Tổng cục Hải quan vừa thông tin về tình hình nhập khẩu xe ô tô trong tháng 4/2020. Theo đó, lượng nhập khẩu ô tô giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái và so với cả tháng 3.
Cụ thể, trong tháng 4/2020, có khoảng 6.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, giảm 50,6% so với tháng 3/2020. Về giá trị nhập khẩu tháng 4/2020 đạt 152 triệu USD, giảm 32,3% so với tháng 3/2020. Tháng 3, lượng xe nhập khẩu chỉ đạt 12.151 chiếc, tương ứng đạt 224 triệu USD.
Nếu tính tổng từ đầu năm đến hết tháng 4/2020, có khoảng 33.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam với giá trị là 710 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2019 thì giảm 35,2% về lượng và giảm 36,6% về giá trị.
Hai thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lớn nhất của Việt Nam vẫn là Thái Lan và Indonesia. Và loại xe chiếm phần lớn vẫn là ô tô từ 9 chỗ ngồi, còn lại là xe khách, xe tải...
Nếu tính trung bình (bao gồm các loại xe dưới 9 chỗ ngồi, xe chở khách, xe tải…), giá trị của ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2020 đạt tới 25.333 USD/xe (khoảng 594 triệu đồng/xe), cao hơn nhiều so với tháng 3/2020 (khoảng hơn 20.000 USD/xe).
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3, cả nước chi 310 triệu USD nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô các loại.
Thị trường nhập khẩu chủ yếu vẫn là các nước châu Á, cụ thể, Hàn Quốc với 78,2 triệu USD, tăng 23,7% so với tháng trước; Thái Lan với 57 triệu USD, giảm 9,4%; Nhật Bản với 56 triệu USD, giảm 11,9%; Trung Quốc với 48 triệu USD, giảm 18,3%; Indonesia với 19 triệu USD, tăng 31%; Ấn Độ với 15,5 triệu USD, tăng 11%...
Kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô từ 6 thị trường châu Á nêu trên đạt 274 triệu USD, chiếm tỷ trọng tới 88% tổng kim ngạch cả nước.
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Trước đó, các chuyên gia và nhà sản xuất ô tô đã dự đoán tháng 4 là thời điểm doanh số ô tô giảm mạnh. Vì vậy, số lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh cũng không phải là điều quá ngạc nhiên.