Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sản xuất, kinh doanh cải thiện rõ rệt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đại diện nhiều doanh nghiệp, tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014 tốt hơn so với 6 tháng cuối năm 2013, và tiếp tục khả quan hơn trong những tháng tới.

 Mức cải thiện tập trung chủ yếu ở năng suất lao động, tổng doanh số, lượng đơn đặt hàng và hiệu suất sử dụng máy móc.

Số doanh nghiệp ngừng hoạt động giảm 

Ngày 19/6, tại buổi công bố Động thái doanh nghiệp (DN) 6 tháng đầu năm 2014 do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, bà Đoàn Thị Quyên - chuyên gia của Viện Phát triển DN, (VCCI) cho biết, qua 5 tháng đầu năm, có khoảng 4,2% DN phải tạm ngừng hoạt động. Con số này giảm so với mức 7,6% của năm 2013. Cuộc khảo sát được tiến hành với 800 DN thuộc tất cả các ngành nghề trên cả nước.
Sản xuất đồ gia dụng tại Công ty CP Kim khí Thăng Long.      Ảnh: Viết Thành
Sản xuất đồ gia dụng tại Công ty CP Kim khí Thăng Long. Ảnh: Viết Thành
Cụ thể, thời gian đóng cửa trung bình của DN đã rút ngắn từ 2,5 tháng trong năm ngoái xuống 1,5 tháng nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến DN phải ngừng hoạt động vẫn chưa được khắc phục khi 50% cho rằng không tìm được thị trường đầu ra, giá cả nguyên vật liệu đầu vào cao và không vay được vốn...

Đánh giá chung về tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014, các DN đều thể hiện sự lạc quan
Để giảm bớt khó khăn cho DN, cơ quan quản lý cần có thêm các chính sách về gia hạn nộp thuế cho DN gặp khó khăn, tăng cường xử lý nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Vì theo đánh giá của DN, công tác này chưa được làm tốt trong thời gian qua gây ảnh hưởng rất lớn tới DN trong ngành xây dựng.

Bà Nguyễn Thị Hải Bình Viện Chiến lược và Chính sách tài chính
trở lại. Đa số các đơn vị trong nước cảm nhận tốt về mức độ tiếp cận thông tin thị trường, công nghệ, nhu cầu thị trường quốc tế... đặc biệt là việc tiếp cận vốn vay. Một trong những nguyên nhân được đưa ra là lãi suất cho vay thấp hơn và các thủ tục vay vốn đã thông thoáng hơn. Điều này dẫn tới chỉ số động thái thực thấy trong 6 tháng đầu năm 2014 cải thiện hơn nhiều so với năm 2013, tăng từ mức âm 21 điểm lên âm 5 điểm. Tuy chưa có nhiều cải thiện vượt bậc, nhưng kết quả này thể hiện xu thế sáng hơn ở các DN, tập trung ở năng suất lao động, tổng doanh số, lượng đơn đặt hàng...

Dự cảm tốt về 6 tháng cuối năm

Theo bà Phạm Thị Thu Hằng - Tổng Thư ký VCCI, việc khảo sát động thái DN được VCCI tiến hành từ năm 2010, nhưng đây là lần đầu tiên yếu tố về lợi nhuận được DN dự cảm ở mức dương (+3 điểm), dù khá khiêm tốn nhưng là tín hiệu thể hiện sự chuyển biến tốt trong hoạt động kinh doanh, nhiều DN bắt đầu có lãi hơn.

Tổng doanh thu cũng có xu thế cải thiện rõ rệt. Cảm nhận về doanh số thực 6 tháng đầu năm 2014 tích cực hơn so với 6 tháng cuối năm ngoái khi tăng từ mức 0,3 điểm lên 8 điểm. Tổng thể điều kiện sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm nay, theo cảm nhận của các DN tốt hơn so với 6 tháng cuối năm ngoái, đồng thời các điều kiện này được dự cảm sẽ tiếp tục tốt hơn vào 6 tháng cuối năm 2014. Các điểm sáng nổi bật là: Tiếp cận nguồn thông tin về thị trường, công nghệ; điều kiện hạ tầng tiện ích: Điện, nước, xử lý nước thải; thái độ, ý thức trách nhiệm và năng lực của cán bộ công quyền trong thực hiện các quy định pháp lý…

Nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN từ nay tới cuối năm, bà Nguyễn Thị Hải Bình - Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính cho rằng, Nhà nước cần tăng cường các biện pháp hỗ trợ DN tìm kiếm thị trường đầu ra, bởi hầu hết số tạm ngừng hoạt động là không tiêu thụ được sản phẩm. Đồng thời, xem xét lại các quy định về chia tách, hợp nhất, sáp nhập vì nhiều DN phản ánh các yếu tố này gây khó khăn lớn nhất cho DN trong quá trình tái cơ cấu.

Về phía DN, VCCI khuyến nghị tiếp tục thực hiện mạnh mẽ quá trình tái cấu trúc, trong đó, tập trung nhiều hơn cho nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ. Các chính sách quản lý chi phí cũng cần được rà soát, sao cho cắt giảm được các chi phí không cần thiết, tạo tiền đề hạ giá sản phẩm. Liên quan tới vấn đề thị trường, các DN cần chủ động nâng cao năng lực tiếp cận và mở rộng thị trường bao gồm cả thị trường đầu vào và đầu ra, trong đó đặc biệt chú ý đến các thị trường mới, giàu tiềm năng. Theo gợi ý của bà Hằng, DN có thể hướng đến những thị trường mới như châu Phi, Mỹ… xúc tiến đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để mở rộng thị trường và trước mắt là giải quyết hàng tồn kho.