năm ghi dấu ấn ngoạn mục của du lịch Việt Nam trên thế giới, khi nhiều giải thưởng cao quý được trao tặng cho các khu nghỉ dưỡng, DN du lịch Việt Nam. Cụ thể như khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” lần thứ 4 liên tiếp, tạo nên một kỷ lục chưa từng có của Giải thưởng du lịch thế giới.
Đây cũng là khu nghỉ dưỡng góp phần làm nên thành công của APEC 2017, khi tại đây đã diễn ra cuộc họp thượng đỉnh của các nguyên thủ từ 21 nền kinh thế giới đến tham dự Diễn đàn kinh tế châu Á Thái Bình Dương.

Hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay không chỉ được chọn là nơi diễn ra Lễ trao Giải thưởng du lịch World Travel Awards lần thứ 24 mà còn được “Oscar của ngành du lịch thế giới” trao tặng danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới 2017”.
 
Bứt phá nhờ đầu tư xứng tầm

Cũng chưa có khi nào mà du lịch Việt Nam có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn như năm vừa qua. Mỗi địa phương đều có những bứt phá riêng.

Đà Nẵng bên cạnh các khu nghỉ dưỡng và khu du lịch vốn đã rất nổi tiếng như Sun World Danang Wonders hay Sun World Ba Na Hills thì có thêm sản phẩm mới tạo cú hích đột phá độc đáo là Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2017. Hai tháng lễ hội, với những màn trình diễn pháo hoa ngoạn mục, những chương trình nghệ thuật hoành tráng, đầu tư cả chiều sâu, bề rộng, DIFF đã mang về cho TP sông Hàn một lượng khách tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016.
Đằng sau con số đó là sự “dũng cảm, táo bạo” của Đà Nẵng, khi quyết tâm tạo dựng một thương hiệu mới cho mình, và chọn cách xã hội hóa một sự kiện lớn, giao cho Tập đoàn Sun Group đầu tư, tổ chức lễ hội pháo hoa.

Hay như Hạ Long, bao năm rồi TP biển sống dưới cái bóng di sản thế giới. Sự nhàm tẻ khiến du khách mỗi khi nghĩ về Hạ Long là chỉ thấy núi với biển, hết dạo làng chài, thăm vịnh biển thì… lên đường về nhà. Vậy mà hè năm rồi, đã có những ngày cuối tuần, cả TP không tìm nổi một phòng khách sạn trống.
Sự ra đời của những tổ hợp vui chơi giải trí như Sun World Halong Complex hay công viên chủ đề Dragon Park, công viên nước Typhoon Park đã khiến Hạ Long tỉnh giấc, bứt phá ngoạn mục với dòng khách tăng 12,9% so với năm 2016, đạt mức 6,93 triệu lượt, đem về doanh thu trên 10.780 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2016.

Chính ông Vũ Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long nhận định tại Hội thảo “Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch” tổ chức hồi tháng 8/2017: “Nhờ có những tập đoàn như Sun Group đầu tư, khách du lịch đến Hạ Long giờ có thể ở lại từ 2 - 5 ngày mới chơi được hết các trò chơi trong đó”.
 
Định hình những “thành phố du lịch thông minh”

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đã đánh giá rất cao vai trò của các nhà đầu tư trong công cuộc nâng cao chất lượng sản phẩm Việt Nam. Phát biểu tại Hội thảo “Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch”, ông nói: “Các nhà dầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup... đã viết nên câu chuyện mới cho sự phát triển của du lịch Việt Nam. Ở đâu có những Tập đoàn này đầu tư, ở đó có những sản phẩm du lịch chất lượng, quy mô, tạo ra tính khác biệt, tính chuyên nghiệp và khả năng cạnh tranh”.

Sự khác biệt lớn nhất mà các Tập đoàn này mang đến cho du lịch Việt có lẽ là những tổ hợp nghỉ dưỡng vui chơi giải trí, theo đúng các mô hình tổ hợp trên thế giới như Universal Studio hay Disneyland. Lần đầu tiên tại Việt Nam, Hạ Long sở hữu mô hình đó. Hiện tại tổ hợp Sun World Halong Complex đã cơ bản hình thành các khu công viên, giải trí.
Các khu nghỉ dưỡng quanh tổ hợp này gồm Sun Premier Village Halong Bay cũng đang hình thành, tạo nên những “thành phố du lịch trong lòng thành phố”, với đầy đủ những trải nghiệm du lịch thú vị từ tham quan ngắm cảnh đến nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí.

Tại Hòn Thơm, Nam Phú Quốc, Sun Group cũng đã và đang tạo nên những quần thể đẳng cấp hơn thế nữa. Tháng 2/2018, nhà đầu tư hàng đầu tại Nam đảo sẽ khai trương giai đoạn 1 của quần thể vui chơi giải trí và cáp treo vượt biển Hòn Thơm, hứa hẹn đánh thức đảo Ngọc bằng những trải nghiệm du lịch mới mẻ. Quần thể này cũng được kết nối với những khu nghỉ dưỡng khác trong khu vực như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Sun Premier Kem Beach Resort... và tương lai hứa hẹn sẽ tạo nên một “Sentosa mới của châu Á”.

Rất nhiều mô hình “thành phố du lịch thông minh” như vậy sẽ còn ra đời, bởi Sun Group vẫn đang tiếp tục dự án công viên Kim Quy ở Hà Nội, sẽ xây dựng quần thể khu du lịch sinh thái Tam Đảo 2... Tương lai, du lịch Việt Nam hứa hẹn sẽ còn tiến xa hơn nữa, khi ngoài những tên tuổi lớn nói trên, có thêm nhiều nhà đầu tư mới sẽ vào cuộc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần