Đường dẫn cầu Bến Rừng được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt đầu tư theo Quyết định số 3158/QĐ-UBND với chiều dài 2,2 km, thiết kế 6 làn xe, trang bị hệ thống dải phân cách, vỉa hè, cảnh quan cây xanh, điệu chiếu sáng và hạ tầng đảm bảo ATGT. Công trình khởi công tháng 5/2023, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2024.
Ghi nhận từ thực tế hiện đơn vị thi công đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng của phần dự án đường dẫn. Các công nhân đang tích cực làm những phần việc còn lại như sơn vạch kẻ đường, lắp biển báo, biển chỉ dẫn, dọn vệ sinh…
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án cho biết, trong nhiều hạng mục thi công thì có việc trồng cây xanh đã được đơn vị hoàn tất. Phía chủ đầu tư dự kiến hoàn thành công việc trước tiến độ, còn việc thông xe theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh.
Trong quá trình tổ chức thi công đường nối, cả tuyến đều nằm trên nền đất yếu phải xử lý lún. Trong đó, có 1,1 km nền đường đất yếu, phải thực hiện thay đất, có vị trí đất phải thay dày đến gần 6 m, áp dụng cọc cát, bấc thấm, gia tải chờ lún. Trong khi nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm do khu vực đang cùng lúc có nhiều dự án triển khai, dẫn đến đắp đất gia tải xử lý lún kéo dài, không ổn định, ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.
Từ nhiều tháng nay, dự án đang trong giai đoạn tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục, tuy nhiên thời tiết khu vực liên tục có mưa kéo dài, khiến công tác tổ chức thi công mặt đường không thể thực hiện được.
Theo thống kê từ các nhà thầu, đã có nhiều trận mưa lớn khiến hạng mục mặt đường buộc phải tạm dừng. Trước tình huống đó, để đảm bảo tiến độ, nhà thầu tập trung thi công các hạng mục không bị ảnh hưởng bởi mưa như: bó vỉa, hộ lan, điện chiếu sáng…
Hiện nhà thầu đang tập trung tăng ca, kíp, huy động tối đa nhân lực, phương tiện tổ chức thi công các phần việc còn lại. Mục tiêu hoàn thiện dự án, đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác.
Hiện nay, việc thi công cầu Bến Rừng đã hoàn tất và đã thử tải cầu đã hoàn thành. Khối lượng công việc của dự án bên phía Hải Phòng đã sẵn sàng cho việc thông cầu.
Dự án cầu Bến Rừng có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng. Thông quan trục giao thông này, sẽ rút ngắn được khoảng cách địa lý giữa các đô thị như Quảng Yên, Uông Bí, Thủy Nguyên...
Bên cạnh đó, cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, trong cung ứng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải của Hải Phòng và khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, sẽ mở thêm dư địa, tăng giá trị địa tô của 2 khu kinh tế và các khu vực lân cận.
Ngày 13/5/2022, UBND TP Hải Phòng phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức động thổ khởi công xây dựng cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư khoảng 1.941 tỷ đồng với nguồn vốn đầu tư được sử dụng từ ngân sách trung ương 1.100 tỷ đồng, ngân sách Hải Phòng hơn 800 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh 5,5 tỷ đồng (GPMB phần cầu trên địa bàn).
Cây cầu được thiết kế với 3 biểu tượng chữ V mang ý nghĩa lịch sử 3 lần đánh thắng giặc ngoại xâm trên sông Bạch Đằng.