Kinhtedothi - Du lịch (DL) Hà Nội đang được kỳ vọng là ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô trong một vài năm tới. Làm thế nào để sản phẩm DL đi vào chiều sâu, các hoạt động xúc tiến đạt hiệu quả… đã được tân Giám đốc Sở DL Hà Nội Đỗ Đình Hồng giải đáp phần nào bên lề Lễ công bố quyết định thành lập Sở.
Theo ông, lý do nào khiến UBND TP Hà Nội quyết định thành lập Sở DL Hà Nội trên cơ sở tách từ Sở VHTT&DL?
- Tôi cho rằng, lãnh đạo TP mong muốn khi Sở DL đứng ra hoạt động độc lập sẽ phát huy tối đa được tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trên phương diện nguồn lực, tài nguyên, tiềm năng, giá trị lịch sử văn hóa… Trước đây, DL Thủ đô đã làm tốt tiềm năng của mình. Tuy nhiên, UBND TP vẫn mong muốn tài nguyên ấy được phát huy hơn nữa. Ở đây không chỉ là tài nguyên về tự nhiên mà còn tài nguyên con người. Hiện nay, rất nhiều nhân tài của cả nước quy tụ tại Hà Nội, là lợi thế rất quan trọng. Với sự ra đời của Sở DL ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cố gắng để phát huy những tiềm năng, tài nguyên ấy.
Sở DL Hà Nội mới được thành lập nên còn non trẻ. Tuy nhiên, chúng tôi đã hứa với lãnh đạo TP sẽ quyết tâm, cố gắng định hình hoạt động rõ nét hơn để khách DL đến với Thủ đô có thể yên tâm và hài lòng. Sau khi thành lập, chúng tôi đi vào từng việc cụ thể, con người cụ thể để xây dựng hình ảnh thân thiện, gần gũi cho DL Hà Nội. Những ai tiếp xúc với du khách đều được quan tâm, từ người lái taxi, người dân cung cấp các dịch vụ… đều được tuyên truyền, tập huấn về làm DL. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tăng cường sự hợp tác trong nước và quốc tế để đưa ra những gói sản phẩm DL, loại hình dịch vụ hoàn chỉnh.
Như ông đã thấy, thời gian qua các phương tiện truyền thông phản ánh nhiều về tình trạng tài xế taxi lấy tiền giá cao hoặc một nhóm thanh niên đánh giầy theo kiểu ép buộc trên Phố cổ… Với cương vị người đứng đầu ngành DL Thủ đô, ông sẽ đưa ra giải pháp gì để hạn chế tình trạng trên?
- Chúng ta đều biết trong số hàng vạn tài xế taxi có một vài cá nhân đơn lẻ thực hiện hành động phản cảm như vậy. Tuy là số ít, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh DL Thủ đô. Chính vì vậy, không những cơ quan chủ quản của hãng taxi phải có trách nhiệm, Công an TP Hà Nội cũng đã vào cuộc. Việc đảm bảo môi trường DL an toàn, thân thiện, mến khách cũng sẽ là nhiệm vụ của Sở DL. Chúng tôi sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, phối hợp với các ban ngành xử lý nghiêm và kịp thời những vi phạm xảy ra.
Nếu như Đà Nẵng có DL biển, Huế có DL festival… là thế mạnh, thì sản phẩm DL của Hà Nội lại khá mờ nhạt. Ông có kế hoạch gì cho việc xây dựng sản phẩm DL đặc trưng cho Hà Nội để thu hút du khách trước cuộc cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp không khói hiện nay?
- Hà Nội có nhiều tài nguyên DL, song nổi bật nhất là DL văn hóa. Chúng tôi sẽ cố gắng định hình dần gói sản phẩm DL xung quanh Hồ Tây và khu Phố cổ. Hiện nay cảnh quan thiên nhiên quanh hồ đã được cải tạo, nơi đây cũng gắn với nhiều di tích nổi tiếng, đặc biệt có số lượng người nước ngoài sinh sống khá đông, nên Hồ Tây sẽ là một điểm DL hấp dẫn. Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng những tour tham quan di tích để phát huy lợi thế hơn 5.000 di tích của Thủ đô. Để làm nổi bật loại hình DL văn hóa, hiện nay, Hà Nội đã đầu tư cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách tại Rạp Đại Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát Cải lương Hà Nội…; xây dựng đề án phát huy không gian lễ hội Gióng… Thời gian tới, chúng tôi phải nghiên cứu từng bước từ tài nguyên, hạ tầng và con người để lựa chọn những việc nào làm trước và những việc nào có tính chất dài hơi.
Theo ông, khó khăn lớn nhất đặt lên vai những người làm DL Thủ đô là gì?
- Hiện nay, các cấp, các ngành đang đặt nhiều kỳ vọng và mong muốn cho Sở DL Hà Nội. Đó là nhiệm vụ, cũng là thách thức với chúng tôi.
Xin cảm ơn ông!