Quận Hai Bà Trưng sẵn sàng cho ngày hội lớn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với nhận thức đúng đắn về ý nghĩa to lớn của cuộc bầu cử ĐB Quốc hội Khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đến nay quận Hai Bà Trưng đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này...

"Là một trong bốn quận “lõi” của Hà Nội có đông dân trên 31,6 vạn người, với nhận thức đúng đắn về ý nghĩa to lớn của cuộc bầu cử ĐB Quốc hội Khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đến nay quận Hai Bà Trưng đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này trên địa bàn". Phó Bí thư Thường trực quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) quận Đinh Thị Lan Duyên khẳng định. 

 136 tổ bầu cử hoàn tất công tác chuẩn bị

 Ngay từ tháng 1/2016, Quận ủy đã ban hành Chỉ thị về lãnh đạo cuộc bầu cử và thành lập UBBC quận, các tổ giúp việc theo quy định. Theo đúng tiến độ, UBND 20/20 phường đầu tháng 4/2016 đã thành lập 136 tổ bầu cử với 2.578 thành viên; ngày 2/5 chuẩn bị xong 146 điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng viên tại trụ sở UBND, địa điểm bỏ phiếu và nơi sinh hoạt cộng đồng.
Cử tri phường Nguyễn Du tra cứu danh sách ứng cử viên ĐB HĐND quận tại khu vực bỏ phiếu số 1
Cử tri phường Nguyễn Du tra cứu danh sách ứng cử viên ĐB HĐND quận tại khu vực bỏ phiếu số 1.
UBBC quận cũng chỉ đạo các phường phát danh sách trích ngang 64 ứng cử viên ĐB HĐND quận tới từng hộ dân; phát tiểu sử tóm tắt của 64 ứng viên này và 5 ứng cử viên ĐB Quốc hội, 7 ứng cử viên ĐB HĐND TP đến tận 754 tổ dân phố. UBBC quận đã tổ chức 4 buổi tập huấn nghiệp vụ cho các tổ chức phụ trách bầu cử của quận, 20 phường và 136 tổ bầu cử. Hiện quận đang tập trung tổ chức cho các hội nghị ứng cử viên tiếp xúc cử tri cử tri để vận động bầu cử.

Ổn định tư tưởng người dân

Trong số 20 phường của quận, phường Nguyễn Du không rộng, không đông dân, nhưng có dân trí cao, nhiều cơ quan và nhà riêng của cán bộ lãnh đạo. “Xác định bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm năm nay, Đảng ủy đã chỉ đạo tuyên giáo và UBND phường phối hợp tuyên truyền thật tốt về Luật, văn bản bầu cử tới từng người dân. Để đảm bảo tốt nhất an ninh, an toàn bầu cử, chúng tôi cũng chỉ đạo Công an phường và quân sự chủ động phương án đối phó các tình huống, nhất là quanh 2 khu vực “nhạy cảm” là nhà riêng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cơ quan Bộ Công an-Thanh tra Bộ. Đồng thời, chú trọng nắm bắt dư luận, tiếp dân để kịp thời định hướng, giải quyết; ngăn chặn lợi dụng dân chủ để gây rối… Nhờ đó, phường chưa nhận được đơn kiến nghị nào của dân về bầu cử; yêu cầu chính đáng của họ được quan tâm giải quyết nên không có bức xúc...”, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Lê Minh Tuấn chia sẻ.

Dù với đặc thù phường Nguyễn Du hay tại 19 phường khác trên địa bàn, lãnh đạo Quận ủy khẳng định: Để cuộc bầu cử thành công thì chất lượng giải quyết đơn thư, thông tin tuyên truyền vận động và đảm bảo an ninh có vai trò quan trọng nhất. Ngay giữa tháng 3/2016, UBND quận đã ban hành văn bản về đảm bảo an ninh trật tự thời gian bầu cử, trong đó hướng dẫn cụ thể các đơn vị chủ động phòng ngừa việc hình thành “điểm nóng” an ninh trật tự... Cũng nhờ tích cực tuyên truyền, định hướng tư tưởng người dân, nên đến nay, tiểu ban Giải quyết khiếu nại tố cáo chỉ tiếp nhận 2 kiến nghị, phản ánh về ứng cử viên ĐB HĐND phường và đã chuyển về UBBC phường giải quyết. Các UBBC cấp phường cũng chỉ tiếp nhận 6 kiến nghị phản ánh, hiện đã giải quyết xong 4 kiến nghị. 

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là do lượng công việc rất lớn, trong khi, cán bộ chuyên môn bầu cử tại một số phường ít kinh nghiệm, nên việc triển khai tại một số đơn vị còn lúng túng. Trước tình hình này, qua thực tiễn chuẩn bị bầu cử, UBBC quận rút ra bài học đầu tiên là công tác lãnh đạo phải chặt chẽ và sâu sát. Theo bà Đinh Thị Lan Duyên, Quận ủy đã yêu cầu các đơn vị những ngày tới cần làm tốt hơn việc thông tin tuyên truyền, vận động bầu cử; chú trọng tiếp nhận đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng luật; thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện thiếu sót, nắm bắt đề xuất của cơ sở để xử lý hiệu quả; song vẫn không thể chểnh mảng việc giải quyết những bức xúc về an sinh xã hội…