Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhiều lợi thế thương mại điện tử còn bỏ ngỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Biết nhiều đến thương mại điện tử, nói nhiều đến lợi ích của nó song dường như công cụ này vẫn chưa được các DN trong nước khai thác hiệu quả.

Số liệu mà Tập đoàn bán lẻ hàng đàu thế giới Alibaba tại Việt Nam thông báo mới đây cho thấy, với dân số 91,3 triệu người, 45% dân số dùng internet, giá trị mua hàng của mỗi cá nhân là 160 USD/năm, tỷ lệ truy cập internet mua sắm trực tuyến lên tới 62%, quy mô thị trường thương mại điện tử khoảng 4,07 tỷ USD, việc phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam tương đối khả quan, thậm chí còn cao hơn so với Indonesia. Alibaba trong tuần qua cũng đã mạnh tay chi 1 tỷ USD thâu tóm Lazada - một tập đoàn bán lẻ hàng đầu châu Á. Điều này nằm trong chiến lược mở rộng thị phần của Alibaba tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Việc ứng dụng thương mại điện tử cũng được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích trong thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của DN, đặc biệt khi mà thị trường xuất khẩu chính của hàng Việt Nam chủ yếu là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU) đều có tỷ lệ sử dụng internet rất cao. Thay vì cử những đoàn công tác đi tìm kiếm đối tác xuất khẩu, một số DN hiện đã chuyển hướng sang tiếp cận, mở rộng thị trường tiềm năng, đối tác qua kênh thương mại điện tử.

Mặc dù nhiều DN biết đến hiệu quả của công cụ thương mại trực tuyến nhưng dường như doanh số bán hàng trực tuyến còn chưa cao, và công cụ này vẫn chưa được các DN trong nước khai thác một cách thực sự hiệu quả. Nhận định này xuất phát từ việc hiện không ít DN gặp khó khăn do không biết cách vận hành các tài khoản trực tuyến để quảng bá hiệu quả; thường không có nhân sự chuyên trách hoặc không có đủ kỹ năng; không có hoặc không đầu tư nhiều thời gian, tâm sức vào khai thác tài khoản trực tuyến... và lợi thế về thị trường vẫn còn bỏ ngỏ. Cùng với việc khắc phục kịp thời những hạn chế trên, để thương mại điện tử mang lại hiệu quả thiết thực, các DN xuất nhập khẩu khi tham gia các sàn giao dịch điện tử bằng mọi giá phải tìm được nét khác biệt cho sản phẩm và cho chính DN mình so với đối thủ cạnh tranh. Hiệu quả mà kinh doanh trực tuyến chỉ có nếu DN đầu tư thời gian và nhân sự xứng đáng.