Kinhtedothi - Chiều 8/4, Sở TN&MT Hà Nội đã tổ chức lễ ra mắt Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội trực thuộc Sở trên cơ sở tổ chức lại Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở TN&MT và các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc UBND các quận, huyện, thị xã. Đến dự có Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh.
Văn phòng Đăng ký đất đai được thành lập trực thuộc Sở TN&MT bao gồm 28 chi nhánh. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai được đặt tại các quận, huyện, thị xã trước đây đã có Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trên cơ sở chuyển giao nguyên trạng 28 Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện thành 28 Văn phòng Chi nhánh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh phát biểu tại lễ ra mắt Văn phòng Đăng ký đất đai. Ảnh: Thái San
|
Sau khi thành lập và đi và hoạt động, Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ tập trung rà soát về nhân sự để kiện toàn tổ chức đơn vị Văn phòng Đăng ký đất đai, bố trí phân công, phân nhiệm đối với từng vị trí công việc, lập kế hoạch và phương án tổ chức xây dựng trụ sở tại các chi nhánh. Phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tiến hành công tác đăng ký đất đai lần đầu, phấn đấu hoàn thành trong năm 2015; công tác thống kê, kiểm kê đất đai năm 2015, công tác cấp sổ đỏ lần đầu cho các hộ gia đình cá nhân, phấn đấu đạt 100% vào năm 2016.
Bên cạnh đó, thẩm định trình Sở TN&MT cơ bản hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất tại các dự án phát triển nhà ở; xây dựng hệ thống quản lý hồ sơ, cơ sở dữ liệu theo hướng hiện đại hóa thống nhất trong toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai. Kết hợp với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thác, chỉnh lý biến động và cung cấp thông tin địa chính phục vụ tốt nhất yêu cầu của tổ chức và công dân.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò chỉ đạo của UBND TP, Sở TN&MT trong việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp. “Hà Nội là 1 trong 10 địa phương trên cả nước thành lập văn phòng mô hình này. Bước đầu sẽ có những khó khăn trong việc chuyển giao đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, thiết bị, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa Sở TN&MT - Văn phòng Đăng ký đất đai – UBND các quận, huyện, thị xã, vì vậy, Hà Nội phải cố gắng, đảm bảo duy trì tốt mô hình này” - Thứ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ.
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh khẳng định, việc ra đời Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp là mô hình không những đáp ứng nhu cầu theo quy định quản lý của Nhà nước mà còn bảo vệ, thực hiện quyền và trách nhiệm của các chủ sử dụng đất.
Việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai đồng thời phải thực hiện cả 3 nhiệm vụ; đó là tham mưu cho Sở TN&MT và tổ chức thực hiện về lĩnh vực đăng ký đất đai trên địa bàn các quận, huyện, tiến tới cấp được tỉ lệ cao nhất sổ đỏ lần đầu; tập trung xây dựng, quản lý, cập nhật và hoàn chỉnh về cơ sở dữ liệu về đất đai; kiểm kê, thống kê để thông tin cho tổ chức, cá nhân, hộ gia đình nắm được thông tin về thửa đất trên địa phương, phấn đấu trở thành địa chỉ tin cậy trong việc cung cấp về thông tin đất đai.
“Việc nghiệm thu dự án VLAP (Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai) ở 3 huyện Đan Phượng, Ứng Hòa và Quốc Oai vô cùng quan trọng, hoàn thành xong cơ sở dữ liệu đất đai, và tới đây mô hình này sẽ nhân rộng trên địa bàn các quận, huyện. Việc lập bản đồ đất đai, các thửa đất, số hóa, khai thác thông tin một cách nhanh nhất sẽ hỗ trợ người dân tìm hiểu thông tin đất đai trên mạng. Và Văn phòng Đăng ký đất đai phải trở thành địa chỉ tin cậy để cung cấp thông tin về đất đai” - Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh.