Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Rẻ không phải là lợi thế

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Gần đây sự xuất hiện của tablet (máy tính bảng) giá rẻ dán nhãn hàng Việt được quảng bá rầm rộ với những tên tuổi được biết đến quen thuộc như FPT và HiPT, PiPad cho đến tên tuổi mới toanh như BiPad…

Hầu hết những tablet này đều được quảng bá với màn hình cảm ứng điện dung đa điểm, đầy đủ các tính năng kết nối Wi-fi, bluetooth, camera, pin dung lượng lớn,… thậm chí còn có cả khe cắm thẻ nhớ mở rộng dung lượng lưu trữ, kết nối tay cầm chơi game...

Tuy nhiên, ngay cả những người không phải là dân công nghệ thông tin cũng phải lên tiếng phàn nàn về những cái máy tính bảng này. Thực tế, máy tính bảng dán nhãn Việt có màn hình độ phân giải thấp, hình ảnh không sắc nét, cảm ứng không được "mượt mà"… Nếu xét về mặt thông số lại càng không thể nói là đủ sức đua với các tablet lõi kép và lõi tứ ra mắt ồ ạt thời gian qua. Trong khi giá những tablet có tên tuổi như Kindle Fire, Nook Tablet hay iPad… cũng liên tục biến động theo thời gian và tùy từng loại. Ở thời điểm ra mắt (2 năm trước), các máy tính bảng này đều có mức xấp xỉ 5 triệu đồng/chiếc nhưng đến thời điểm này, hầu hết giá chỉ còn hơn 2 triệu đồng (nếu không cũng có kèm theo khuyến mại tương đương).

Rẻ không phải là lợi thế - Ảnh 1

Hình minh họa.

Bên cạnh đó, dù được dán nhãn Việt và có bảo hành nhưng các sản phẩm tablet nội không có gì khác biệt mấy so với các loại tablet bán trôi nổi trên thị trường. Nếu so sánh về tính năng và kho ứng dụng, tablet Việt chắc chắn không thể "đấu" với những tên tuổi đã thành danh trên thế giới như Apple, Amazon, Android.

Thị trường tablet thế giới vẫn đang trong vòng quay khốc liệt, khiến những tên tuổi lớn như Motorola hay HP,... cũng đành phải "giải nghệ" ở phân khúc tablet. Không ít máy tính bảng của các hãng này khi ra mắt nổi như cồn sau dần cũng đành ngậm ngùi bị "khai tử" vì không cạnh tranh được hoặc thua lỗ nặng. Trong bối cảnh đó, máy tính bảng dán nhãn Việt rất khó giành giật được thị phần, cho dù là Apple, Amazon, Samsung - những thương hiệu nổi tiếng đều đã quan tâm đến việc ra tablet giá rẻ để lấp đầy các phân khúc bình dân. Dù có một thị trường sôi động, nhưng nếu các doanh nghiệp không tính toán thận trọng và đánh giá đúng nhu cầu thị trường, thì trào lưu "máy tính bảng thương hiệu Việt" rất có thể sẽ lại đi theo vết xe đổ "sớm nở, tối tàn".