Quận Ba Đình: Xét nghiệm 45.000 mẫu cho các đối tượng có nguy cơ cao mắc Covid-19

Thủy Tiên - Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 2 ngày 4-5/9, UBND quận Ba Đình triển khai thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng có trọng điểm phát triển nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn quận Ba Đình.

Theo đó, dự kiến quận sẽ xét nghiệm 45.000 mẫu theo phương pháp RT-PCR cho các đối tượng như Shipper; người làm dịch vụ vận tải (lái xe các loại); người hay di chuyển nhiều, người làm nhiệm vụ tại các chuỗi cung ứng hàng hóa, thực phẩm; người bán hàng tại chợ, siêu thị..., người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người khác, 1-2 người/hộ gia đình tại các phường có nguy cơ cao như Điện Biên, Đội Cấn, Kim Mã; Người ở khu tập thể cũ đông người, chật hẹp (mật độ dân số cao, nhà/ngõ chật hẹp, giao lưu đi lại nhiều)...
 Quận Ba Đình xét nghiệm 45.000 mẫu cho các đối tượng có nguy cơ cao mắc Covid-19. 
Mỗi phường sẽ bố trí từ 1-5 điểm xét nghiệm. Toàn quận bố trí 57 điểm xét nghiệm được thiết lập đảm bảo các điều kiện an ninh trật tự, an toàn, hiệu quả, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
Quận Ba Đình sẽ tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa “thời gian vàng” các ngày giãn cách xã hội để thực hiện xét nghiệm nhằm phát hiện, bóc tách kịp thời các trường hợp F0 khỏi cộng đồng để thực hiện cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế. 
 Tập trung xét nghiệm cho những người hay di chuyển nhiều, người ở khu tập thể cũ đông người.
Quận Ba Đình triển khai xét nghiệm trên các nguyên tắc: Tập trung mọi nguồn lực của quận để ưu tiên xét nghiệm cho các khu vực công tòa hoặc khu cách ly “nhóm đỏ”, khu vực có nguy cơ “nhóm da cam” để trong thời gian nhanh nhất khống chế thu hẹp “nhóm đỏ” và nhóm “da cam” bảo vệ an toàn cho “nhóm xanh” và vùng xanh.
Song song với việc ưu tiên xét nghiệm cho “nhóm đỏ” và “nhóm da cam”, việc xét nghiệm theo hộ gia đình tại “nhóm xanh” cũng cần thực hiện nhanh chóng, kịp thời để bảo vệ và dần mở rộng “nhóm xanh”.
 Quận Ba Đình bố trí 57 điểm xét nghiệm được thiết lập đảm bảo các điều kiện an ninh trật tự, an toàn, hiệu quả, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
Xét nghiệm triệt để, không bỏ sót người có triệu chứng (ho, sốt, khó thở, giảm hoặc mất vị giác/khứu giác,...) tại cộng đồng và tác tại các cơ sở khám chữa bệnh, hiệu thuốc, khai báo y tế qua điện tử (qua ứng dụng Bluzone, khaibaoyte...).