Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quận Thanh Xuân: Công dân đánh giá cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/12, tại buổi đối thoại về thủ tục hành chính năm 2022 do UBND quận Thanh Xuân tổ chức, các tổ chức, công dân đã đánh giá cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa của quận và các phường.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Không có hồ sơ chậm muộn

Theo UBND quận Thanh Xuân, công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022 trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực. Kỷ cương, kỷ luật hành chính tiếp tục được siết chặt, thực hiện nghiêm túc, tự giác tại các cơ quan, đơn vị. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được UBND quận thực hiện thường xuyên, tập trung vào những vấn đề bức xúc của nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp; chú trọng xử lý các vấn đề sau kiểm tra, tăng cường kiểm tra đột xuất không báo trước.

Cùng với đó, chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận, 11 phường được nâng cao; nhân sự tại bộ phận 1 cửa được kiện toàn kịp thời khi có sự thay đổi; 100% đơn vị thực hiện nghiêm túc việc công khai danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp mình theo quy định của thành phố; công khai quy trình, thành phần hồ sơ, thời gian trả, phí và lệ phí (nếu có), tên của công chức tiếp nhận và trả kết quả, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý.

Trong năm 2022, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận  51.810 hồ sơ; số hồ sơ giải quyết đúng hạn:  50.447 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết 1.363 hồ sơ; không có hồ sơ chậm muộn. Bên cạnh đó, toàn quận còn tiếp nhận và giải quyết 17.206 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Trong năm, UBND quận thường xuyên tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung và niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo chỉ đạo thành phố, cụ thể đã niêm yết mới 10 quyết định thuộc các lĩnh vực: Giáo dục đào tạo, văn hóa -thông tin, tài nguyên và môi trường, lao động-thương binh và xã hội, y tế. Tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả phần mềm một cửa dùng chung 3 cấp của thành phố; mô hình biên lai điện tử và liên thông đăng ký kinh doanh với cấp giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế; triển khai kịp thời, đồng bộ dịch vụ công mức độ 3, 4 theo yêu cầu của thành phố. Đồng thời, trong quá trình thực hiện đã có phân công cán bộ công nghệ thông tin theo dõi, đồng hành, kiểm soát việc giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị từ đó kịp thời cùng các đơn vị xử lý các phát sinh giúp các đơn vị yên tâm trong quá trình vận hành, sử dụng phần mềm.

Qua đối thoại TTHC tại UBND quận Thanh Xuân, các cá nhân, đại diện tổ chức đều bày tỏ sự hài lòng khi thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa của quận và các phường
Qua đối thoại TTHC tại UBND quận Thanh Xuân, các cá nhân, đại diện tổ chức đều bày tỏ sự hài lòng khi thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa của quận và các phường

Từ đầu năm 2022 đến nay, quận Thanh Xuân nhận được 1 thư khen lĩnh vực nhà đất, 6 phản ánh về hành vi hành chính, 2 phản ánh về giải quyết thủ tục hành chính của công dân. UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị tham mưu giải quyết kiến nghị, có văn bản phúc đáp, làm rõ các nội dung phản ánh gửi công dân, báo cáo Văn phòng UBND TP, đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử quận, phường.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Tại hội nghị, đại diện doanh nghiệp, người dân đều đã đánh giá cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa quận Thanh Xuân. Thời gian qua chính quyền đã tạo điều kiện về thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất; đặc biệt, việc chi trả chế độ cho các  đối tượng  chính sách rất tốt, không có khiếu kiện thắc mắc gì; cán bộ thuộc bộ phận “một cửa” từ quận đến phường đều trách nhiệm, hướng dẫn người dẫn người dân làm các thủ tục hành chính tận tình, người dân thấy hài lòng.

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Trung Cường cho biết, thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; tạo mọi điều kiện về môi trường pháp lý để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, kinh doanh trên địa bàn quận; nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính quận Thanh Xuân.