Một trong những nội dung được chú ý trong dự thảo này là thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sẽ được sửa đổi theo hướng: Giảm thuế đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.000cm3 trở xuống; tăng thuế đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.000cm3 trở lên. Đồng thời, giảm mức thuế suất đối với các dòng xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, từ 16 đến dưới 24 chỗ và điều chỉnh thuế suất đối với xe vừa chở người vừa chở hàng.
Cụ thể, đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thuế suất thuế TBĐB hiện hành là 45% sẽ có 2 phương án. Phương án 1 là từ ngày 1/7/2016 đến hết ngày 31/12/2017, các loại xe dung tích xi lanh từ 1.000cm3 trở xuống thuế suất mới là 25%, giảm 20% so với mức hiện hành. Đối với các xe có dung tích xi lanh từ 1.000cm3 đến 1.500cm3, trong giai đoạn này, thuế TTĐB là 30%. Và từ ngày 1/1/2018, mức thuế này áp dụng với các dòng xe dung tích xi lanh dưới 1.000cm3 trở xuống tiếp tục giảm thêm 5%, xuống còn 20%; các xe có dung tích còn lại như nêu trên mức thuế suất là 25%.
Phương án 2 chia thành 4 loại xe và vẫn áp dụng lộ trình giảm thuế như trên. Loại 1, xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống, thuế TTĐB là 30%, không chia lộ trình. Với loại xe có dung tích xi lanh trên 1.500cm3 đến 2.000cm3, trong giai đoạn đầu (1/7/2016 đến hết 31/12/2017), mức thuế giảm từ 45% hiện hành xuống còn 40%. Và ở giai đoạn sau (từ 1/1/2018), thuế suất giảm xuống còn 30%.
Tuy nhiên, với loại xe có dung tích xi lanh trên 2.000cm3 đến 3.000cm3, thuế suất lại tăng khá mạnh. Ở giai đoạn 1, thuế suất tăng từ mức 50% hiện hành lên 60%. Nhưng từ giai đoạn 2, thuế TTĐB cho các xe thuộc loại này lại giảm xuống còn 55%.
Tương tự, các dòng xe có dung tích xi lanh càng lớn, trên 3.000cm3, bao gồm cả xe motorhome, sẽ được điều chỉnh tăng mạnh ở giai đoạn đầu và giảm nhẹ ở giai đoạn sau, song mức thuế áp dụng vẫn cao hơn 5-10% so với mức đang áp dụng hiện hành.
Theo dự thảo này, xe ô tô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ đều giảm thuế từ 10-15% so với hiện hành, tùy phương án. Đáng chú ý, với xe ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi, phương án 1 đề xuất không đánh thuế TTĐB, phương án 2 là giảm xuống 10% thay vì mức 15% như hiện nay.
Đại diện Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho hay, ngoại trừ Thái Lan hiện không thu thuế TTĐB với loại xe này, còn lại các nước khác trong khu vực đều thu. Vì vậy, có thể áp dụng mức thu 10% như phương án 2; hoặc giảm xuống 0% do xe này không dùng cho tiêu dùng hộ gia đình nên được ưu tiên. Sau này điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng được thì thuế suất sẽ được điều chỉnh lại.