Tham gia buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
Hoàn thành 4/4 chỉ tiêu phát triển du lịch
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu, thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, Sở đã xây dựng 3 kế hoạch để cụ thể hóa trong thực hiện. Trong những năm qua, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước để triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về Thủ đô. Nổi bật, Chương trình hợp tác chiến lược với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tuyên truyền quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Việt Nam trong giai đoạn 2017 - 2018 và giai đoạn 2019-2024. Chiến dịch quảng bá Hà Nội trên CNN Quốc tế đã nhận được Giải thưởng Chiến dịch quảng bá du lịch xuất sắc nhất 2018 tại Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Châu Á-Thái Bình Dương.
Sở cũng tập trung phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô như: Không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, không gian bích họa phố Phùng Hưng, không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ... Đến nay, ngành Du lịch Thủ đô đã cơ bản hoàn thành 4/4 chỉ tiêu Nghị quyết 06-NQ/TU đề ra, trong đó chỉ tiêu đón khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đã về đích trước 2 năm. Tỷ lệ đóng góp của ngành Du lịch vào GRDP TP ngày càng tích cực. Cụ thể, tốc độ tăng bình quân khách du lịch đạt 10,1%/năm, trong đó khách quốc tế là 21,2%/năm; tổng thu từ khách du lịch bình quân ước đạt 17,6%/năm; công suất sử dụng buồng phòng của các cơ sở lưu trú ước năm 2019 đạt 67,9%...
Từ những kết quả trên, Hà Nội được các tổ chức quốc tế uy tín đánh giá, bình chọn nằm trong Top các điểm đến hấp dẫn trong khu vực, thế giới và nhận nhiều giải thưởng, đề cử danh giá như: Thành phố Hà Nội trong hai năm 2018, 2019 được vào danh sách các TP bình chọn “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới” của Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (WTA). Hà Nội đứng thứ 15 trong 161 điểm đến hàng đầu châu Á Thái Bình Dương theo đánh giá của của Mastercard; Hà Nội được nhận giải Travelers’ Choice Awards năm 2019; xếp thứ 4/25 điểm đến hàng đầu châu Á và 15/25 điểm đến hàng đầu thế giới do du khách bình chọn trên trang TripAdvisor.
Đặc biệt, so sánh với số liệu thống kê của Mastercard về 20 TP điểm đến hàng đầu thế giới năm 2018, chất lượng du lịch của Hà Nội có nhiều dấu hiệu đáng mừng khi thời gian lưu trú bình quân khách du lịch đến Hà Nội (3,67) cao hơn Dubai (3,5) - là thành phố xếp thứ 3/20 điểm đến hàng đầu thế giới 2018 và mức chi tiêu bình quân 1 ngày khách của Hà Nội là 118 USD, cao hơn Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ (106 USD) - là thành phố xếp thứ 8/20 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2018.
Tăng cường công tác quảng bá
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương sự cố gắng của Sở trong việc chủ động tham mưu Thành uỷ ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU. Nổi bật, Sở đã cụ thể hoá thành các kế hoạch để thực hiện một cách chủ động, bài bản, khoa học và nắm chắc công việc. Theo đó, 4 nhóm chỉ tiêu về phát triển du lịch mà Nghị quyết đề ra đều đạt và vượt. Ngoài ra, Sở chú trọng xây dựng chiến lược tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô trên CNN đạt hiệu quả. Quan tâm phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với thương hiệu du lịch Thủ đô. Huy động các nguồn lực trong xã hội để phát triển hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. “Đây là một trong những kết quả nổi bật nhiệm kỳ này của Hà Nội trong phát triển du lịch” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng cho rằng, dư địa trong phát triển du lịch Thủ đô còn nhiều nhưng Sở chưa khai thác hết; một số chỉ tiêu đạt còn thấp; chưa mạnh dạn nêu những khó khăn để kiến nghị TP giải quyết…
Đối với nhiệm trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, Sở rà lại tất cả các nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ để tập trung thực hiện. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch. Nhất tăng cường đặt hàng tuyên truyền trên các kênh của VTV, HTV để qua đó quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện để nâng cao chất lượng và hạ tầng du lịch của Thủ đô để có được cơ sở lưu trú đáp ứng nhu cầu.
Ngoài ra, Sở cần thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng để quảng bá hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn. Để làm được phải phối hợp với lực lượng công an trong đảm bảo an toàn trật tự để vừa thu hút khách du lịch và vừa đảm bảo an toàn cho du khách cũng như những người xung quanh. Đặc biệt, làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao tính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch. Tăng cường quản lý Nhà nước trong hoạt động phát triển du lịch.
Trước mắt, từ nay đến năm 2020 thực hiện sơ kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU để khẳng định kết quả đạt được và chỉ ra những tồn tại, hạn chế từ đó tìm ra giải pháp khắc phục. Tham mưu với UBND TP để đẩy nhanh tiến độ các dự án phục vụ du lịch. Đồng thời, gắn với các sự kiện trọng đại Thủ đô và đất nước trong suốt năm 2020 để phát động năm du lịch Hà Nội để tăng cường thu hút khách du lịch. “Gắn kết với các sự kiện kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm để quảng bá hình ảnh Thủ đô. Việc quảng bá phải có các điểm nhấn về văn hóa, du lịch. Quá trình thực hiện cần để lợi ích của người dân gắn liền với sự phát triển của du lịch để từ đó chính họ sẽ góp sức xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô thêm phát triển” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý.