Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phát hiện 94 ứng viên có phản ánh chưa đủ điều kiện phong giáo sư, phó giáo sư đợt 2017

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ GD ĐT đã báo cáo Thủ tướng kết quả rà soát hồ sơ ứng viên phong GS, PGS, qua đó có 94 ứng viên chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Tại cuộc họp báo của Chính phủ chiều 1/3, phóng viên đặt câu hỏi về thông tin số lượng ứng viên được công nhận đủ tiêu chuẩn chức danh GS, PGS trong năm 2017 tăng đột biến, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước nghiêm túc xem xét và tà soát lại chất lượng GS, PGS theo quy định.
“Thời hạn báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2. Vậy kết quả rà soát mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã báo cáo như thế nào?”, PV hỏi.
Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết, trong năm 2017 số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS tăng nhiều so với những năm trước. Có nhiều lý do, thứ nhất thời gian nhận hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 kéo dài thêm 6 tháng so với năm 2016. Trong 6 tháng đó số lượng ứng viên tích luỹ đủ tiêu chuẩn được tăng lên như số bài báo, hướng dẫn thêm nghiên cứu sinh, học viên cao học…
 Buổi họp báo Chính phủ tháng 2/2018
Thứ hai, số lượng ứng viên có khả năng đáp ứng đủ tiêu chuẩn hiện hành tăng lên do những năm trước đây Chính phủ có những đề án cho cán bộ giảng dạy trẻ đi học nước ngoài bằng nguồn ngân sách nhà nước như đề án 322, đề án 911 và những người này khi về nước, họ được đào tạo bài bản và trong một số năm đã tích luỹ đủ tiêu chuẩn về bài báo khoa học, công trình nghiên cứu, số giờ giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu sinh…

Do đó, họ có đủ điều kiện trở thành ứng viên để xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS. Thứ ba, trong nhiều năm gần đây, nhiều cơ sở giáo dục đại học rất chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng viên nên số lượng cán bộ giảng dạy tại các trường đại học đã dần tích luỹ nhiều hơn những điều kiện để tham gia xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS.
Theo Thứ trưởng, về chất lượng các ứng viên năm 2017 so với năm 2016 nhìn chung tăng lên. Đơn cử thứ nhất mặc dù quy định hiện nay việc công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên tạp chí nước ngoài chưa phải là bắt buộc nhưng trong năm 2017 rất nhiều ứng viên có bào báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế. Ví dụ năm 2016 có 2.510 bài đăng trên tạp chí khoa học quốc tế thì năm 2017 có 5.316 bài, tăng 2,1 lần so với năm 2016. Qua đó phản ánh phần nào chất lượng. Năng lực ngoại ngữ của các ứng viên được cải thiện rất nhiều, nhất là số đã được đào tạo ở nước ngoài, nhiều ứng viên thành thạo 2-3 ngoại ngữ.
Theo kết quả xét của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước thì tổng số ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS là 1.226/1.537 ứng viên, đạt tỷ lệ 79,76%, xấp xỉ những năm trước như năm 2016 tỉ lệ đạt 75,51%.

Thứ trưởng cho biết, vừa qua dư luận có nhiều ý kiến về việc tăng đột biến ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, Hội đồng ngành, liên ngành tổ chức rà soát lại kỹ lưỡng hồ sơ các ứng viên theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, rất nghiêm túc. Nếu ứng viên nào không đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định thì kiên quyết không công nhận. Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đã thành lập tổ công tác kiểm tra hồ sơ các ứng viên xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 để bảo đảm khách quan trong quá trình rà soát bên cạnh hội đồng ngành, liên ngành. Đối với trường hợp có đơn thư khiếu nại tố cáo, thì xem xét giải quyết theo Luật Khiếu nại tố cáo. Bộ GD&ĐT, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đang thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết quả rà soát đã có báo Thủ tướng Chính phủ và trong thời gian tới Thủ tướng sẽ có ý kiến chính thức về vấn đề này.
Trả lời thêm về câu hỏi này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay, Thủ tướng rất quan tâm đến chất lượng các nhà khoa học Việt Nam. Ngay khi có ý kiến về đào tạo tiến sĩ, Thủ tướng đã chỉ đạo chấn chỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo.
Đối với chức danh GS, PGS, chúng ta thấy rằng đây là chức danh nghề nghiệp gắn với hoạt động khoa học, giảng dạy, là đội ngũ rất quan trọng, là niềm tự hào của dân tộc. Vừa qua, sau khi Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công bố danh sách 1.226 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, Thủ tướng đã có chỉ đạo ngày 8/2/2018 là yêu cầu Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước rà soát lại toàn bộ các ứng viên như công bố của Hội đồng.
Sau tháng 4/2016, Chính phủ mới, Quốc hội khoá 13 được kiện toàn thì tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là tất cả những nhiệm vụ ban chỉ đạo của thành viên Chính phủ khoá cũ phải bàn giao và thực hiện ngay từ những ngày đầu của nhiệm kỳ Chính phủ mới. Vì vậy, các chức danh, kể cả chức danh trong Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, cũng được kiện toàn ngay và đồng chí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ phân công.
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng 
Liên quan đến câu chuyện 1.226 ứng viên đạt tiêu chuẩn công nhận chức danh GS, PGS, hôm nay Bộ GD&ĐT đã chính thức báo cáo Thủ tướng. Theo đó, có 94 ứng viên có phản ánh chưa đủ đề tài, chưa đủ bài báo, chưa đủ giờ giảng, chưa có nghiên cứu khoa học... thì trước mắt Bộ GD&ĐT, Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đang tiếp tục rà soát, đánh giá.
Bộ trưởng nhắc lại, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là làm rất nghiêm túc, đánh giá chất lượng thực chất. Ví dụ tiêu chuẩn về giờ giảng thì phải xác định rõ ứng viên giảng ở đâu, giáo trình nào, hợp đồng giảng dạy ra sao, hợp đồng thỉnh giảng như thế nào, hợp đồng thanh lý hợp đồng thế nào, có chi tiền hay không… chứ không phải là giảng ở đây rồi viết một cái giấy ủng hộ nhà trường, không lấy tiền. Rồi khả năng ngoại ngữ thế nào, giao tiếp thế nào? Nếu chức danh được phong hàm chính thức thì đạt trình độ nào đều có tiêu chuẩn hết.

Tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng cũng nêu vấn đề này và giao cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước phải làm nghiêm túc chỉ đạo này. Thủ tướng kết luận là tới đây tại phiên họp Thường trực Chính phủ, yêu cầu Bộ GD&ĐT báo cáo vấn đề này nhưng tinh thần phải rất rõ, barem có cái gì, đến nay cái gì thiếu, cái gì không đủ?