Ngày 27/11, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Công Thương, T.Ư Hội Chữ thâp đỏ Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông. Theo đánh giá của các đại biểu, ở một số địa phương hiện đã xuất hiện tình trạng DN, cơ sở lợi dụng kẽ của luật để sản xuất, kinh doanh mũ không phải là MBH.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 04, ý thức đội MBH của người tham gia giao thông đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, việc thực hiện có lúc, có nơi chưa tốt, nhất là tại một số tuyến giao thông nông thôn, đường liên xã, liên huyện. Vẫn còn nhiều trường hợp ngang nhiên vi phạm, nhất là thanh, thiếu niên hoặc chấp hành theo kiểu chống đối, chỉ đội MBH khi thấy có lực lượng làm nhiệm vụ trên đường. Cùng với đó, việc một bộ phận người tham gia giao thông sử dụng các loại mũ không phải MBH khiến các cơ sở sản xuất MBH rởm vẫn còn "đất diễn".
Ảnh minh họa.
|
Liên quan đến việc kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh MBH, ông Nguyễn Trọng Tín - Cục phó Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) nêu vấn đề, hiện cả nước có khoảng 80 cơ sở sản xuất MBH nhưng chỉ có gần 10 cơ sở tự sản xuất linh kiện và lắp ráp MBH hoàn chỉnh, còn lại là các cơ sở nhỏ lẻ… khiến việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, theo quy định, các loại mũ không phải là MBH có kiểu dáng giống MBH không phải tuân thủ theo các quy định về quy chuẩn kỹ thuật của MBH, không phải chứng nhận hợp quy... nên không thể áp dụng xử phạt theo Nghị định số 80/2013/NĐ -CP. Cũng theo ông Tín, ngoài việc không ghi đầy đủ các thông tin theo quy định, thời gian gần đây, để đối phó với các cơ quan chức năng, trên loại mũ không đạt chuẩn xuất hiện dòng chữ "mũ dùng cho người đi bộ", "mũ dùng cho người đi xe đạp"... Đối với những trường hợp này nếu bị phát hiện, lực lượng quản lý thị trường cũng chỉ xử lý được các vi phạm về nhãn hàng hóa chứ không có căn cứ để xử lý vi phạm về quy chuẩn kỹ thuật của MBH.
Để khắc phục những tồn tại trên, trong thời gian tới, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền về sản xuất, kinh doanh, sử dụng MBH; phổ biến cho người tiêu dùng các kiến thức phân biệt MBH và các loại mũ khác, khuyến cáo người tiêu dùng không được sử dụng các loại MBH chưa được chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật khi đi xe máy tham gia giao thông. Đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi không đội MBH khi điều khiển xe máy, xe đạp điện, đồng thời giải thích, nhắc nhở, xử phạt người đội mũ không phải là MBH như hành vi không đội MBH.