Nhiều vụ mất tiền trong tài khoản của khách hàng

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Nhiều ngân hàng thương mại thừa nhận đầu tư công nghệ bảo mật là “cuộc chơi tốn kém và lâu dài”. Chi phí đầu tư công nghệ bảo mật từ hàng triệu đến chục triệu USD nên không phải dễ dàng với các ngân hàng trong nước.

Chính vì thế, liên tiếp những vụ việc liên quan đến mất tiền trên tài khoản của khách hàng đang đòi hỏi các ngân hàng phải quan tâm hơn đến vấn đề này.
Mới đây nhất, chị Na Hương (Hà Nội) tá hỏa sau khi thức dậy buổi sáng vì thấy thông báo có tất cả 7 giao dịch chuyển tiền từ số thẻ của mình tại Vietcombank sang một số thẻ khác trong đêm, với tổng số tiền lên tới 500 triệu đồng. Vì giao dịch thực hiện khi chị đang ngủ ở nhà và thẻ ATM vẫn ở trong túi xách nên khách hàng này cho rằng quy trình bảo mật của ngân hàng quá lỏng lẻo, bởi chị không hề nhận bất cứ một tin nhắn thông báo mã OTP (mật khẩu xác thực một lần) nào do ngân hàng gửi tới.
 Ảnh minh họa
Đây không phải lần đầu chủ thẻ Vietcombank bị mất tiền. Tương tự, ông Cù Đình Thắng (quận 4, TP Hồ Chí Minh), chủ thẻ ATM Vietcombank cũng cho biết, trong tối 26/11/2015, điện thoại ông báo 7 lần giao dịch rút tiền, nhưng ông nghĩ là tin nhắn rác nên không đọc. Đến khi kiểm tra, ông bị mất 14 triệu đồng sau 7 lần giao dịch.
Một trường hợp khác, anh Nguyễn Tấn Thạnh, chủ một tài khoản cũng mở tại Ngân hàng Đông Á, chi nhánh quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh đã bất ngờ bị rút mất 20 triệu đồng trong tài khoản ATM. Trong biên bản làm việc ngày 30/10/2015, Ngân hàng Đông Á xác nhận, tài khoản của anh Thạnh bị rút liên tục trong vòng 2 phút tại một máy ATM của Ngân hàng Liên Việt PostBank tại quận 3. Đồng thời ngân hàng cũng cung cấp lịch sử thực hiện 10 giao dịch, camera có ghi dữ liệu, nhưng người thực hiện đã cố tình che camera nên không nhìn được rõ mặt. Trường hợp của vợ chồng anh N.S.T. bỗng dưng “bốc hơi” gần 200 triệu đồng trong hai thẻ ATM (tại DongA Bank, HDBank) và chỉ bị phát hiện khi vợ chồng anh T. kiểm tra tiền trong tài khoản vào kỳ lương tháng 7/2016. Đại diện HDBank cũng cho biết, qua kiểm tra thông tin giao dịch, ngân hàng nhận định rõ thông tin của khách hàng bị đánh cắp, nhưng chưa biết được danh tính của người thực hiện. Ngân hàng đã báo cáo và gửi toàn bộ hồ sơ đến cơ quan công an, phối hợp với các ngân hàng khác kiểm tra camera, cũng như phân tích các khả năng tài khoản bị đánh cắp ở thời điểm nào.
Gần đây nhất, chị M.T.D, tại quận 5, TP Hồ Chí Minh đang đi chơi với gia đình thì nhận được 3 tin nhắn điện thoại báo thẻ ATM của chị tại ngân hàng ACB bị rút 3 lần tiền tổng cộng 15 triệu đồng vào chiều ngày 2/9/2016 tại ATM phòng giao dịch Bình Triệu. Chị D. kiểm tra thì thấy thẻ ATM chị không bị mất nên lập tức gọi lên đường dây nóng của ngân hàng ACB và được nhân viên tổng tài xác nhận số tài khoản ATM của chị đã phát sinh 3 giao dịch vào thời điểm nêu trên. Khá nhiều khách hàng giữ tiền trong tài khoản ATM rơi vào cảnh này. Các khách hàng có tài khoản thẻ tại một số ngân hàng cũng phản ánh về việc "không cánh mà bay" từ hơn chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng dù không hề giao dịch. Sau các vụ việc, phía ngân hàng đã phối hợp với các cơ quan điều tra để xác minh, làm rõ. Chưa biết những khiếu nại của khách hàng về việc không giao dịch song vẫn mất tiền chính xác đến đâu nhưng qua rất nhiều vụ việc trên cũng là bài học để các ngân hàng xem xét lại chính mình, không nên đổ hết lỗi cho khách hàng. “Sau khi được thông báo về các giao dịch bất thường, ngân hàng sẽ tiến hành điều tra. Kết quả sau điều tra cho thấy, nếu khách hàng không thực hiện giao dịch thì ngân hàng sẽ trợ giúp khách hàng tìm những biện pháp pháp lý để lấy lại tiền. Tuy nhiên, việc này là rất khó khăn, còn tùy vào sự hỗ trợ của mỗi ngân hàng, nhiều trường hợp khách hàng phải chịu mất tiền” – chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận định.
Ngay việc áp dụng tiêu chuẩn bảo mật quốc tế (PCI DSS) do Hội đồng Tiêu chuẩn bảo mật SSC thiết lập dành cho thẻ và tài khoản thẻ, đến giờ mới có 5 ngân hàng là Sacombank, Techcombank, TP Bank, VP Bank và SHB được cấp chứng chỉ này. Trong khi đó, đây là bộ tiêu chuẩn quan trọng trong việc bảo mật, kiểm soát thất thoát dữ liệu qua các hệ thống giao dịch giữa thẻ và tài khoản thẻ.