Quận, phường xa dân hơn sở, ngành

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bài trước, chúng tôi đã phản ánh những mâu thuẫn kéo dài giữa cư dân KĐTM Việt Hưng và chủ đầu tư HUD cũng như đơn vị quản lý, vận hành HUDS.

Người dân cho rằng, nếu chính quyền sở tại làm tốt vai trò “cầm cân nảy mực” của mình, sự việc đã không đến nỗi căng thẳng, phức tạp.

“Đem con bỏ chợ”

Ông Đinh Công Toán - Trưởng BQT cụm 15, KĐTM Việt Hưng cho chúng tôi xem Quyết định 08/2008/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng, quy định tại Điều 12 ghi rõ, BQT phải do Hội nghị nhà chung cư bầu lên. “Nhưng trong Hội nghị ngày 27/10/2013, đại diện UBND quận Long Biên lại yêu cầu chúng tôi không bầu mà trực tiếp chỉ định một số người vào BQT” – ông Toán nói. Lúc đó, vì lo việc thành lập BQT bị trì hoãn lâu hơn nên dù không muốn, cư dân vẫn chấp nhận “BQT chỉ định” này. Việc ngang nhiên làm trái quy định của vị đại diện UBND quận Long Biên khiến cư dân KĐTM Việt Hưng chẳng biết hiểu thế nào cho đúng.
Nhà văn hóa cụm 14 Khu đô thị mới Việt Hưng. 	Ảnh: Ngọc Hải
Nhà văn hóa cụm 14 Khu đô thị mới Việt Hưng. Ảnh: Ngọc Hải
Không chỉ làm trái các quy định, 8 năm qua, hàng chục báo cáo khẩn, văn bản đề nghị của cư dân cụm 14, 15 gửi UBND phường Giang Biên cũng như quận Long Biên đã không được hồi âm, hoặc trả lời sai lạc. Đại diện dân cư cho biết, mỗi khi có bất cứ sự việc gì chúng tôi đều gửi văn bản hoặc đến tận trụ sở phường, quận báo cáo nhưng họ bỏ mặc hoặc chỉ đưa ý kiến kiểu như: “Cư dân cần kiện toàn BQT”. Thái độ “ừ hử” cho xong đó đã khiến mâu thuẫn giữa đôi bên càng lúc càng gay gắt. Tới khi xung đột lên đến đỉnh điểm và HUDS cắt nước các khối nhà P1, 2, 3 từ ngày 6 - 8/8, thì chính quyền sở tại mới thực sự cất tiếng nói, yêu cầu cấp lại nước sạch cho cư dân. Trong khi cư dân nơi đây thậm chí đã gửi đơn thư đến Sở Xây dựng, Thanh tra Xây dựng và nhiều ban, ngành chức năng khác để mong được giải quyết các bức xúc thì những người cầm cân nảy mực tại địa phương liệu đã hoàn thành chức trách của mình hay chưa?

Tàn cuộc mới xắn tay vào

Ông Nguyễn Văn Nhân - Phó BQT cụm 14, KĐTM Việt Hưng cho biết, phường cũng đã có lần tổ chức họp với cả 2 bên về nhiều vấn đề nhưng chẳng đi đến đâu, rồi bỏ bẵng luôn. Sau sự việc HUDS cắt nước sạch sinh hoạt, cư dân KĐTM đã tạo nên một sức ép mạnh mẽ, liên tục khiến cả HUD, HUDS lẫn quận, phường buộc phải thay đổi cách hành xử. Tuy nhiên, tất cả những gì họ làm được cho đến thời điểm này chỉ là tổ chức một cuộc họp do UBND phường Giang Biên chủ trì, giải tỏa khúc mắc về vấn đề nước sạch sinh hoạt cho dân cư. Ông Đinh Công Toán ngao ngán nói: “Nếu ngay từ đầu chính quyền phường, quận có động thái rõ ràng, quan tâm đến sự việc thì người dân không khổ thế này”.

Giờ đây, khi người dân đã chạm đến giới hạn sức chịu đựng, báo chí, dư luận đã tham gia tìm hiểu, nêu lên vụ việc chính quyền phường, quận mới bắt đầu có sự quan tâm thực sự đến vụ việc này. Nhiều người dân KĐTM Việt Hưng cho rằng, nếu không phải vì có cơ quan báo chí đến tìm hiểu, chưa chắc chính quyền sở tại đã chịu ngó ngàng đến dân. Trong khi đó, dù không phải cơ quan quản lý khu vực dân cư,  Sở Xây dựng vẫn ra nhiều văn bản hướng dẫn người dân, yêu cầu HUD, HUDS tuân thủ các quy định dù không có mấy tác dụng. Ngày 18/8 vừa qua, Sở Xây dựng tiếp tục tổ chức một cuộc họp với cả 2 bên cùng với chính quyền sở tại, yêu cầu HUD phải công khai và có lộ trình bàn giao Quỹ bảo trì cho BQT, buộc HUDS phải có phương án đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân đến khi bàn giao toàn bộ hạ tầng và hồ sơ kỹ thuật. Dẫu vậy, tất cả vẫn chỉ là kế hoạch - yêu cầu như mọi lần khác và còn cần thời gian để kiểm chứng.

8 năm qua, nếu chính quyền phường Giang Biên và quận Long Biên thực sự quan tâm đến các vấn đề dân sinh khu vực này, có động thái rõ ràng quyết liệt đối với HUD và HUDS thì cơ sự đã không phức tạp, cuộc sống của người dân đã không bị ảnh hưởng nghiêm trọng như ngày hôm nay.

Cùng với cư dân KĐTM Việt Hưng, chúng tôi sẽ tiếp tục chờ đợi, cầu thị tinh thần trách nhiệm và năng lực thực thi công vụ của các nhà chức trách địa phương, hy vọng sự việc không một lần nữa “chìm xuồng” như hàng chục lần trước.