Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phương tiện vận tải tắc nghẽn tại cửa khẩu Mộc Bài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và hành khách qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, hiện cửa khẩu này đang tắc nghẽn vì việc triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng đối với các phương tiện vận tải ra, vào cửa khẩu.

Theo Nghị quyết được Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh thông qua ngày 16-7-2014, trên địa bàn tỉnh sẽ có 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát và 14 cửa khẩu phụ được thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng. Mức phí thu đối với xe khách thấp nhất là 40.000 đồng/lượt ra vào (xe dưới 12 chỗ), cao nhất là 100.000 đồng/lượt (xe từ 31 chỗ ngồi trở lên). 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Phí xe tải và container XNK từ 80.000 đồng đến 500.000 đồng (cho xe tải dưới 2 tấn đến xe container dưới 40 feet). Phí thu xe tải và xe container tạm nhập, tái xuất, hàng chuyển khẩu… từ 800.000 đến 2,5 triệu đồng/lượt. Phương tiện chở gỗ nhóm 1, 2, 3 thu gấp đôi so với hàng hóa khác. 
Theo Ban Quản lý cửa khẩu Tây Ninh, mỗi năm lượng xe khách qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh khoảng 26.256 lượt, xe tải và container XNK khoảng 90.056 lượt; xe tải và container chuyển hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng hóa của nước ngoài gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển cảng khoảng 54.826 lượt. Với lượng xe trên, dự kiến phí thu được đạt gần 118,5 tỷ đồng/năm.

 Tuy nhiên, các DN vận tải cho biết sau khi Nghị quyết trên có hiệu lực từ ngày 26-7-2014 và triển khai trong thực tế thì tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn kéo dài của hàng trăm xe khách và xe container. Nguyên nhân là do việc thu phí không khoa học, nhân viên xử lý chậm và một số DN vận tải bức xúc vì bị thu phí đã cho xe dừng trước cổng cửa khẩu để phản đối. 

Theo các DN, hiện nay quy trình là DN phải làm thủ tục XNK xong mới đến quầy đóng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng nên tiến độ thông quan hàng hóa bị chậm so với trước. Cùng với đó, việc ghi biên lai thu phí được thực hiện thủ công, lúc cao điểm tập trung đông người tại quầy đóng phí nhưng nhân viên xử lý rất chậm. 

Giám đốc một DN chuyên vận chuyển hàng quá cảnh từ cảng Cát Lái lên cửa khẩu Mộc Bài cho biết, từ đầu tháng 8-2014 đến nay các hãng tàu đã thu phí kẹt cầu cảng (50 USD/cont 20’ và 100 USD/cont 40’) nên phí vận chuyển đã tăng lên rất nhiều. 

Nay tỉnh Tây Ninh lại thu thêm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đối với phương tiện qua biên giới từ 2 triệu đồng/cont 20’ và 2,5 triệu đồng/cont 40’. Hai loại phí dẫn đến chi phí chuyển hàng quá cảnh từ TP.HCM lên cửa khẩu Mộc Bài hiện tăng lên gấp đôi so với mức thông thường (khoảng 4 triệu đồng).