Hôm nay (5/12), toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ chính thức được thông xe, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Hải Phòng, đồng thời giảm tải cho QL5.
Ảnh: Bích Hời
|
Với thiết kế 6 làn xe cao tốc, các phương tiện lưu thông trên tuyến này sẽ chạy với tốc độ tối đa 120 km/h và tối thiểu 60 km/h. Trên tuyến được trang bị hơn 58 camera (cự ly 2 km/chiếc) để theo dõi toàn bộ hoạt động phương tiện và có phương án cứu trợ khi bị tai nạn.
Mức phí toàn tuyến (từ vành đai 3 Hà Nội đến cảng Đình Vũ - Hải Phòng) áp dụng là 1.500 đồng/km. Theo đó, mức phí toàn tuyến thấp nhất cho mỗi lượt xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 160.000 đồng và cao nhất là 840.000 đồng cho xe tải trên 18 tấn, xe container.
Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 38B thuộc tỉnh Hải Dương có mức phí thấp nhất là 75.000 đồng, cao nhất là 100.000 đồng. Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 39 thuộc tỉnh Hưng Yên mức phí thấp nhất là 30.000 đồng, cao nhất là 170.000 đồng. Chặng từ Hà Nội đến nút giao đường tỉnh 353 để đi Đồ Sơn hoặc vào trung tâm Hải Phòng có mức phí thấp nhất là 145.000 đồng, cao nhất là 765.000 đồng.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thu phí theo hình thức thu phí kín và tính theo quãng đường thực tế xe di chuyển. Phương tiện đi vào trạm thu phí sẽ dừng lại nhấn nút lấy thẻ trong máy phát tự động, sau khi chủ phương tiện nhận thẻ thì barie sẽ tự động mở cửa cho xe đi qua.
Dự án có 2 trạm thu phí lớn tại vị trí đầu tuyến tại Km10+600 thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên với quy mô 14 làn thu phí và cuối tuyến Km94+900 thuộc địa phận TP Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí và các trạm thu phí khác bố trí trên nút giao với các đường quốc lộ với quy mô 4-10 làn thu phí.