Phát huy nguồn vốn xã hội hóa trong trang trí đường phố

Ngọc Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Đinh Dậu 2017 vừa qua, đường phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đều khoác lên mình ảnh mới, trang nhã, năng động, lung linh và rực rỡ sắc màu.

 Hình ảnh mẫu trang trí xuân Đinh tại tuyến Phố Tràng Tiền - Hà Nội.

Việc phát huy nguồn vốn xã hội hóa trong công tác trang trí đường phố đã đem lại những hiệu quả tích cực cho các đô thị lớn. Đường phố đẹp mắt lại tiết kiệm được nguồn ngân sách, đồng thời góp phần làm thay đổi diện mạo các đô thị Việt Nam trong những dịp lễ Tết hay sự kiện lớn.

Nếu như Hà Nội chú trọng đến nét hào hoa, trang nhã của Thủ đô Ngàn năm văn hiến, TP Hồ chí Minh hướng đến đô thị đa sắc màu, hiện đại thì Đà Nẵng lại hướng tới thành phố du lịch, công nghệ trẻ trung năng động tuổi 20. Đó là những nét đặc trưng định hình cho việc trang trí thành phố năm nay với một hình ảnh lung linh sắc màu.

 Mẫu trang trí được thực hiện tại tuyến phố Phạm Ngọc Thạch - TP Hồ Chí Minh. 
Ghé thăm Đà Nẵng dịp Tết Đinh Dậu, du khách được chứng kiến một đô thị rực rỡ sắc màu, lung linh huyền ảo. Điểm xuyến trên tuyến đường hoa rực rỡ, đó là sự hiện diện của những con đường với ánh sáng lung linh, huyền ảo. Ánh sáng trên đường Nguyễn Văn Linh được thiết kế bởi hoa văn hài hòa đẹp cả ban ngày lẫn ban đêm với ý nghĩa bổ sung thêm sự quyến rũ khẳng định thành phố đổi mới và hiện đại.
Đường Nguyễn Văn Linh được trang trí bởi cổng chào và những quả cầu ánh sáng thể hiện mong ước về một thành phố tiến tiến, hiện đại, đang vươn mình để hội nhập với bạn bè năm châu. Đó là những điểm nhấn trang trí phù hợp, đẹp mắt và tinh tế… Tất cả làm bừng lên sắc xuân trên thành phố tuổi 20, năng động, trẻ trung và tràn đầy sức sống, sẵn sàng chào đón một năm mới với nhiều sự kiện, lễ hội quan trọng như Lễ hội pháo hoa quốc tế, Hội nghị cấp cao APEC 2017 và là điểm đến du lịch lý tưởng của du khách trong nước, ngoài nước cũng như là điểm thu hút đầu tư của các doanh nghiệp.
 Mẫu trang trí trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh - Đà Nẵng.

Tại Hà Nội, đây là năm đầu tiên triển khai kết quả cuộc thi thiết kế trang trí đường phố và đã đạt được những thành tựu nhất định. Với TP Hồ Chí Minh vẫn giữ phương thức cũ là chỉ định đơn vị thực hiện, ưu điểm của phương thức này là nhanh, gọn và dễ thực hiện, nhưng lại không có những điểm mới, sáng tạo trong trang trí. Đà Nẵng là địa phương đã nhiều năm tổ chức các cuộc thi thiết kế trang trí và cũng là địa phương có những tuyến phố, các hình ảnh trang trí đẹp mắt và đạt được tính thẩm mỹ cao.

Thiết nghĩ nên nhân rộng mô hình tổ chức các cuộc thi sáng tác ý tưởng cũng như kêu gọi nhiều nhà đầu tư theo hình thức xã hội hóa để nâng cao chất lượng hình ảnh bộ mặt của các đô thị, mặt khác tiết kiệm được một phần cho ngân sách địa phương. Nếu làm tốt được việc này sẽ góp phần làm thay đổi hình ảnh Việt Nam trong mắt người dân cũng như bạn bè quốc tế.