TS Lê Duy Bình - Giám đốc Economica Việt Nam; Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu; TS Lê Đình Vinh - Giám đốc Công ty Luật Vietthink đã trao đổi ý kiến xung quanh vấn đề này.
Ông Lê Trung Hiếu: Tại Việt Nam, mô hình TOD có thể là mới nhưng chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm ở các quốc gia phát triển như Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Anh… Bản chất mô hình TOD được hiểu là lấy giao thông làm đích hướng. Theo đánh giá của chúng tôi, trong 30 năm qua, giao thông của nước ta lại bị định hướng.
Chúng ta tốn rất nhiều nguồn lực để mở một con đường, bởi công tác giải phóng mặt bằng luôn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, khi sửa đổi Luật Thủ đô, Hà Nội kiên quyết đưa vào nội dung TOD, đặc biệt dành cho đường sắt đô thị. Đây được đánh giá là một nguồn lực rất quan trọng để nhà nước có thể thu hồi giá trị thặng dư từ đất và dùng chính nguồn này để đầu tư các công trình giao thông khối lượng lớn.
PV: Vậy còn TS Lê Duy Bình, ông đánh giá ra sao về lợi ích TOD mang lại?
TS Lê Duy Bình: Ngoài những lợi ích ông Lê Trung Hiếu đã nêu, theo tôi nếu triển khai tốt cơ chế TOD gắn với tái thiết đô thị sẽ mang lại lợi ích rất lớn, đặc biệt là khu đô thị có không gian nén rất lớn nhưng lại không có cơ sở hạ tầng để hỗ trợ.
Về mặt kinh tế, khi sử dụng đúng cơ chế TOD và khai thác được các nguồn lực, chúng ta sẽ bớt nguồn lực vay vốn từ ngân sách, nguồn vốn ODA, tổ chức tín dụng tài chính quốc tế; từ đó, giúp cho chúng ta tự chủ về tài chính. Khi đó, nguồn lực từ ngân sách nhà nước có thể tạo ra một dư địa mới để phát triển Thủ đô như về lĩnh vực khoa học công nghệ, y tế, giáo dục, văn hóa…
Khi tự chủ được về tài chính, chắc chắn chúng ta sẽ tự chủ được về công nghệ. Đây cũng là cơ hội để chúng ta xây dựng được ngành công nghiệp hỗ trợ cho đường sắt đô thị.
PV: Vậy, cơ chế để sử dụng nguồn lực này ra sao, thưa ông Lê Trung Hiếu?
Ông Lê Trung Hiếu: Thiết kế của Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có quy định về việc Nhà nước quản lý bằng cơ chế và quy hoạch (khoản 4, khoản 5 Điều 20). Đó là cơ chế thứ nhất. TOD là giá trị nén, để gia tăng giá trị sử dụng đất thì cần có những tiêu chuẩn khác và tùy từng khu vực.
Cơ chế thứ hai, đó là cơ chế khai thác giá trị từ đất, bao gồm: trên mặt bằng (Nhà nước bỏ tiền đầu tư công tức là người dân trong khu vực đó được hưởng quyền lợi như nhau); công trình ngầm. Theo tôi, chúng ta chưa khai thác được giá trị công trình không gian ngầm, hiện nay mới chỉ quy hoạch các phân khu trong thành phố Hà Nội để sử dụng không gian ngầm. Quy định về sử dụng không gian ngầm được đưa vào khá rõ trong Dự thảo Luật Thủ đô (Điều 21).
Sau này, không chỉ có đường sắt đô thị là đi ngầm mà các công trình giao thông trong nội đô cũng có thể đi ngầm, như thế sẽ tiếp tục gia tăng giá trị thặng dư về sử dụng đất. Đặc biệt, sẽ giúp chúng ta bảo vệ cảnh quan, nhất là trong 4 quận nội đô lịch sử. Như vậy chúng ta đạt được rất nhiều mục tiêu kép, vừa thu được nguồn lực, vừa đảm bảo công bằng xã hội, vừa tạo ra giá trị thặng dư, vừa bảo vệ cảnh quan.
PV: Rút kinh nghiệm từ việc triển khai các dự án TOD trước đây, theo TS Lê Đình Vinh, trong việc phát triển TOD tới đây, chúng ta cần đặc biệt lưu ý tới vấn đề gì?
TS Lê Đình Vinh: Giải pháp quan trọng trong thu hút nguồn lực của Thủ đô thì ưu tiên hàng đầu đó là quy hoạch. Quy hoạch là linh hồn của một đô thị. Quy hoạch tốt không chỉ giúp đô thị đó văn minh, hiện đại, trật tự mà còn mở ra không gian phát triển, tạo tiền đề thu hút nguồn lực phát triển. Nếu quy hoạch không tốt sẽ khó tạo ra giá trị thặng dư, kìm hãm sự phát triển trong tương lai
Câu chuyện đường sắt đô thị của Hà Nội vừa qua là câu chuyện của vấn đề quy hoạch. Chúng ta đã làm hai tuyến đường sắt đô thị nhưng không gắn chặt với quy hoạch, chỉnh trang, tái thiết đô thị mà chỉ mới giải quyết nhu cầu trước mắt là vấn đề đi lại.
Trong việc phát triển TOD tới đây, cần lưu ý tới vấn đề quy hoạch. Trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) chưa đề cập sâu tới quy hoạch vì chúng ta đã có Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này hoàn toàn có thể đưa ra các tiêu chí có liên quan đến công tác quy hoạch về dự án TOD như: Yêu cầu của dự án TOD là phải có sự quy hoạch đồng bộ của các dự án thành phần, quy hoạch đồng bộ các không gian liên quan; bố trí được nguồn lực để triển khai đồng bộ các dự án thành phần trong dự án TOD; lựa chọn được nhà đầu tư để triển khai đồng bộ các dự án thành phần trong dự án TOD; các nhà đầu tư cam kết triển khai đồng bộ các dự án này.
PV: Trân trọng cảm ơn ý kiến tâm huyết của các chuyên gia!