Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, trong ngày 29 Tết, các khu vực trước nhà ga quốc nội, bên trong nhà ga và khu vực chờ ra cửa khởi hành... đều thông thoáng. Nhiều hàng ghế ở khu vực chờ ra cửa khởi hành ở nhà ga quốc nội vẫn còn trống, thay vì cảnh khách xếp hàng đông đúc như vài ngày trước.
Đáng chú ý, tại các quầy làm thủ tục check-in của các hãng hàng không, trung bình mỗi hành khách chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn tất thủ tục check-in, ký gửi hành lý. Tương tự, những làn chờ xếp hàng qua cổng an ninh thông thoáng, thậm chí còn trống khoảng dài dù trong khung giờ cao điểm.
Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong hôm nay - ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sân bay này khai thác 838 chuyến bay với gần 122.000 hành khách.
Cụ thể, sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 702 chuyến chở khách, 26 chuyến chở hàng và 110 chuyến bay rỗng. Trong tổng số khách qua cảng có hơn 78.000 khách đi và hơn 43.600 khách đến.
Khung giờ đông nhất trong ngày là 6-7 giờ sáng với hơn 4.200 khách; khung giờ 10-11 giờ với hơn 3.600 khách; 20-21 giờ với hơn 3.300 khách.
Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, lượng khách đã “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, sân bay vẫn duy trì tăng cường 50 nhân sự thuộc đoàn viên, thanh niên tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ thông tin cho hành khách làm thủ tục.
Bên cạnh đó, lực lượng an ninh hàng không phải túc trực, đảm bảo phân luồng hành khách đi lại trật tự, an toàn. Tùy tình hình thực tế, trung tâm an ninh chủ động bố trí tăng cường lực lượng, điều chuyển quân số phù hợp giữa các đội nghiệp vụ.
Một tuần giáp Tết vừa qua, sân bay Tân Sơn Nhất liên tiếp đón lượng lớn khách đi trong nước. Sản lượng khách dao động ở mức 120.000 đến gần 140.000, cao nhất là ngày 7/2 (137.000 khách). Tuy nhiên, lưu lượng này vẫn ít hơn kịch bản dự liệu là 150.000 khách (đạt đỉnh).
Dự kiến, sau Tết, lưu lượng khách có thể tăng đột biến lên 140.000 khách/ngày với hơn 900 chuyến bay.
Trước đó, đúng 13 giờ ngày 6/2, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bắt đầu triển khai thử nghiệm hệ thống thu không dùng tiền mặt tại khu vực ra/vào cảng.
Việc ứng dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) giúp rút ngắn thời gian trả tiền, giảm ùn ứ tại các khu vực ra/vào sân bay, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông dễ dàng.
Để đảm bảo nhu cầu đi lại, Cục hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần chủ động nắm bắt thông tin chuyến bay để có kế hoạch di chuyển phù hợp nhất, cũng như chấp hành, tuân thủ tốt các quy định về an toàn, an ninh hàng không.
Hành khách cần hợp tác chặt chẽ với các nhân viên hướng dẫn và nhân viên làm thủ tục trong nhà ga để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho hành khách, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của mọi người, dẫn đến chậm trễ chuyến bay và ảnh hưởng đến toàn bộ dây chuyền phục vụ khách tại sân bay.