Những chiến sỹ giúp người dân “spa bàn tay” làm căn cước ở Đan Phượng

Đạt Lê - Gia Bách
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhằm phục vụ tốt hơn trong việc thực hiện các thủ tục cấp CCCD gắn chip điện tử cho người dân, cán bộ chiến sỹ Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã có những sáng kiến mới... Do đặc thù ở địa phương nhiều người sản xuất nông nghiệp, lao động chân tay, khiến các ngón tay bị cứng, chai sạn, vân tay bị mờ nên công đoạn lấy vân tay mất nhiều thời gian. Để khắc phục vấn đề này, cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ “spa bàn tay” giúp bà con dễ dàng hơn khi lăn vân tay.

 Các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Đan Phượng thực hiện các thủ tục cấp CCCD gắn chip điện tử cho người dân địa phương.
Lặng thầm đi trước, về sau
Tối ngày 5/4, theo ghi nhận tại trụ sở Công an xã Đan Phượng, Nhà văn hóa thôn Bãi Tháp xã Đồng Tháp, Nhà văn hóa cụm 3, xã Tân Hội (huyện Đan Phượng) có khoảng hơn 300 người dân ngồi đợi để được làm thủ tục cấp, đổi CCCD gắn chíp điện tử. Mặc dù có rất đông người nhưng bà con vẫn ý thức đợi đến lượt được lăn tay, chụp ảnh… Thời điểm 1 giờ sáng, điểm làm CCCD gắn chíp điện tử tại trụ sở Công an xã Đan Phượng vẫn sáng đèn. Lúc này, tổ kỹ thuật của Công an huyện vẫn "lặng thầm" đi trước, về sau, miệt mài làm việc triển khai lắp đặt hệ thống kỹ thuật, máy móc phục vụ cấp CCCD gắn chíp bà con "xứ Đoài". Có tận mắt chứng kiến việc làm của các anh, mới thấy được sự vất vả, nỗ lực cống hiến của lực lượng công an trong suốt thời gian qua.
 Đêm khuya nhưng các cán bộ, chiến sỹ vẫn tận tuỵ, nỗ lực làm nhiệm vụ để hoàn thiện thủ tục cấp CCCD cho người dân.
Để hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp cho gần 137 nghìn người dân Đan Phượng, từ ngày 1/1/2021, Công an huyện đã triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên. Từ đó đến nay, các tổ công tác lưu động luôn chủ động, tích cực triển khai cấp CCCD gắn chíp đến các cơ quan, trường học, khu dân cư... cấp CCCD 3 ca/ngày, kể cả thứ 7, chủ nhật, các ngày lễ, Tết.
Thượng tá Nguyễn Tuấn Khởi, Phó trưởng Công an huyện Đan Phương cho biết: Công an huyện Đan Phượng tổ chức cấp CCCD lưu động tại các tổ dân phố, khu dân cư theo hình thức “cuốn chiếu”. Cấp hết xã này đến xã khác, đến nay đã và đang hoàn thành 13/16 xã. Cùng với đó, 15 tổ cấp CCCD lưu động của công an huyện đã thực sự đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con được giải quyết thủ tục hành chính. “Trước đó, thông tin về nhân thân, lai lịch của người dân đã được sự hỗ trợ từ công an các xã, thị trấn khảo sát, nhập dữ liệu vào Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên khi người dân đến làm căn cước, việc tra cứu diễn ra rất nhanh, mọi thông tin cá nhân đều trùng khớp…”, Thượng tá Khởi cho hay.
Hơn 57.000 trường hợp đã hoàn thiện hồ sơ
 Đông đảo người dân trên địa bàn các xã đến điểm cấp làm CCCD.
Về tiến độ cấp CCCD gắn chip, Đội Cảnh sát QLHC và TTXH Công an huyện Đan Phượng cho biết: Tính đến ngày 5/4/2021, toàn huyện đã thu nhận hơn 57.000 trường hợp cấp mới, cấp đổi, cấp lại CCCD có gắn chíp điện tử. Với tiến độ cấp CCCD gắn chíp điện tử như hiện nay, nhất là được nhân dân ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ, Công an huyện Đan Phượng hy vọng có thể sớm hoàn thành việc làm CCCD gắn chíp điện tử trước ngày 5/6/2021, vượt chỉ tiêu Công an Thành phố giao.
 Các chiến sỹ chăm sóc bàn tay cho người già, người bị chai sạn để việc lấy vân tay thuận lợi hơn.
 
Mặc dù được sự ủng hộ của cán bộ và nhân dân trong huyện trong quá trình cấp CCCD gắn chíp, tuy nhiên, ban đầu do người dân vẫn chưa hiểu và lo ngại việc thay đổi số CMND sẽ không tiến hành giao dịch được nên có thời điểm số lượng nộp hồ sơ trung bình chỉ đạt từ 350 - 400 hồ sơ/máy/ngày. Đáng chú ý, người dân Đan Phượng đa số hoạt động sản xuất nông nghiệp, lao động chân tay, khiến các ngón tay bị cứng, chai sạn, đường vân tay bị mờ nên công đoạn lấy vân tay mất rất nhiều thời gian... Cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ đã có nhiều sáng kiến như: Dùng khăn ẩm để bà con lau tay, xịt phấn gôm, làm khô tay bằng máy sấy hay ngâm tay trong nước, cho tay mềm ra, dùng khăn mềm khô lau tay sau khi ngâm nước… lúc đó việc nhận được vân tay trở nên dễ dàng hơn. Thực tế có người dân thấy cảm phiền, tuy nhiên với  sự ân cần, nhiệt tình của các cán bộ, chiến sỹ công an nên nhận được sự cảm mến của bà con.

 Lượng công việc nhiều, tuy nhiên các chiến sỹ vẫn luôn hết mình phục vụ bà con Nhân dân.
Được biết, thời gian qua, cấp ủy và chính quyền địa phương các xã, thị trấn trong huyện Đan Phượng đã tích cực "chung tay" cùng lực lượng công an từ huyện đến cơ sở chủ động đẩy mạnh tuyên truyền; Hướng dẫn cụ thể thủ tục, quy trình để người dân nắm khi đến nộp hồ sơ xin cấp thẻ. Ngoài ra, công an các xã, thị trấn còn thực hiện chủ trương “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, mời từng hộ dân đến làm CCCD. Thông báo cho công dân đến làm CCCD chia thời gian theo giờ. Để bà con nắm được thông tin về buổi cấp CCCD lưu động, bên cạnh đó, các chiến sỹ đến từng nhà vận động, phát giấy mời; công an các xã, thị trấn cũng đề nghị hệ thống Đài truyền thanh ở cơ sở phát thông báo liên tục trong những ngày qua. Nhờ đó, đã có rất đông người dân đến các điểm cấp CCCD thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi của mình.
Công an huyện Đan Phượng cho biết, từ ngày 6/4/2021, tại địa bàn xã Tân Hội, Công an huyện thực hiện cấp căn cước công dân gắn chíp cho công dân tại Nhà văn hóa Cụm 9, xã Tân Hội; tiếp tục duy trì 2 điểm cấp tại nhà văn hóa thôn Bãi Tháp, xã Đồng Tháp và tại trụ sở Công an xã Đan Phượng để phục vụ Nhân dân.