Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sẽ có khung giá cước cho dịch vụ viễn thông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Doanh nghiệp viễn thông sẽ phải dựa trên mức sàn và mức tối đa của khung này để đưa ra giá cước cho người dùng.

Sẽ có giá sàn và giá trần cho cước viễn thông.
Sẽ có giá sàn và giá trần cho cước viễn thông.
Trong Dự thảo Thông tư về Quản lý giá cước dịch vụ viễn thông hiện đang được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra lấy ý kiến có quy định rõ, doanh nghiệp không được tự quy định giá cước thấp hơn giá cước tối thiểu và cao hơn giá cước tối đa mà Nhà nước quy định. Khung giá cước cụ thể này sẽ do Nhà nước ban hành.

Dự thảo Thông tư yêu cầu các doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông phải gửi thông báo mức giá cước, văn bản kê khai chi phí dịch vụ và lợi nhuận dự kiến hình thành nên giá cước tới Cục Viễn thông. Nếu mức cước này được Cục Viễn thông chấp nhận thì doanh nghiệp phải đảm bảo những lần điều chỉnh cước sau đó không được vượt quá mức tối đa do Cục công bố trong từng thời kỳ.

Dự thảo cũng nêu rõ Cục Viễn thông sẽ chịu trách nghiệm căn cứ vào biến động giá cước của thị trường, của từng thời kỳ để công bố giá cước trung bình và tỷ lệ điều chỉnh giảm giá cước tối đa so với giá trung bình, kiểm soát việc áp đặt giá, giảm giá quá thấp gây mất ổn định thị trường viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông.

Đối với những mức giá cước dịch vụ viễn thông không hợp lý mà doanh nghiệp viễn thông đã áp dụng, Cục Viễn thông có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ thực hiện, cũng như chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về quản lý giá cước theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định doanh nghiệp viễn thông không được lợi dụng các thời điểm bất thường (như lễ, tết, thiên tai, dịch bệnh...) để tăng giá cước, ép giá cước. Sử dụng các hình thức quảng cáo, khuyến mại thiếu trung thực hoặc không lành mạnh. Cũng như tăng hoặc giảm giá giả tạo, trái với các quy định về quản lý giá cước và khuyến mại dịch vụ viễn thông.

Trong trường hợp cần thiết, Nhà nước có thể áp dụng hình thức quản lý khác nhau đối với giá cước giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, nhằm điều tiết thị trường viễn thông phát triển lành mạnh. Nếu như giá cước tăng hoặc giảm bất hợp lý so với giá thành, hoặc biến động bất thường so với giá cước dịch vụ trung bình của thị trường, gây mất ổn định thị trường thì cơ quan quản lý sẽ sử dụng biện pháp kiểm soát, bình ổn giá.

Về phần người dùng dịch vụ được quyền yêu cầu doanh nghiệp viễn thông cung cấp thông tin, hướng dẫn, giải thích về giá cước dịch vụ. Nếu phát hiện có sai sót về giá cước hoặc về việc cung cấp dịch vụ liên quan đến giá cước, người dùng có quyền khiếu nại lên cơ quan quản lý.