Nơi gặp khó, nơi tùy tiện
Trên nhiều tuyến đường hướng tâm có nguy cơ ùn tắc cao của Hà Nội, vào giờ cao điểm sáng, chiều thường xuyên xuất hiện các xe thu gom, điểm tập kết rác thải trên vỉa hè, dưới lòng đường cản trở giao thông, gây mất mỹ quan đô thị, VSMT. Trên trục Trần Phú - Nguyễn Trãi, các điểm thu gom tại cổng chợ Phùng Khoang, đối diện cổng Học viện An ninh, bên tường rào Sở GTVT thường tập kết một lượng lớn rác thải sinh hoạt và cứ… giờ cao điểm sẽ có ô tô chuyên dụng đến bốc đi. Còn dọc đường Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, hầu như sáng nào cũng có công nhân VSMT quét đường mà như hắt bụi tung lên ngang mặt người tham gia giao thông hoặc đẩy xe rác nghễu nghện vô tư đi ngược chiều. Phó Chủ nhiệm HTX Thành Công Nguyễn Xuân Quý thừa nhận: “Việc công nhân quét đường vô ý để bụi bặm phát tán, chúng tôi đã được nghe phản ánh. Đây là sai phạm của tổ công nhân làm việc trực tiếp trên tuyến”.
Trục Trần Phú - Nguyễn Trãi thường xuyên xuất hiện xe thu gom rác trong giờ cao điểm.
|
Dường như đi đến bất cứ nơi đâu trong TP cũng dễ dàng bắt gặp những thùng, xe rác nằm chình ình nơi ngã ba, ngã tư, đóng chốt trên vỉa hè, có cái được đậy điệm, có cái tơ hơ cho ruồi nhặng kéo đến, còn mùi xú uế, bụi bẩn bay đi xa. Ví như điểm tập kết xe thu gom rác đầu phố Hoàng Ngân của Công ty CP Đầu tư phát triển Rau sạch Sông Hồng, hàng chục chiếc co cụm thành một cứ điểm chặn hẳn lối lưu thông của người đi bộ về phía đường Lê Văn Lương. Tại ngã tư Hoàng Đạo Thúy - Lê Văn Lương, khu đất được HTX Thành Công sử dụng làm điểm trông giữ phương tiện đã dành hẳn vài chục mét vỉa hè sát Bảng thông tin phường Nhân Chính làm bãi đỗ xe rác. Trên nhiều tuyến phố khác như Nguyễn Công Trứ, Xã Đàn, Triệu Việt Vương…, nhan nhản xe rác dàn hàng chắn vỉa hè. Trưởng phòng Truyền thông Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) Lê Trung Dũng chia sẻ: “Địa bàn của chúng tôi là các quận lõi, mặt bằng chật hẹp, dù đã nhiều lần đề nghị, chính quyền sở tại vẫn chưa có đất để bố trí tập kết xe thu gom rác một cách hợp lý”.
Muốn được cảm thông, hãy có trách nhiệm
Bên cạnh những khó khăn khách quan như thiếu điểm tập kết, phương tiện, công cụ lao động chưa được hiện đại hóa…, không thể không nói đến một bộ phận không nhỏ công nhân VSMT còn tùy tiện, thiếu ý thức lao động. Những chiếc xe tải chở rác không mấy khi hạ bạt che chắn, thùng rác chồng chất nơi nút giao, dưới lòng đường, thu gom rác thải trong giờ cao điểm… là ví dụ. Thành viên Ban Quản trị HTX Thành Công Phạm Thiện Lộc chia sẻ: “Về quy trình thu gom, vận chuyển rác thải, HTX đã có quy định chặt chẽ, tuy nhiên một bộ phận công nhân vẫn vi phạm, khiến người dân có sự nhìn nhận không tốt. Chúng tôi sẽ nghiêm túc nhắc nhở, xử lý ngay, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát để tránh tái diễn tình trạng trên”. Đúng như ông Lộc nói, hơn ai hết, lãnh đạo, cán bộ công nhân viên các đơn vị VSMT phải siết chặt kỷ luật lao động, tuân thủ chặt chẽ quy trình làm việc mới có thể nhận được sự ủng hộ, chia sẻ của Nhân dân. Song song với đó, ngành VSMT cũng cần đẩy nhanh hơn nữa tiến trình cơ giới hóa, hiện đại hóa công đoạn thu gom rác thải. Ông Dũng cho biết, Urenco đang thí điểm sử dụng xe tải nhỏ loại từ 5 - 6,5 tạ tiến hành thu gom rác tại quận Hoàn Kiếm. Một thời gian nữa sẽ thay hẳn các xe đẩy tay bằng xe loại này để nâng cao tính cơ động, giảm tải cho công nhân. HTX Thành Công cũng đang thí điểm sử dụng xe điện thu gom rác trên địa bàn phường Khương Đình (quận Thanh Xuân).
Tình trạng rác thải bừa bãi trên hè phố, xe thu gom chạy "lông nhông" khắp nơi không đậy điệm đang tạo nên những nét vẽ nhếch nhác trên bộ mặt đô thị Hà Nội, gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc. Cùng với sự cố gắng của lực lượng VSMT, chính quyền, cơ quan chức năng mỗi phường, quận cũng cần quan tâm, giám sát chặt chẽ hơn nữa công tác thu gom, vận chuyển rác thải. Khó khăn chung lớn nhất mà hầu hết các đơn vị VSMT đều nói tới là việc thiếu mặt bằng tập kết rác thải chờ thu gom, đặc biệt trong các khu dân cư đông đúc. Vẫn biết đây là vấn đề không dễ giải quyết nhưng nếu không có sự sắp xếp hợp lý, nhanh chóng sẽ khó mà xử lý dứt điểm tình trạng nói trên.