Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nở rộ mô hình siêu thị mini

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cửa hàng tiện ích, cửa hàng tự chọn hay còn gọi là siêu thị mini đã và đang phát triển mạnh. Tiện lợi, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, giá cả phải chăng… Đó là những lý do giúp siêu thị mini có nhiều lợi thế phát triển.

Hút khách vì tiện lợi

 

Hiện nay, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội, không khó để tìm được một siêu thị mini. Tuy không thể so sánh với các hệ thống bán lẻ lớn, nhưng các siêu thị mini này ngày càng phát huy được lợi thế cạnh tranh của mình. Các mặt hàng ở đây tương đối phong phú và đa dạng. Một trong những yếu tố thu hút khách hàng nhất là có thể mua hàng vào bất kỳ lúc nào trong ngày.

 

Chị Thanh Hà, chủ một siêu thị mini ở Bách khoa (Hai Bà Trưng), cho biết: Trước đây cửa hàng chỉ buôn bán tạp hóa nhỏ lẻ, thời gian gần đây do người tiêu dùng yêu cầu cao hơn trong cách lựa chọn hàng hóa cũng như cách thức phục vụ nên chị chuyển đổi sang cửa hàng tự chọn. Theo nhiều chủ cửa hàng tiện ích, do bận rộn công việc, người tiêu dùng ít có thời gian để vào mua sắm tại các siêu thị lớn nên các siêu thị mini nằm len lỏi tại các khu dân cư… đã giải quyết được vấn đề thời gian và nỗi lo ATVSTP so với các chợ truyền thống, chợ cóc.

 
Siêu thị mini phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.  Ảnh: Lã Anh
Siêu thị mini phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Ảnh: Lã Anh
Bên cạnh sự thuận lợi về việc đi lại, thì giá cả ở những siêu thị này cũng phải chăng, rẻ hơn các siêu thị lớn từ 5 - 10% do chi phí thấp và có nhiều sản phẩm thiết yếu với đời sống hàng ngày của người dân. Tại Hà Nội, nhiều mặt hàng như nước mắm, giấy vệ sinh, bột giặt... khi mua ở siêu thị mini giá thường rẻ hơn từ 5.000 - 15.000 đồng so với sản phẩm cùng loại ở siêu thị lớn, và nếu mua với số lượng lớn sẽ được giảm giá.

 

Số lượng tăng chóng mặt

 

Sức mua giảm, chi phí mặt bằng đắt đỏ, đồng vốn eo hẹp... khiến cuộc đua trên thị trường bán lẻ đang chuyển dịch từ những đại siêu thị sang cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini với số lượng tăng đến chóng mặt. Một khảo sát gần đây của Hãng nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel chỉ ra rằng, cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đang có mức tăng trưởng tới 74% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi mức tăng trưởng ở các siêu thị và đại siêu thị chỉ khoảng 6%. Theo thống kê, mỗi tháng có thêm từ 2 - 3 siêu thị mini mới được thành lập.

 

Số liệu của Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho thấy, tổng mức doanh số bán lẻ 9 tháng đầu năm 2013 tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2012, thấp hơn mức tăng từ 17,3 - 22% của các năm trước. Tỷ lệ hàng tồn kho rất đáng lo ngại như đồ uống tăng 165,6%; sản xuất thuốc, hoá dược và dược liệu 54,8%; các sản phẩm từ giấy tăng 38,2%; sản xuất, chế biến thực phẩm 23,2%... Đại diện Hiệp hội cũng cho rằng, hình thức kinh doanh nhỏ linh hoạt như siêu thị mini, cửa hàng tiện ích sẽ hợp lý hơn và nhiều khả năng hình thức kinh doanh này sẽ còn nở rộ trong thời gian tới.

 

Mặc dù loại hình siêu thị mini có nhiều ưu điểm và đang rất phát triển, nhưng theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, hệ thống siêu thị mini này chưa được đưa vào Quy chế siêu thị, trung tâm thương mại do Bộ Công Thương ban hành. Do đó, cơ quan quản lý rất khó kiểm soát, khó quy trách nhiệm khi xảy ra tranh chấp liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. "Phần lớn những siêu thị mini có địa chỉ rõ ràng, giá cả phải chăng nên lấy được niềm tin của khách hàng. Nhưng cũng không loại trừ một số siêu thị vì lợi nhuận mà nhập hàng không đảm bảo chất lượng, nhập nhèm những hàng hóa không có nguồn gốc rõ ràng" - ông Phú nói.