Thị trường bánh Trung thu năm nay không chỉ phong phú về chủng loại, mẫu mã mà còn xuất hiện rất nhiều loại bánh làm từ các nguyên liệu mới sáng tạo và độc đáo.
Những ngày đầu tháng Tám Âm lịch, thị trường bánh Trung thu tại Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu nhộn nhịp với không khí bán buôn, giới thiệu, quảng bá sản phẩm rầm rộ.
Theo các nhà sản xuất, kinh doanh, chất lượng là tiêu chí luôn được đặt lên hàng đầu, nhưng để đạt doanh số như mong muốn trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt thì phải tập trung đầu tư phát triển mẫu mã sản phẩm và nguyên liệu mới.
Chất lượng, mẫu mã được cải tiến
Từ các khu vực trung tâm cho đến nhiều quận, huyện ven thành phố, các quầy hàng kinh doanh bánh Trung thu của những thương hiệu như Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica, Hữu Nghị… xuất hiện ngày càng nhiều trong thời gian gần đây.
Khác với những năm trước, các quầy hàng không chỉ trưng bày sản phẩm, treo bảng giá, mà còn thiết kế một vị trí riêng để tư vấn khách hàng, giới thiệu sản phẩm; đồng thời quầy hàng được trang trí theo khuôn mẫu và khá bắt mắt.
Mùa Trung thu 2013, Công ty Kinh Đô phục vụ thị trường khoảng 2.400 tấn bánh, sản lượng tăng 15% so với năm 2012, trong đó những hương vị truyền thống như đậu xanh, hạt sen trà xanh, khoai môn, vi cá jambon, thập cẩm lạp xưởng, gà quay jambon… hay các loại bánh dẻo trắng đều được nâng cấp về chất lượng, mẫu mã, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Những dòng sản đáng chú ý của Công ty Kinh Đô có thể kể đến là dòng bánh nướng bốn trứng giá từ 240.000-310.000 đồng/cái; bánh nướng hai trứng trung bình gần 80.000 đồng/cái; bánh nướng một trứng 38.000-55.000 đồng/cái; bánh dẻo các loại chỉ ở mức 35.000-56.000 đồng/cái.
Với chủ đề “Trăng sáng-Tâm trong-Thành tri kỷ,” Công ty Bibica giới thiệu ra thị trường khoảng 550 tấn bánh Trung Thu, tăng 10% so với năm trước, chủ yếu tập trung vào các dòng bánh chủ lực và trên 60 chủng loại bánh khác nhau.
Theo đó, dòng sản phẩm cao cấp có bảy loại gồm Đế Nguyệt, Thưởng Nguyệt, Minh Nguyệt, Phúc Nguyệt, Thu Nguyệt, Kim Nguyệt và Dạ Nguyệt Đoàn Viên, với giá từ 450.000 – 1,2 triệu đồng/hộp.
Riêng các loại bánh nướng, bánh dẻo truyền thống sử dụng nguyên liệu như gà quay, vi cá, lạp xưởng, đậu xanh, hạt sen… có giá dao động ở mức 30.000–295.000 đồng/cái tùy theo loại.
Tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng cao, mẫu mã đẹp, song song với việc thực hiện nghiêm ngặt quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu chọn nguyên liệu, chế biến, nhà xưởng, Công ty Bibica sử dụng bao bì đặc biệt KOP và gói hấp thụ oxy trong khâu bảo quản sản phẩm.
Nhiều loại bánh Trung Thu mới
Nắm bắt xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch và gần gũi thiên nhiên của người dân, ngoài việc giảm ngọt, đạm, béo, tinh bột… các nhà sản xuất bánh Trung Thu còn nghiên cứu, sáng tạo đa dạng dòng sản phẩm dành cho mọi đối tượng khách hàng.
Hiện tại, thị trường bánh Trung Thu đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng với những dòng sản phẩm mới, không chi độc đáo về kiểu dáng, hình thức mà còn nhờ vào hương vị lạ từ việc sử dụng các nguồn nguyên liệu phong phú.
So với bánh Trung thu truyền thống thì các loại bánh Trung Thu rau câu xuất hiện trong những năm gần đây dần dần hấp dẫn được đông đảo khách hàng và chiếm thị phần nhất định.
Năm nay, một số đơn vị sản xuất làm tăng thêm sức hút cho dòng sản phẩm này bằng phương thức sáng tạo ra những lớp vỏ ngoài đầy màu sắc kết hợp với phần nhân sử dụng matcha chocolate, rượu spy, mứt thơm…
Hướng đến phục vụ tốt nhất nhu cầu thưởng thức, biếu tặng của người tiêu dùng, các nhà sản xuất–kinh doanh giới thiệu những dòng sản phẩm được chế biến bởi nguyên liệu thượng hạng dành cho phân khúc bánh Trung Thu cao cấp.
Trong số đó, hương vị bánh thượng hạng gây được sự chú ý trên thị trường như sò điệp Nhật, cua Huỳnh đế, vi cá thượng hạng, gà quay tứ quý, đậu xanh hạnh nhân…
Một trong những điểm nhấn ấn tượng là dòng bánh Mochi nhân mứt được chế biến theo công nghệ sản xuất hiện đại với các loại mứt chanh, mật ong, cam, kiwi; hay dòng bánh Trung Thu xanh được chế biến từ 100% thành phần thực vật tự nhiên, tốt cho sức khỏe gồm trà xanh hạt hawai, đậu xanh hạnh nhân, mè đen hạt dưa.
Riêng thương hiệu Đại Phát, nghiên cứu và sáng tạo bộ sưu tập bánh phong phú đầy sắc màu và mang đến cho người tiêu dùng hương vị mới lạ của cari gà, đậu xanh sò điệp, phô mai.
Đặc biệt, dòng bánh Trung Thu Thu tuyết của thương hiệu này khá bắt bắt với các màu tím, vàng và xanh lá được chế biến từ nguyên liệu trà xanh, sầu riêng, sữa.
Thương hiệu Givral, tham gia ngành hàng bánh Trung Thu đơn vị này giới thiệu ra thị trường khoảng 28 loại bánh được sản xuất bằng phương pháp cổ truyền, nhưng nét mới là hầu hết sản phẩm đều sử dụng đường ăn kiêng để chế biến, đồng thời có 5 loại bánh chỉ vừa xuất hiện trong mùa này được làm từ trái gấc, dứa, blueberry, raspberry, với hương vị chua ngọt đặc trưng.
Ngoài ra, thương hiệu Givral tiếp tục khai thác các dòng sản phẩm được thị trường ưa chuộng như bánh đậu xanh cốm Hà Nội, thập cẩm gà quay vi cá yến sào, khoai môn hạt sen.
Mặc dù chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, nhưng theo các đơn vị sản xuất đây không phải là nguyên nhân giá bánh Trung Thu năm nay tăng trung bình gần 10% so với năm trước.
Giá bánh Trung Thu tăng là do tăng theo xu hướng chung của thị trường, trong đó chủ yếu bị ảnh hưởng bởi chi phí sản xuất, nguyên liệu đầu vào…
Hiện tại, giá bánh Trung Thu được niêm yết tại các quầy hàng cụ thể: phân khúc bình dân có giá bánh dao động từ 250.000-400.000 đồng/hộp; phân khúc cao cấp khoảng 500.000-1,5 triệu đồng/hộp; riêng những dòng sản phẩm sang trọng, đặc biệt có giá lên đến vài triệu đồng một hộp.
Ảnh minh họa.
|