Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu tại buổi lễ. |
Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm do các DN bảo hiểm đóng góp và do Bộ Tài chính quản lý tập trung. Mức trích nộp cụ thể sẽ do Bộ Tài chính công bố hằng năm. Quỹ được dùng để trả tiền bồi thường bảo hiểm, hoàn phí bảo hiểm cho khách hàng…, bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm khi DN bảo hiểm mất khả năng thanh toán, phá sản. Hiện nay, Quỹ đang quản lý số tiền là 300 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: “Năm qua thị trường bảo hiểm vẫn tiếp tục có bước tăng trưởng khá tốt, với tốc độ tăng trưởng doanh thu phí của toàn thị trường ước đạt 21,2%. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp thị trường đạt tốc độ tăng trưởng trên 20%. Như vậy, trong vòng 5 năm qua, thị trường đã đạt mức tăng trưởng lên gấp đôi. Các thông số như tổng giá trị tài sản, vốn chủ sở hữu, dự phòng rủi ro, tổng giá trị đầu tư trở lại nền kinh tế… cũng đều tăng trưởng ở mức 20%”.
Theo ông Trần Xuân Hà, có được kết quả tích cực trên là nhờ nỗ lực của toàn ngành bảo hiểm. Trong đó, các DN đã chú trọng nâng cao năng lực tài chính, tăng vốn chủ sở hữu, đa số đều đảm bảo biên khả năng thanh toán theo quy định, không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, phát triển kênh phân phối, đặc biệt là kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng.
Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm. |
Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, thị trường bảo hiểm của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn, chỉ đạt 2% GDP, trong khi ở các nước Asia + 4 tỷ lệ này đã lên đến 4 - 5%. Điều này cho thấy toàn ngành cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. “Thị trường vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển nhanh và mạnh hơn nữa, bởi nhu cầu cần được bảo hiểm của người dân vẫn còn rất lớn. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cho hoạt động của ngành, bao gồm nghị định về bảo hiểm nông nghiệp, nghị định về bảo hiểm vi mô…”, ông Trần Xuân Hà chia sẻ.
Để đảm bảo thị trường tiếp tục phát triển trong thời gian tới, các DN bảo hiểm cần cải thiện hơn nữa công tác quản trị điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin, quan tâm đến việc đa dạng hóa và phát triển sản phẩm, mở rộng các kênh phân phối như kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng, hệ thống đại lý, thương mại điện tử, tăng cường công tác đào tạo, phối kết hợp…