Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quản lý tốt điểm đỗ sẽ xóa độc quyền taxi

Đặng Sơn (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dư luận những ngày qua xôn xao về tình trạng độc quyền đưa đón và bắt chẹt khách của xe taxi tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội.

Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long về giải pháp cho tình trạng này.
Xin ông cho biết, vì sao xuất hiện tình trạng độc quyền taxi tại các bệnh viện lớn trên địa bàn Thủ đô?

- Từ các thông tin phản ánh, chúng tôi sẽ đề nghị phía bệnh viện phối hợp, rà soát để làm rõ có hay không việc độc quyền taxi. Tuy nhiên, trước mắt có thể khẳng định, hoạt động của loại hình kinh doanh vận tải bằng xe taxi trên địa bàn TP nói chung và tại các bệnh viện nói riêng đang có những tồn tại, bất cập.

Các bệnh viện lớn của Hà Nội đều đang trong tình trạng quá tải bệnh nhân, lượng người và xe ra vào những cơ sở này vì thế cũng gia tăng liên tục, dẫn đến cảnh UTGT trong khu vực. Bên cạnh đó, tình trạng taxi ra, vào, dừng đỗ gây ùn tắc, mất trật tự, ATGT tại các bệnh viện là có thực. Trước tình hình đó, một số bệnh viện đã chỉ cho một số hãng taxi vào đón khách tại sảnh của bệnh viện. Vị trí trong sân các bệnh viện là thẩm quyền của đơn vị quản lý, Sở GTVT không thể yêu cầu phải cho một hay nhiều hãng taxi vào đón trả khách được.

Khách quan mà nói, bệnh viện có quyền lựa chọn hãng taxi nào đáp ứng đủ tiêu chí họ đặt ra về chất lượng, giá cả dịch vụ và mức hỗ trợ để ký kết hợp đồng đón trả khách trong khuôn viên riêng. Nhưng theo ý kiến cá nhân tôi bất cập là ở chỗ, có bệnh viện chưa minh bạch các tiêu chí lựa chọn hãng taxi; việc điều hành tổ chức hoạt động của taxi không bài bản, hiệu quả. Hiện tượng bắt chẹt hành khách ít xảy ra ở các hãng taxi lớn, quản lý tốt, có uy tín mà dễ phát sinh ở nhóm xe taxi “dù”, hoặc một số hãng taxi quản lý chưa chuyên nghiệp.

Vậy giải pháp cho tình trạng trên là gì, thưa ông?

- Chúng ta cần tách bạch 2 loại giải pháp để bàn cho thấu đáo. Về lâu dài, để khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý loại hình kinh doanh vận tải taxi, Hà Nội cần những quy định cụ thể, phù hợp với đặc thù của TP. Sở GTVT đã trình TP và đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan về dự thảo Quy chế quản lý taxi tại Hà Nội. Trong đó có quy định rất rõ về điểm đỗ công cộng cho xe taxi.

Taxi đón khách trong sân Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ảnh:  Thanh Hải

Xe taxi có thể dùng chung một số điểm đỗ với các loại hình khác, ngoài ra sẽ có hệ thống điểm đỗ riêng biệt, nhất là các tụ điểm tập trung nhu cầu cao như bệnh viện, bến xe, nhà ga, nhà chung cư… sẽ phải có quy hoạch, bố trí điểm đỗ phù hợp để xóa dứt điểm tình trạng taxi dừng đỗ tràn lan gây cản trở, UTGT và mất trật tự đô thị. Cùng với đó, Quy chế cũng có quy định phân vùng cụ thể, chấm dứt tình trạng quá đông xe taxi tập trung về khu vực trung tâm, tạo nên sức ép lớn cho giao thông đô thị.

Còn đối với riêng các bệnh viện, Sở sẽ có thể phối hợp, hỗ trợ tập huấn, đào tạo nghiệp vụ điều hành, quản lý xe taxi. Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ đôn đốc lực lượng Thanh tra, duy trì tốt công tác kiểm tra, xử lý vi phạm dừng đỗ của taxi tại các khu vực lân cận bệnh viện để đảm bảo trật tự, ATGT.

Còn vấn đề độc quyền thì sao, thưa ông?

- Tôi nhắc lại, thẩm quyền cho xe taxi nào ra, vào, dừng đỗ trong sân là của các bệnh viện, Sở GTVT không thể can thiệp. Tuy nhiên, theo quan điểm riêng của cá nhân tôi thì không gian dành cho taxi tại các bệnh viện không lớn, không thể đủ đáp ứng nhu cầu của nhiều xe. Muốn minh bạch, bảo đảm quyền lợi cho hành khác, bệnh viện có thể cho đấu thầu quyền khai thác, đưa ra các tiêu chí rõ ràng đối với xe taxi về chất lượng dịch vụ. Nếu DN được quyền khai thác mà không đảm bảo cần phải chấm dứt hợp đồng.

Xin cảm ơn ông!