KTĐT - Ngoài các mặt hàng truyền thống, năm nay, các nhà sản xuất phục vụ “cõi âm” rất nhanh nhạy với thị trường dương gian, đã tung ra nhiều hàng cúng “độc” với mẫu mã cực kỳ bắt mắt.
Ông Công, ông Táo năm nay được trang bị kỹ “tận răng”, với phong phú các mặt hàng cõi âm, từ hạng sang như Audi mui trần, Mercedes, iPhone… đến áo, mũ, tiền, vàng, cá chép.
Chưa đầy một tuần nữa đến ngày 23 tháng Chạp, nhưng thị trường vàng mã đã rất sôi động. Tại phố Hàng Mã (Hà Nội) hay chợ sỉ Bình Tây (Q.6, TP HCM) luôn tấp nập người bán kẻ mua, với giá cả các mặt hàng tăng mạnh, từ 15-30%.
Tràn ngập hàng cúng “độc”
Chị Hồng, chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã, cho biết kinh doanh đầy đủ các sản phẩm từ bình dân đến xa xỉ. Nếu mọi năm còn thấy bóng dáng của chiếc xe dream giấy thì năm nay đồ cúng loại hình phương tiện chủ yếu là… ô tô. Giá bán một chiếc Audi mui trần, Mercedes, BMW hay Lexus... từ 150.000 - 200.000 đồng. Còn dòng xe 7 chỗ giá khoảng 170.000 - 250.000 đồng. "Chúng tôi nhận thiết kế sản phẩm xe hơi gắn với các thương hiệu nổi tiếng như Rolls-Royce, Limousine ... với giá khoảng 270.000 - 300.000 đồng một chiếc", chị Hồng khoe thêm.
Tuy nhiên, để “né” cơ quan quản lý thị trường, hầu hết các cửa hàng vẫn để các loại sản phẩm này trong kho, khách có nhu cầu mới mang ra bán.
Cuốn theo thị trường vàng
Chị Thảo, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã với “thâm niên” 6 năm trong nghề, bộc bạch: “Năm nay, khách hàng nào cũng mua vàng cúng ông Công, ông Táo vì quan niệm rằng, lúa vàng tượng trưng cho sự no đủ, cành lộc vàng tượng trưng cho sự sung túc. Sát ngày Tết ông Công, ông Táo, tức là tuần sau, giá dự kiến tăng tới 25 - 35% so với năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng này cũng không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng vì đa phần người mua đều không muốn “bớt một thêm hai” khi mua đồ cúng lễ.