Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quản lý giá thuốc bảo vệ quyền lợi của người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thẩm tra dự án Luật Dược (sửa đổi), Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá, tình trạng thuốc bán qua nhiều đầu mối và việc kê đơn thuốc để hưởng hoa hồng làm giá thuốc tăng, phổ biến ở nhiều nơi.

Do đó, cần xây dựng tiêu chí để Nhà nước thực hiện chính sách bình ổn giá thuốc thiết yếu khi có biến động về giá trong dự thảo Luật để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người dân.

Kê đơn thuốc để hưởng hoa hồng vẫn phổ biến ở nhiều nơi

Sáng nay (19/11), sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trình bày Tờ trình về dự án Luật Dược (sửa đổi) trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai đã trình bày Báo cáo thẩm tra Dự án luật.
Quản lý giá thuốc bảo vệ quyền lợi của người dân - Ảnh 1

Ảnh minh họa. Ảnh Internet
Bà Trương Thị Mai cho biết, qua thẩm tra, Dự thảo Luật đã quy định nguyên tắc quản lý giá thuốc theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá của doanh nghiệp, bảo đảm công khai, minh bạch, Nhà nước chỉ can thiệp nhằm bình ổn giá đối với thuốc thiết yếu khi giá thuốc có biến động bất thường, ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội, đồng thời, phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về giá thuốc. Nhìn chung, quy định về quản lý giá thuốc của dự thảo Luật đã phù hợp với Luật giá, Luật đấu thầu.

Theo đó, cơ chế quản lý giá thuốc đã rõ ràng hơn, đặc biệt là quy định đàm phán giá đối với thuốc biệt dược, thuốc mới, thuốc trong thời gian còn bản quyền, đấu thầu thuốc tập trung và chính sách ưu đãi trong chọn nhà thầu là cơ sở sản xuất thuốc trong nước.

Tuy nhiên, các quy định về giá thuốc của dự thảo Luật cần quan tâm thêm các vấn đề như: Thuốc do quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả (chiếm khoảng trên 50% tổng số thuốc) hiện đã được giám sát thường xuyên bởi cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), trong khi thuốc do dân tự mua, bệnh viện mua để phục vụ khám chữa bệnh không do quỹ BHYT chi trả là thuốc biệt dược, thuốc độc quyền thường giá rất cao do chưa có cơ chế giám sát sự minh bạch về giá, chủ yếu do doanh nghiệp tự kê khai và định giá.

Do vậy, cần phải có cơ chế kiểm soát giá các mặt hàng thuốc này hữu hiệu hơn cũng như đảm bảo cân bằng lợi ích của doanh nghiệp (khi thuốc trong thời kỳ bảo hộ bản quyền) và quyền lợi của người bệnh đối với các loại thuốc gây ra “thảm họa do chi phí y tế cao”.

Ngoài ra, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội thấy tình trạng thuốc bán qua nhiều đầu mối và việc kê đơn thuốc để hưởng hoa hồng làm giá thuốc tăng, phổ biến ở nhiều nơi. "Do đó, Dự thảo cần theo hướng xây dựng tiêu chí để Nhà nước thực hiện chính sách bình ổn giá thuốc thiết yếu khi có biến động về giá trong dự thảo Luật để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người dân” Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Cơ hội cho DN dược trong nước

Qua 10 năm thi hành Luật dược, hiện nay thị trường thuốc ở Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào nước ngoài, nhập khẩu 90% nguyên liệu làm thuốc và 50% tổng số thuốc.

Báo cáo của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội chỉ ra, số liệu thống kê, năm 2014, bình quân mỗi người Việt Nam sử dụng 31 USD cho tiền thuốc và 50% số tiền này dùng để mua thuốc ngoại nhập (chủ yếu giá cao). Tuy có trên 180 nhà máy sản xuất thuốc tân dược/dược liệu, trong đó có trên 150 nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GMP), nhưng đa số nhà máy quy mô sản xuất nhỏ và chủ yếu sản xuất thuốc gốc rẻ tiền. Ngành công nghiệp dược chưa được hưởng ưu đãi đặc biệt (về thuế, đất, vốn).

Trong khi đó, nguồn dược liệu ở Việt Nam rất phong phú, kể cả các dược liệu quý hiếm, chất lượng tốt nhưng lại chưa có chính sách phù hợp nên chủ yếu dân tự khai thác bán ra nước ngoài. Dự thảo Luật cần xây dựng các chính sách ưu tiên cụ thể và đủ mạnh để tạo cơ hội cho ngành dược phát triển, vừa đáp ứng nhu cầu nội địa vừa xuất khẩu, nhất là thuốc YHCT, vaccine.

So với Luật dược năm 2005, các quy định mới đã rút ngắn hơn thời gian giải quyết một số thủ tục cấp CCHN dược và giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh , thời hạn đăng ký gia hạn thuốc (từ 6 tháng xuống còn 3 tháng).

Đặc biệt, dự thảo Luật đã bỏ thủ tục liên quan đến bắt buộc thử thuốc trên lâm sàng đối với thuốc mới lưu hành ở nước xuất xứ chưa đủ 05 năm nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh với thuốc mới có chất lượng cao, giảm tình trạng giá thuốc mới, thuốc hiếm quá cao chỉ vì chưa được phép lưu hành.

Tuy nhiên, một số quy định của dự án Luật về thủ tục hành chính chưa phù hợp với xu thế cải cách và hội nhập, đó là: Tăng thời gian đối với việc cấp mới giấy đăng ký lưu hành thuốc (từ 6 tháng lên 12 tháng, có loại 18 tháng); Không quy định thời điểm trả lại hồ sơ xin đăng ký hoặc gia hạn thuốc do không đủ điều kiện để bổ sung hồ sơ; Chưa quy định việc ứng dụng công nghệ thông tin trực tuyến để tạo điều kiện minh bạch trong quản lý hành chính.

Do đó, Ủy ban cho rằng, bên cạnh chính sách ưu tiên để phát triển ngành dược Việt Nam thì việc bãi bỏ hoặc rút ngắn thủ tục hành chính cũng là những giải pháp để thúc đẩy doanh nghiệp dược phát triển, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, quy định cơ chế giao chuyên gia/tổ chức khoa học độc lập thẩm định các loại thuốc mới (theo cơ chế xã hội hóa, mức phí hợp lý) để rút ngắn thời gian chờ đợi, quy định thời gian/lộ trình áp dụng công nghệ thông tin trực tuyến trong xử lý các thủ tục hành chính.

Chiều nay, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật này.
Cũng trong sáng nay, với 424 đại biểu tán thành (chiếm 85,83% tổng số ĐB), Quốc hội đã thông qua Luật An toàn thông tin mạng. Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, sau khi chỉnh sửa, Luật an toàn thông tin mạng còn 8 chương 54 điều.