Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Siêu thị căng mình giữ giá hàng hóa trước tác động tăng giá xăng dầu

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều lần liên tiếp tăng giá, hiện xăng dầu đã vượt ngưỡng 26.000 đồng/lít. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng bởi các mặt hàng thiết yếu sẽ tăng theo giá xăng.

Lo ngại hàng hoá tăng theo giá xăng dầu

Thông tin từ hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho thấy, hiện nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã nhận được đề nghị tăng giá hàng hóa từ các nhà cung cấp. Đại diện siêu thị MM Mega Market cho biết đã nhận được đề nghị tăng giá từ nhà cung cấp nhiều ngành hàng, lý do được đưa ra là giá xăng dầu tăng khiến chi phí vận chuyển và bao bì tăng.

Trong khi đó, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung thông tin, do siêu thị thường ký hợp đồng cung ứng hàng hóa từ đầu năm nên giá xăng tăng tạm thời không ảnh hưởng đến hợp đồng cung cấp sản phẩm. Tuy nhiên, do giá nguyên liệu đầu vào bột mì và bơ nhập khẩu, dầu ăn tăng ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, nên một số nhà cung ứng hàng hóa  đã đề nghị tăng giá.

Mặt hàng thực phẩm đang rục rịch tăng giá.
Mặt hàng thực phẩm đang rục rịch tăng giá.

Tương tự Giám đốc ngành hàng thực phẩm hệ thống Trung tâm thương mại Aeon Việt Nam Bùi Trung Chính nêu rõ, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng vượt ngưỡng 26.000 đồng/lít đã tạo áp lực lớn lên chi phí đầu vào hoạt động kinh doanh nhất là khâu sản xuất, vận chuyển… Với các sản phẩm mùa vụ, hàng tươi sống, một số doanh nghiệp cung ứng đã đề nghị tăng giá.

Đồng tình với ý kiến này, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nêu rõ, mặc dù xăng dầu tăng giá gây áp lực lên các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhưng giá hàng hóa không thể điều chỉnh tức thì như giá xăng dầu, mà phải có độ trễ nhất định sau khi siêu thị tiêu thụ lượng hàng cũ, nhập lô hàng mới.

“Dự kiến khoảng cuối tháng 3/2021 các siêu thị sẽ đồng loạt nhận được yêu cầu tăng giá của nhà cung cấp, và buộc phải tăng giá nếu xăng dầu tiếp tục tăng giá hoặc đứng ở mức cao”- ông Vũ Vinh Phú dự báo.

Trong khi đó, nhiều chủ cửa hàng tạp hoá trên địa bàn Hà Nội cho biết, sau kỳ điều hành xăng dầu 21/2 một số nhà cung cấp đã rục rịch thông báo tăng giá từ 5-7% đối với một số mặt hàng như dầu ăn, đường, mỳ chính...

Thực tế cho thấy, tại hệ thống chợ dân sinh, mặt hàng rau đã tăng giá, như bắp cải từ 7.000 - 8.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg; cải xoong từ 10.000 đồng lên 20.000 đồng/mớ. Các loại rau khác trước đây được bán bình quân với giá 8.000 - 11.000 đồng/bó, nay tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/bó. 

Không chỉ mặt hàng rau, giá thịt lợn, cá, tôm cũng tăng nhẹ, hiện thịt nạc vai lên tới 150.000 đồng/kg; thịt sấn 100.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng so với trước; gà ta nguyên lông cũng tăng giá 10.000 đồng/kg với giá bán từ 130.000 - 150.000 đồng/kg.

Cố trì hoãn việc tăng giá bán

Giám đốc siêu thị MM Mega Market Hoàng Mai Tạ Trung Hiếu thông tin, nhằm tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng, doanh nghiệp đang làm việc chặt chẽ với nhà cung cấp để trì hoãn việc tăng giá, hoặc có mức giá điều chỉnh hợp lý nhất có thể cho khách hàng.

Riêng với các nhóm hàng như dầu gội, sữa tắm, máy giặt, thời trang… siêu thị đã chốt đơn hàng cung ứng trước 3 tháng với nhà cung cấp nên giá cả sẽ không tăng ngay.

“Thời gian tới, hàng hóa nếu có tăng giá sẽ chủ yếu rơi vào nhóm hàng tươi sống, nhưng mức giá cũng tăng không đáng kể. Chẳng hạn với mặt hàng thịt lợn, hiện giá lợn hơi đang duy trì mức từ 50.000 - 54.000 đồng/kg, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái từ 23.000 - 25.000 đồng/kg nên mặt hàng này khó có thể tăng giá đột biến”- ông Tạ Trung Hiếu nói.

Hiện các siêu thị đang làm việc với nhà cung cấp để bình ổn giá cả hàng hóa.
Hiện các siêu thị đang làm việc với nhà cung cấp để bình ổn giá cả hàng hóa.

Đại diện AEON Việt Nam cũng khẳng định, sẽ không có trường hợp giá cả tăng đột biến xảy ra tại hệ thống trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON. Hiện doanh nghiệp đang làm việc với các nhà cung cấp để bình ổn giá cả hàng hóa trong thời gian tới.

Đại diện siêu thị Lotte Mart cho biết siêu thị nhận công văn đề nghị tăng giá từ các nhà cung cấp, nhưng vẫn đang cố gắng thương lượng kéo dài thời gian áp dụng giá mới. Đồng thời, siêu thị tận dụng nguồn hàng dự trữ để duy trì được mức giá cũ lâu nhất có thể cho người tiêu dùng.

Tương tự, Saigon Co.op cho biết giá xăng dầu được điều chỉnh tăng từ ngày 21/2 đang tạo áp lực lớn lên hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại của doanh nghiệp.

Nhằm hạn chế hiện tượng doanh nghiệp cung ứng lợi dùng việc tăng giá xăng dầu để “tát nước theo mưa”, ngay sau Tết, Saigon Co.op bên cạnh việc dự trữ hàng hóa đã làm việc với các nhà cung cấp để luôn giữ giá cả ở mức ổn định.

Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op như Co.opmart, Co.opXtra thường xuyên phối hợp với các nhà sản xuất tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá khoảng 2.000 mã sản phẩm tiêu dùng nhanh, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, thời... với mức giảm từ 10 - 50%.. Nhiều mặt hàng được bán bằng với giá vốn hoặc bán với giá 0 đồng (thuộc các chương trình bán hàng kèm điều kiện) qua đó bình ổn thị trường, chia sẻ chi phí cùng người tiêu dùng.

Tương tự, bên cạnh áp dụng giá bán mới giảm 2% thuế VAT cho trên 20.000 sản phẩm, hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market còn triển khai thêm các chương trình khuyến mãi giảm giá 49% đối với hàng ngàn mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm…

Hệ thống siêu thị WinMart cũng cam kết giữ giá cả bình ổn, không có hiện tượng khan hiếm hàng hóa dẫn tới tăng giá bán. Đại diện WinMart thông tin, chuỗi siêu thị WinMart và WinMart+ luôn đảm bảo cung ứng khối lượng hàng hóa đầy đủ mọi ngành hàng, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu luôn đạt 100% dung lượng trên quầy kệ và kho lưu trữ.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, hiện nay không có tình trạng nguồn cung các mặt hàng thiết yếu khan hiếm, tăng giá, có được như vậy là bởi các doanh nghiệp bán lẻ đã dự trữ lượng hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân trước, trong và sau Tết.