Tại chung cư Lô II-2 (A3), 151A Nguyễn Đức Cảnh (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai), với gần 200 hộ dân sử dụng, mỗi tháng thất thoát gần 900m3 nước sạch. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Trần Đình Tuấn - Trưởng ban quản trị (BQT) tòa nhà chung cư Lô II-2 cho biết, khu chung cư có 152 căn hộ, cùng 44 căn biệt thự nhà vườn sử dụng chung đường ống nước từ đồng hồ tổng, đã xảy ra hiện tượng nước thất thoát. Cụ thể, trong một tháng, tổng nước thất thoát so với công tơ tổng khi 196 hộ dân đóng tiền là 860m3.
Từ tháng 4/2016, BQT tòa nhà tự bỏ tiền lắp đồng hồ nước để kiểm tra xem có việc thất thoát nước ở chung cư hay không. Kết quả sau một tháng cho thấy, tổng đồng hồ các hộ gia đình sử dụng nước khớp với đồng hồ mà BQT lắp, trong khi đồng hồ của đơn vị cấp nước bị lệch 860m3. Như vậy, trong hóa đơn tiền nước có thêm phần “lượng nước thất thoát phân bổ cho mỗi hộ sử dụng”, và 196 hộ dân phải chia nhau trả số tiền này, gây ra sự bức xúc. “Công tơ tổng đã được kiểm tra bởi tổ kiểm định, các đồng hồ của cư dân không có sự cố. Như vậy, lượng nước hiện tại đang thất thoát trên đường ống từ công tơ tổng về tòa nhà, nguyên nhân chúng tôi chưa thể điều tra và kết luận được” – ông Tuấn chia sẻ. Cho rằng phải trả tiền nước thất thoát trên đường ống dẫn nước là vô lý, các hộ dân đã gửi đơn “kêu cứu” đến chính quyền, chủ đầu tư dự án nhà, Công ty Nước sạch Hà Nội. Đồng thời, đề nghị đơn vị nước sạch xem xét lại quy trình cấp nước, sự thất thoát để “giải cứu” cho bà con được thanh toán đúng chỉ số nước họ sử dụng. Ngoài ra, các hộ dân ở chung cư mong muốn được tách riêng hợp đồng nước với khu biệt thự nhà vườn để thuận tiện quản lý việc thu tiền cũng như thất thoát.
Về việc thất thoát nước tại chung cư Lô II-2, ông Trần Chiến Thắng - Phó Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cho biết, trách nhiệm quản lý việc cấp nước cho khách hàng sau đồng hồ tổng thuộc về BQT tòa nhà. Sau khi các hộ dân có đơn, đại diện Xí nghiệp đã đến làm việc. Đồng thời, tư vấn cho BQT tòa nhà đóng hết toàn bộ nước cấp vào bể chứa của khu chung cư và khóa 44 đồng hồ con của khu nhà biệt thự. Qua đó, phát hiện đồng hồ tổng vẫn chạy, chứng tỏ toàn bộ hệ thống cấp nước sau đồng hồ tổng bị thất thoát. Đơn vị đã tư vấn cho BQT cải tạo lại toàn bộ hệ thống cấp nước sau đồng hồ tổng, vì nguồn cơn thất thoát nước từ đây. Ngoài ra, đề xuất lắp riêng một đồng hồ tổng cho 44 hộ khu nhà biệt thự, tách riêng khỏi đường nước của chung cư. Qua khảo sát của phóng viên, hiện không có sự đồng nhất trong việc thu tiền nước ở các chung cư. Có nơi đơn vị nước sạch xuất hóa đơn, trực tiếp thu tiền từng hộ, có nơi chỉ thu theo đồng hồ tổng của cả khu chung cư, sau đó đơn vị quản lý vận hành tòa nhà tự tính toán, phân bổ cho từng hộ. Tại nhiều dự án nhà ở, chủ đầu tư chỉ chú trọng việc xây nhà để bán, còn đơn vị cung cấp nước sạch thu tiền theo đồng hồ tổng càng “khỏe”, nước bị thất thoát đã có cư dân chi trả. Chính vì vậy, khi xảy ra tình trạng thất thoát nước tại chung cư, cư dân phải chi trả thêm cho phần mình không sử dụng, đã gây ra thắc mắc, bức xúc.
Ban quản trị chung cư Lô II-2 lắp thêm đồng hồ nước để kiểm tra. Ảnh: Thái San |
Hóa đơn của Công ty Nước sạch Hà Nội và hóa đơn phân bổ thêm phần nước thất thoát cho từng hộ. |