Du lịch lễ hội - tâm linh lên ngôi
Ông Mai Tiến Dũng, nguyên Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết: “Từ nay đến trung tuần tháng 2 âm lịch, trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung diễn ra rất nhiều lễ hội truyền thống. Chính vì vậy các tour hành hương, lễ hội trước và sau Tết Nguyên đán luôn được khách du lịch lựa chọn”.
Nắm bắt nhu cầu của thị trường, các công ty du lịch đã xây dựng các tour hành hương cho du khách đặt chỗ trước. Hiện, Công ty Du lịch Goldentour đang bán ra thị trường các tour hành hương về cửa Phật như: Tràng An - Bái Đính hoặc Yên Tử giá 690.000 đồng/khách hoặc tour đi lễ chùa Tây Thiên - Thiền viện Trúc Lâm, tour chùa Hương khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của địa danh linh thiêng này đều có giá 590.000 đồng/khách… Không chỉ tổ chức tổ chức các tour du lịch tâm linh, trong nước mà các DN du lịch còn đẩy mạnh tổ chức tour hành hương tới "quê hương" Phật giáo hoặc những nước lấy Phật giáo làm Quốc giáo: Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia… Hiện tour đi thăm Thái Lan trong 5 ngày 4 đêm giá 10 triệu đồng/khách, tour hành hương tới Myanmar (4 ngày 3 đêm), một trong những kinh đô Phật giáo khu vực Đông Nam Á
giá 13 triệu đồng/khách; Tour đi Ấn Độ nơi sinh ra Đức Phật, thăm quan Bồ đề Đạo tràng nơi Đức Phật thuyết giảng giá 34,9 triệu đồng/khách (10 ngày/9 đêm)… Hiện, Lào cũng là một điểm đến của những du khách thích tour tâm linh, bởi điểm đến nằm liền kề các tỉnh, thành miền Trung như Đà Nẵng, Huế theo hướng Lao Bảo, có nhiều ngôi chùa nổi tiếng.
Nhằm thu hút khách, hầu hết các công ty du lịch lữ còn đưa ra chương trình khuyến mại, ưu đãi hoặc quà tặng cho du khách. Theo ông Lê Hồng Thái - Phó Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist): Trong tháng Giêng cả nước diễn ra hàng loạt các lễ hội mùa Xuân, nhằm phục vụ khách Hanoitourist đã đưa ra hơn 30 tour du lịch chú trọng phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa, lễ hội vùng miền. Tuy nhiên để kích cầu du lịch, DN đã lên kế hoạch và đặt chỗ từ rất sớm đối với các nhà cung cấp dịch vụ như hãng hàng không, khách sạn qua đó cố gắng hạn chế đến mức cao nhất tình trạng giá tour tăng đột biến. Đại diện Saigontourist khẳng định, đang áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt, giảm đến 2 triệu đồng/khách, tặng miễn phí bảo hiểm du lịch.
Nhiều tín hiệu lạc quan
Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2015 vừa qua, ngành du lịch phục vụ một lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế qua đó "gặt hái" nhiều kết quả.
Theo ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội: Trong 3 ngày Tết, các công viên Thủ Lệ, Cầu Giấy, Bách Thảo, Nghĩa Đô và hệ thống cụm rạp chiếu phim lớn như Megastar, Platinum, Lotte… đã được một lượng lớn khách du lịch và các bạn trẻ chọn làm điểm vui chơi giải trí. Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2015 kéo dài 9 ngày, ngành du lịch Hà Nội thông qua việc xây dựng, quảng bá các tour du lịch lễ hội, tâm linh đã đón được trên 340.000 lượt du khách trong nước và quốc tế, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó khách quốc tế đại 70.083 lượt, khách nội địa đạt 270.000 lượt, doanh thu du lịch đạt 947 tỷ đồng.
Không chỉ Hà Nội mới trở thành điểm đến của du khách mà tại một số tỉnh, TP trọng điểm du lịch như Lào Cai, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa cũng đã có kết quả khả quan. Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho thấy: Điểm du lịch Sapa (tỉnh Lào Cai) đã đón 50.000 lượt khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi. Từ 27 tháng Chạp đến mùng 6 Tết, tỉnh Thừa Thiên - Huế đón 75.000 lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, riêng lượng khách quốc tế khoảng 40.000 lượt khách; Doanh thu du lịch ước đạt 50 tỷ đồng; doanh thu xã hội từ dịch vụ du lịch ước đạt trên 150 tỷ đồng. Tại Đà Nẵng, lượng khách tăng hơn 10,2% so với so với cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế đạt 66.170 lượt, tăng 11,8%; khách nội địa ước đạt 133.438 lượt, tăng 9,5%.
Thông tin từ các công ty du lịch cho thấy, lượng khách đi du lịch trong dịp Tết năm nay tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó Công ty Du lịch Vietravel đã phục vụ 18.000 lượt khách tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014. Công ty Du lịch Hanoi Red Tours phục vụ 1.800 khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2015; Saigontourist đã phục vụ hơn 23.000 du khách, tăng trưởng trên 12%; HanoiTourist cũng đã phục vụ lượng khách tăng 10% so với với cùng kỳ năm 2014.
Việc lượng khách du lịch tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua cho thấy, trong năm 2015 ngành du lịch sẽ có thêm nhiều cơ hội phát triển, thu hút du khách trong và ngoài nước.
Du khách quốc tế tham quan Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam
|
Từ 20/2 (mùng 2 Tết) đến nay đã có 10 chuyến tàu chở hơn 2.000 du khách từ đất liền ra đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi du Xuân và xem lễ hội đua thuyền truyền thống, tăng 2 chuyến tàu so với thời điểm này năm trước. Từ mùng 3 Tết đến giữa tháng Giêng, tuyến giao thông thủy này cũng được bố trí các chuyến tàu chiều để chở du khách và người dân trở lại đất liền. Được biết đến là hòn đảo thiêng gắn liền với nhiều di tích lịch sử của đội hùng binh Hoàng Sa cùng với nhiều danh thắng thiên nhiên ban tặng say đắm lòng người cộng với việc huyện đảo đã có điện lưới quốc gia nên trong dịp Tết này, đảo Lý Sơn đã đón lượng lớn du khách ra đảo du Xuân. (Hồ Hạ) |