Những chiếc xe đạp, xe máy cũ kỹ, rách nát tưởng chỉ có thể bán đồng nát với giá đồ phế thải, lại được không ít người lùng mua với giá hàng chục triệu đồng. Những chiếc xe máy đời cũ như Mobylette, Peugeot 103, cá xanh, Cub... được sản xuất cách đây hàng chục năm, ở trong tình trạng cũ nát vẫn được không ít người chơi xe lùng mua với giá hàng chục triệu đồng, tùy thuộc vào từng loại. Không chỉ riêng xe máy, những chiếc xe đạp cũ, dòng xe Peugeot còn được chào bán với giá 10 triệu đồng. Bà Thìn ở Tứ Liên, Hà Nội được khách hàng đến tận nhà hỏi mua chiếc xe đạp Peugeot màu xanh dương cũ kỹ. Bà không có ý định bán nhưng người khách cứ nằng nặc thuyết phục: "5 triệu đồng bà bán đi, mua một chiếc xe mini nhật mới toanh vẫn thừa tiền". Chủ nhân chiếc xe nhất quyết không đồng ý vì chiếc xe đã gắn bó với bà gần 30 năm trời. Thế nhưng, vị này vẫn thuyết phục, để lại số điện thoại và dặn rằng khi nào muốn bán, bà chỉ cần gọi điện, họ sẽ tới.
Những chiếc xe cũ được sản xuất cách đây hàng chục năm được bán với giá gấp nhiều lần so với giá xe khi mới được sản xuất. Ảnh: Thanh Hoa Theo giới chơi xe cổ, giá mỗi chiếc xe đạp đời cũ được mua vào khoảng 1 triệu đến 4 triệu đồng, các loại xe máy cũ được mua vào với giá 3- 15 triệu đồng. Sau khi mua lại, các chủ cửa hàng xe cũ phải bảo dưỡng máy, thay mới linh kiện và sơn lại màu... Giá xe sau khi đã tân trang sẽ gấp đôi hoặc gấp 3 lần giá mua ban đầu. Với những người già còn xe cổ, họ ít khi bán. Nhưng chủ buôn xe vẫn có thể mua được những chiếc xe với giá hời ( 2 triệu - 5 triệu đồng) từ những người không hiểu rõ về xe. Họ bán đi vì thể đi lại được hoặc không sử dụng nữa. Những chiếc xe 'đồng nát' giá hàng chục triệu đồng Một chủ buôn kiêm sửa xe ở quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, những chiếc xe cũ được mua lại từ rất nhiều nguồn khác nhau. Có những chủ xe tự tìm đến cửa hàng để bán nhưng có những khi phải tự tìm kiếm và mua tại những vùng quê. Theo nghiệp kinh doanh xe cổ từ nhiều năm nay, cửa hàng kinh doanh và sửa chữa xe cổ này có rất nhiều khách. Tuy nhiên, việc bán xe cũng không mấy dễ dàng, hàng chục người hỏi mới có một người mua. Mỗi tháng bác bán được 4-5 chiếc nhưng cũng lãi từ 15 đến 30 triệu đồng. Anh Nguyễn Kiên Trung, một khách hàng đam mê những loại xe này cho biết: "Cách đây 6-7 năm, khách hàng bỏ ra chỉ 4-5 triệu là có thể sở hữu một chiếc xe Mobylette vào loại 'xịn', máy móc chạy tốt. Nhưng đến nay, để sở hữu một chiếc vào loại chuẩn tương tự họ phải bỏ ra khoảng trên dưới 40 triệu đồng".
Nhiều vị khách đến đây hàng giờ ngồi uống nước chè, và ngắm xe. Ảnh: Thanh Hoa Khách đến không chỉ là những người thích chơi xe, những người nước ngoài, mà còn có cả những cô cậu thanh niên mê xe cổ. Họ sẵn sàng ngồi hàng giờ để ngắm xe, tìm hiểu những bộ phận máy móc của từng loại xe trước khi mua. Những vị khách Tây, sống và làm việc lâu tại Việt Nam thì thường chọn mua những chiếc xe này để rong ruổi phố cổ, hoặc đạp xe ven hồ. Giải thích về nguyên nhân tăng giá, một chủ buôn xe cho biết, những chiếc xe này hiện nay không còn sản xuất nữa, dù đã qua nhiều năm sử dụng nhưng máy móc còn tốt. Trong khi đó, nhiều người có thú chơi xe cổ, họ săn đón và lùng tìm nhiều nơi. Nhiều khách sạn còn mua về vừa trưng bày, cho khách nước ngoài thuê đi dạo phố, chụp ảnh kỷ niệm...