Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quảng cáo rượu thâm nhập thế giới “chân dài”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - MV "Cám ơn cha" của ca sĩ Hồ Ngọc Hà vừa ra mắt đã vướng phải lùm xùm vì quảng cáo rượu. Tuy nhiên, nhìn vào làng showbiz Việt sẽ thấy đây không còn là "chuyện mới", mà đã trở thành chuyện thường ngày ở thế giới "chân dài", nhưng nhà quản lý văn hóa chưa có cách gì để xử lý.

Sắc đẹp và sự nhân văn

Các hãng rượu đang sử dụng hình ảnh người đẹp, các hoạt động văn hóa để "lách luật" quảng cáo là chuyện thường thấy trong thời gian gần đây. 17 năm có mặt ở Việt Nam cùng với các hoạt động đầu tư cho nhạc giao hưởng thính phòng, thời gian gần đây, hãng rượu H ngày càng đẩy mạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu của mình bằng những sự kiện với sự xuất hiện của các người đẹp đã thành danh như hoa hậu Mai Phương Thúy, Trần Thị Thùy Dung, Hoàng Yến, Ngọc Hân, Tú Anh, Diễm My… Các người đẹp đến tham dự sự kiện này, tay không bao giờ rời những ly rượu.

Quảng cáo rượu thâm nhập thế giới “chân dài” - Ảnh 1
 
“Đêm hội chân dài 7” bị Thanh tra Sở VHTT&DL TP Hồ Chí Minh xử phạt vì hành vi quảng cáo rượu quá 30 độ.


Bắt chước H, trong chương trình "Đêm hội chân dài 7" mới đây, bên cạnh việc khoe hàng, chương trình còn quảng cáo rượu cho một nhãn hiệu rượu M. Tương tự, hãng rượu C, một đối tác của LHP Cannes cũng mời nhiều người đẹp Việt Nam như: Lý Nhã Kỳ, Maya, Vân Trang, Diễm My... tới tham dự sự kiện này. Mục đích của chuyến đi không gì khác ngoài việc mượn hình ảnh các người đẹp để quảng bá cho rượu của họ. Trước tình trạng các hoa hậu Việt Nam đua nhau đi quảng cáo rượu, ông Dương Kỳ Anh (nguyên Tổng biên tập Báo Tiền Phong) cho biết: "Theo tôi các hoa hậu không nên đi quảng cáo rượu nhiều để làm mất hình ảnh, ảnh hưởng vẻ đẹp và danh hiệu hoa hậu. Tất nhiên, họ phải kiếm tiền để sống, nhưng nên kiếm tiền bằng các cách chính đáng. Kiếm tiền từ việc không chính đáng và nhất là phạm luật thì hoàn toàn không được". 

Một bên là dùng hình ảnh hoa hậu để quảng bá các thương hiệu còn một bên là kiếm tiền. Nếu không phải vì tiền thì ca sĩ Hồ Ngọc Hà không tự nhiên để hình ảnh của hãng rượu H xuất hiện tràn lan trong MV "Cám ơn cha". Điều mà dư luận buồn nhất là cách kiếm tiền như thể bán rẻ hình ảnh của những gương mặt đang là đại diện sắc đẹp Việt Nam. Và cả cách kiếm tiền nhân sự kiện rất nhân văn: Báo hiếu cha như ca sĩ Hồ Ngọc Hà thì thật chẳng nhân văn chút nào.

Khó bề xử lý

Điều đáng nói ở đây là chưa có cơ quan quản lý nào tìm được lý do để đưa ra quy định xử phạt các người đẹp hoặc hãng rượu trước những sự kiện xuất hiện tràn lan kia. Chính điều này là "cái lý" để "ông trùm" chân dài Vũ Khắc Tiệp cãi cố, nhưng có vẻ không sai khi "Đêm hội chân dài 7" bị Thanh tra Sở VHTT&DL TP Hồ Chí Minh xử phạt cho hành vi quảng cáo rượu quá 30 độ: "Trên thực tế "ngôi sao" nào chả là đại sứ của rượu. Đó cũng là chuyện của bao nhiêu năm nay rồi. Tôi thấy Mai Phương Thúy thường xuyên tham dự các event của H còn gì".

Sai phạm của MV "Cám ơn cha" đã rành rành, nhưng dường như cơ quan quản lý vẫn lăn tăn vì chưa biết xử phạt thế nào với một sản phẩm chỉ phát tán trên mạng. Chính vì vậy, phải sau hơn một tuần thông tin lùm xùm quảng cáo rượu lan đi, đơn vị quản lý mạng là Sở Thông tin & Truyền thông TP Hồ Chí Minh mới chính thức lên tiếng. Và nguyên cớ để Sở Thông tin & Truyền thông TP Hồ Chí Minh xử phạt được ca sĩ Hồ Ngọc Hà và ekip sản xuất MV "Cảm ơn cha" là vì đây là sản phẩm định dạng văn hóa (MV ca nhạc). "Sở Thông tin & Truyền thông đã xem MV "Cám ơn cha" (phiên bản đầy đủ) và nhận thấy đây đúng là một MV quảng cáo rượu trái phép, vi phạm vào nhiều điểm trong Luật Quảng cáo cũng như các Nghị định về quản lý các hoạt động internet" - ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng phòng Xuất bản báo chí, Sở Thông tin & truyền thông TP Hồ Chí Minh khẳng định.

Đây là trường hợp xử phạt khá hy hữu của nhà quản lý đối với các người đẹp. Bởi vì, luật chưa có quy định cấm người đẹp xuất hiện bên cạnh nhãn rượu, cầm ly rượu trong các chương trình event. Xem ra, trong văn bản hướng dẫn chấn chỉnh đời sống nghệ thuật biểu diễn sắp được ban hành, Bộ VHTT&DL cần bổ sung thêm các điều khoản được phép hoặc không được phép cho công ty tổ chức sự kiện và người đẹp.