Sở đề xuất nhân rộng mô hình biển báo thông minh trên nhiều tuyến đường để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông.
Mục đích chính của việc thí điểm là để cảnh báo trước đến người lái xe về tình trạng giao thông ở nút giao thông Ngã Tư Sở, để người lái xe có thể lựa chọn được tuyến đi cho phù hợp nhằm giảm áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở và góp phần đảm bảo an toàn kết cấu hạ tầng giao thông. Đối với thí điểm hệ thống cảnh báo các phương tiện quá khổ giới hạn chiều cao qua cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc với mục đích chính là để cảnh báo các phương tiện có chiều cao quá chiều cao của khung hạn chế chiều cao.
Theo đó, biển VMS được lắp đặt cạnh biển giao thông truyền thống, có tác dụng bổ trợ, cung cấp cho người điều khiển phương tiện giao thông những thông tin cần thiết về tình hình giao thông ở nút giao Ngã Tư Sở. - Biển VMS được coi như một biển báo giao thông thông minh vì thông tin giao thông được cập nhật theo thời gian thực thông qua hình ảnh và thông điệp chữ.
Biển VMS được lắp đặt ở ramp dẫn lên đường vành đai 2 trên cao theo hướng từ Ngã Tư Vọng đi Ngã Tư Sở. |
Biển VMS được lắp đặt ở 2 vị trí thử nghiệm 1 vị trí tại đầu nhánh ramp dẫn lên đường vành đai 2 trên cao theo hướng từ Ngã Tư Vọng đi Ngã Tư Sở và 1 vị trí trên đường vành đai 2 trên cao, cách đầu nhánh ramp dẫn xuống Ngã Tư Vọng 300m theo hướng từ Cầu Vĩnh Tuy đi Ngã Tư Sở.
Với thông điệp “Ngã Tư Sở ùn cục bộ, chú ý chuyển hướng” và “Ngã Tư Sở ổn định”. Đồng thời, với các thông điệp chữ là các hình ảnh tương ứng được cập nhật để trực quan cho người lái xe chọn hướng đường phù hợp. Thông điệp chữ và hình ảnh được cập nhật toàn màn hình VMS (1.6x1.4m) theo một chu kỳ 6s. Hình ảnh được lấy từ camera quan sát giao thông ở nút giao thống Ngã Tư sở theo thời gian thực. Cung cấp thông điệp dựa vào tốc độ trung 3 bình của dòng giao thông với ngưỡng 10km/h.
Qua theo dõi trong thời gian thí điểm từ ngày 13/1 đến ngày 1/6/2023, Sở GTVT đánh giá hệ thống biển VMS hoạt động ổn định; cung cấp thông tin về tình hình giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở kịp thời và phù hợp. Qua đó giúp người lái xe điều chỉnh hướng đi phù hợp, góp phần giảm tải về lưu lượng cho nút giao Ngã Tư Sở.
Sở GTVT tiến hành lấy 105 phiếu điều tra đối với người lái xe đối với hệ thống thử nghiệm cho kết quả: 38.1% người lái sẽ dự kiến đổi hành trình khi có cảnh báo trước UTGT ở nút giao Ngã Tư Sở.
Về hạn chế công tác thí điểm Sở GTVT cho biết, việc cung cấp điện cho hệ thống hoạt động tạm thời nên biển không hoạt động được khi hết thời gian cung cấp điện.
Đối với thí điểm hệ thống cảnh báo các phương tiện quá khổ giới hạn chiều cao qua cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc với mục tiêu phân loại phương tiện (xe tải, xe con, xe máy), nhận diện biển số phương tiện để cảnh báo khổ giới hạn lưu thông qua cầu đối với các phương tiện vượt quá chiều cao quy định của khung hạn chế chiều cao của cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc.
Thời gian thí điểm từ ngày 1/12/2022 đến ngày 1/6/2023. Sở GTVT đánh giá hệ thống đã hoạt động ổn định và giảm được số lượng va chạm vào khung hạn chế chiều cao của cầu vượt.
Theo thống kê trong thời gian thí điểm có tổng số phương tiện qua cầu theo cả 2 chiều là 13.413.398 phương tiện. Số lượng phương tiện được phát hiện và cảnh báo trước khi lên cầu là 125.263 phương tiện.
Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế trong công tác thí điểm như vị trí lắp đặt camera đang tận dụng tại khung hạn chế chiều cao của cầu, phạm vi cảnh báo là 15m vì vậy phản ứng của người lái xe đối với cảnh báo hơi gấp. Phần mềm nhận biết vẫn còn cảnh báo một số phương tiện có chiều cao thấp hơn khung (như xe khách 16 chỗ với chiều cao 2,2m).
Qua đánh giá công tác thí điểm nêu trên, Sở GTVT đề nghị UBND Thành phố Hà Nội cho phép Sở này được tiếp nhận hệ thống biển VMS thí điểm để đưa vào tổ chức quản lý, bảo trì và tiếp tục áp dụng trên các tuyến đường khác để đảm bảo ATGT và hạn chế ùn tắc giao thông bằng nguồn vốn quản lý, bảo trì đường bộ đã giao cho Sở Giao thông vận tải năm 2023 và các năm tiếp theo.
Đối với công tác thí điểm cảnh báo các phương tiện quá khổ giới hạn chiều cao qua cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, Sở GTVT cũng đề xuất tiếp tục tổ chức thí điểm đến hết năm 2023 để khắc phục các tồn tại về phần mềm sau đó tiếp tục đánh giá và báo cáo UBND Thành phố Hà nội.