Thực hiện GPMB xây dựng đường Vành đai I (đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái) - một dự án trọng điểm của TP nhằm giải quyết UTGT quanh khu vực, đến thời điểm này, trong số 671 hộ dân và 8 tổ chức, UBND quận Hai Bà Trưng và 4 phường liên quan đã cơ bản hoàn thành phê duyệt phương án, chi trả tiền bồi thường hỗ trợ, di dời các hộ dân…
Tuy nhiên, hiện vẫn còn hơn 40 hộ tại phường Thanh Lương và Bạch Đằng chưa nhận tiền do chưa chấp thuận phương án bồi thường, trong đó, nhiều kiến nghị nhất là của 25 hộ dân tại ngõ 93 Lương Yên.
Trưởng ban Bồi thường - GPMB quận Hai Bà Trưng Ninh Anh Hải cho biết: Các hộ dân ngõ 93 Lương Yên (phường Bạch Đằng) nhiều lần kiến nghị về vị trí đất, đơn giá bồi thường. UBND TP tháng 6/2014 đã có văn bản cho phép các thửa đất trong ngõ này được áp dụng vị trí 2 và mức giá trung bình giữa vị trí 2 - 3 phố Lương Yên, và UBND quận đã phê duyệt các phương án theo đúng chỉ đạo này. Tuy nhiên, đến nay, một số hộ được bồi thường toàn bộ diện tích đất theo vị trí 2, 3 Lương Yên và một số hộ sử dụng đất có hình thể đặc thù (đã được bồi thường theo quy định) vẫn đề nghị được bồi thường bằng mức giá tại vị trí 2 Lương Yên, với lý do: Họ đang sử dụng đất do Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần) phân từ năm 1991 - 1992, tại các quyết định hóa giá nhà chỉ ghi số tiền mua nhà phải nộp. Trước các kiến nghị này, cuối tháng 9 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đã chủ trì cuộc họp về công tác GPMB khu tập thể (KTT) Cục Vận tải, kết luận rõ: Các hộ tiếp giáp mặt phố Lương Yên, phố Lãng Yên, giá đất làm căn cứ bồi thường hỗ trợ tính theo vị trí 1; các hộ thuộc KTT ở phía trong được tính đồng giá theo vị trí 2 của tuyến phố có giá cao hơn.
Vì vậy, “để có cơ sở phê duyệt bổ sung phương án cho các hộ dân liên quan, đề nghị các sở, ban, ngành chức năng xem xét, tham mưu cho UBND TP sớm ban hành văn bản điều chỉnh giá bồi thường đất ở cụ thể theo chỉ đạo của TP, giúp quận khẩn trương thực hiện đảm bảo tiến độ dự án” - ông Hải nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, dự án cũng đang vướng mắc về việc bồi thường diện tích đất sử dụng chung (tường bao, đường nội bộ, khu vệ sinh, hệ thống cấp thoát nước…) của KTT Cục Vận tải ngõ 93 Lương Yên. Thực hiện chỉ đạo của TP, UBND quận đã mời đại diện Cục Vận tải làm việc, kiểm tra thực địa và có văn bản đề nghị Cục trả lời về nguồn gốc, thời điểm sử dụng phần diện tích cống, diện tích ngõ mà các hộ đang đề nghị được đền bù; đề nghị có văn bản xác định việc đền bù diện tích ngõ đi và công trình phụ trợ cho đối tượng nào (Cục Vận tải hay các hộ dân KTT). Đồng thời, UBND quận đã cung cấp hồ sơ liên quan cho Cục. Sau đó, ngày 22/9/2015, Cục Vận tải đã có văn bản đề nghị UBND phường Bạch Đằng căn cứ hiện trạng đang quản lý sử dụng để xác minh diện tích chính xác cho từng hộ. Đối với diện tích đường nội bộ, tường bao KTT, khu vệ sinh, cấp thoát nước, Cục đề nghị UBND quận và phường căn cứ hồ sơ quản lý của KTT để giải thích cho các hộ hiểu, thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi chính đáng (Cục không đòi hỏi được bồi thường các diện tích này).
Căn cứ hồ sơ lưu trữ, hồ sơ của các hộ và do Cục Vận tải cung cấp, mới đây, UBND phường Bạch Đằng đã báo cáo cụ thể: Phần diện tích cống sử dụng chung, toàn bộ tường bao, đường sá đi lại, hệ thống cấp thoát nước, khu vệ sinh, đường điện trong KTT… là đất sử dụng chung. Sau đó, ngày 7/10/2015, UBND quận và chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị UBND TP chủ trì làm việc với Tổng cục Hậu cần để chỉ đạo Cục Vận tải xác định chính xác diện tích từng hộ dân tại KTT, nhằm làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ đảm bảo đúng quy định. Để giải quyết dứt điểm khiếu kiện của dân, đảm bảo tiến độ dự án, UBND quận và phường sở tại rất mong các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương xem xét, tham mưu cho TP sớm tháo gỡ những vướng mắc này.
Kinhtedothi - Dự án Vành đai I (đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái) đã cơ bản hoàn thành GPMB, trừ một số hộ dân chưa chấp nhận phương án bồi thường. |