Với mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch và tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử trực tuyến và việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang đã công bố nhiều danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Cùng với đó, đã ký Thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn toàn tỉnh.
|
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang về thực hiện dịch vụ bưu chính công ích |
Năm 2021 tiếp tục là năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tuy nhiên số doanh nghiệp ở Kiên Giang vẫn không ngừng tăng lên. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay (11/2021) có 1.133 doanh nghiệp đăng ký mới với tổng vốn 22.666,89 tỷ đồng, nâng tổng số số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh lên đến 11.392 đơn vị với tổng vốn 148.333,69 tỷ đồng. Trong đó có hơn 3.800 lượt hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng (online), tỷ lệ đăng ký qua mạng tăng 155% so với cùng kỳ. Tiếp nhận và trả kết quả qua bưu điện là 2.133 lượt, chiếm trên 31% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận.
Theo thỏa thuận được ký kết, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang và Bưu điện tỉnh sẽ hợp tác, phối hợp trong việc triển khai, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát dưới các hình thức: Gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; gửi hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ của bưu điện hoặc tại địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức cá nhân; Việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng theo yêu cầu của Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành, đối chiếu số lượng có ký nhận đầy đủ, bảo đảm đúng thời gian trong thỏa thuận hợp tác. Và thực hiện nhiều danh mục các thủ tục hành chính liên quan đến thành lập doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh triển khai thực hiện là một trong những giải pháp quan trọng trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực. Nhất là giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian, giảm áp lực cho các cơ quan nhà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực canh tranh của tỉnh.
Góp phần xây dựng mô hình chính quyền điện tửÔng Đào Duy Hưng - Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang cho biết: Về quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thì không bắt buộc người dân phải đến trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền để giải quyết thì tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính chỉ cần đến các bưu cục thuộc Bưu điện tỉnh để nộp hồ sơ, kèm lệ phí (nếu có) thay vì việc phải đến trực tiếp cơ quan để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Cụ thể, Bưu điện tỉnh sẽ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, doanh nghiệp tại các điểm phục vụ của bưu điện. Sau khi thủ tục hoàn tất hồ sơ, các điểm tiếp nhận hồ sơ sẽ chuyển phát hồ sơ về Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Nhân viên bưu điện và cán bộ tiếp nhận hồ sơ thuộc Sở KH-ĐT cùng kiểm tra hồ sơ bảo đảm khớp đúng với biên bản giao nhận, ký vào biên bản xác nhận, nhận phiếu hẹn từ Sở KH-ĐT. Khi có kết quả giải quyết xong các thủ tục thì nhân viên bưu điện nhận kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, thực hiện chuyển phát nhanh chóng đến địa chỉ của người yêu cầu.
Bên cạnh đó, hai bên thường xuyên phối hợp tổ chức đánh giá việc thực hiện thỏa thuận hợp tác đã ký kết, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Có thể nói, việc hợp tác giữa hai bên nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân có yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính, qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân. Góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giảm tải công việc, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, góp phần quan trọng trong việc Kiên Giang xây dựng mô hình chính quyền điện tử, tăng chỉ số cải cách hành chính và chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới.