Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Nam Mỹ là một điểm sáng với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 30% - 40% mỗi năm, nhiều sản phẩm của Việt Nam được ưa chuộng, có khả năng cạnh tranh cao, phù hợp với khả năng thanh toán của thị trường.
Với quy mô dân số trên 600 triệu người và tổng GDP đạt trên 6.000 tỷ USD, Nam Mỹ là khu vực thị trường có những tiềm năng lớn để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư kinh doanh.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, doanh nghiệp còn gặp phải nhiều khó khăn, thách thức khi thâm nhập vào khu vực thị trường này như khoảng cách địa lý, chi phí vận tải, khác biệt về văn hóa, thể chế pháp luật...
Cán cân thương mại giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh tương đối cân bằng. Năm 2014 xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực đạt 4,71 tỷ USD, tăng 36,8% so với năm trước. Ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Mỹ Latinh đạt 4,8 tỷ USD, tăng 44,9%.
Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Mỹ Latinh gồm các sản phẩm giầy dép, thủy sản, gạo, sản phẩm dệt may, cà phê, sản phẩm nhựa, thiết bị linh kiện điện tử, tin học máy móc… Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ khu vực Mỹ Latinh nguyên liệu dệt may, da giầy, giấy, phế liệu, chất deở nguyên liệu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, đậu tương, bông các loại…
Hiện, Việt Nam đã có quan hệ buôn bán với tất cả 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Nam Mỹ. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt 245 triệu USD vào năm 2000. Năm 2016, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nam Mỹ đạt 6,27 tỷ USD, tăng 10,98% so với năm 2015. Nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Nam Mỹ đạt 5,37 tỷ USD, giảm 4,5% so với năm 2015.
Dù dư địa cho xuất khẩu sang Nam Mỹ còn lớn, tuy nhiên, bà Carmen Rivero – Đại Sứ quán Argentina tại Việt Nam cho rằng, khó khăn với xuất khẩu của Việt Nam khi vào thị trường Nam Mỹ là khoảng cách địa lý xa xôi, khiến các DN ngại sang tiếp cận thị trường. Trong khi đó, bản thân DN tại khu vực này lại có ít thông tin về Việt Nam.