Việc phát huy nguồn vốn xã hội hóa trong công tác trang trí đường phố đã đem lại những hiệu quả tích cực cho các đô thị lớn. Đường phố đẹp mắt lại tiết kiệm được nguồn ngân sách, đồng thời góp phần làm thay đổi diện mạo các đô thị Việt Nam trong những dịp lễ Tết hay sự kiện lớn.
Nếu như Hà Nội chú trọng đến nét hào hoa, trang nhã của Thủ đô Ngàn năm văn hiến, TP Hồ chí Minh hướng đến đô thị đa sắc màu, hiện đại thì Đà Nẵng lại hướng tới thành phố du lịch, công nghệ trẻ trung năng động tuổi 20. Đó là những nét đặc trưng định hình cho việc trang trí thành phố năm nay với một hình ảnh lung linh sắc màu.
Mẫu trang trí được thực hiện tại tuyến phố Phạm Ngọc Thạch - TP Hồ Chí Minh. |
Mẫu trang trí trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh - Đà Nẵng. |
Tại Hà Nội, đây là năm đầu tiên triển khai kết quả cuộc thi thiết kế trang trí đường phố và đã đạt được những thành tựu nhất định. Với TP Hồ Chí Minh vẫn giữ phương thức cũ là chỉ định đơn vị thực hiện, ưu điểm của phương thức này là nhanh, gọn và dễ thực hiện, nhưng lại không có những điểm mới, sáng tạo trong trang trí. Đà Nẵng là địa phương đã nhiều năm tổ chức các cuộc thi thiết kế trang trí và cũng là địa phương có những tuyến phố, các hình ảnh trang trí đẹp mắt và đạt được tính thẩm mỹ cao.
Thiết nghĩ nên nhân rộng mô hình tổ chức các cuộc thi sáng tác ý tưởng cũng như kêu gọi nhiều nhà đầu tư theo hình thức xã hội hóa để nâng cao chất lượng hình ảnh bộ mặt của các đô thị, mặt khác tiết kiệm được một phần cho ngân sách địa phương. Nếu làm tốt được việc này sẽ góp phần làm thay đổi hình ảnh Việt Nam trong mắt người dân cũng như bạn bè quốc tế.