Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sở LĐTB&XH Hà Nội tiếp nhận, giải quyết hơn 27.000 hồ sơ thủ tục hành chính

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sở LĐTB&XH Hà Nội có 112 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết tại Sở. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tại cơ quan Sở LĐTB&XH Hà Nội tiếp nhận và giải quyết 27.109 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính.

Ngày 27/9, Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức Hội nghị Đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính năm 2024.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Tây Nam phát biểu khai mạc Hội nghị Đối thoại thủ tục hành chính. Ảnh: Trần Oanh.
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Tây Nam phát biểu khai mạc Hội nghị Đối thoại thủ tục hành chính. Ảnh: Trần Oanh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Tây Nam chia sẻ về việc, hiện nay có 112 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết tại Sở, thuộc các lĩnh vực như: Việc làm – An toàn lao động; Lao động – Tiền lương – Bảo hiểm xã hội; Dạy nghề; Người có công; Bảo trợ xã hội; Bảo vệ chăm sóc trẻ em; Phòng chống tệ nạn xã hội.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tại cơ quan Sở LĐTB&XH Hà Nội, tại cơ quan Sở tiếp nhận và giải quyết 27.109 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trong đó, số lượng hồ sơ thuộc lĩnh vực Quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, người có công chiếm tỷ lệ cao.

Đại diện Văn phòng và các phòng, đơn vị trực thuộc Sở LĐTB&XH Hà Nội giải đáp những thắc mắc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính.
Đại diện Văn phòng và các phòng, đơn vị trực thuộc Sở LĐTB&XH Hà Nội giải đáp những thắc mắc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Tây Nam cũng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở và đơn vị trực thuộc đã thực hiện nhiều giải pháp cải cách trong việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ Nhân dân.

Đến nay đã có 13 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 6 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 7 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần. Sở LĐTB&XH Hà Nội đã cung cấp 2 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ.

Các DN, tổ chức đã gửi nhiều câu hỏi cùng ý kiến góp ý để việc thực hiện thủ tục hành chính thuận lợi nhất. Ảnh: Trần Oanh.
Các DN, tổ chức đã gửi nhiều câu hỏi cùng ý kiến góp ý để việc thực hiện thủ tục hành chính thuận lợi nhất. Ảnh: Trần Oanh.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ vể thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã triển khai hướng dẫn các quận, huyện, thị xã chi trả không dùng tiền mặt đối với người được hưởng trợ cấp từ ngân sách nhà nước, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, từ đó tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí xã hội.

Đến nay, việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đạt kết quả đáng ghi nhận, toàn TP Hà Nội đã mở tài khoản cho 272.253/292.345 người hưởng chính sách an sinh xã hội, chiếm 93,13% đối tượng quản lý; trong đó đã thực hiện chi trả qua tài khoản cho 270.569 người, đạt 99,38% số đối tượng có tài khoản.

Tại Hội nghị, đại diện Văn phòng và các phòng, đơn vị trực thuộc Sở LĐTB&XH Hà Nội đã giải đáp những thắc mắc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, hỗ trợ hết sức để các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện thủ tục hành chính thuận lợi nhất.

Bên cạnh đó, Sở LĐTB&XH Hà Nội cũng sẽ tiếp thu những kiến nghị, đề xuất phù hợp để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện nhiều hơn nữa chất lượng phục vụ; từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ Nhân dân.

 

“TP Hà Nội đã đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo hướng cấp nào sát với người dân nhất thì cấp đó sẽ giải quyết các thủ tục hành chính. Đến nay, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã ủy quyền được 51 thủ tục hành chính cho các quận, huyện, thị xã và các đơn vị trực thuộc Sở. Trong đó, có các thủ tục hành chính phát sinh rất nhiều hồ sơ như cấp giấy phép lao động, lĩnh vực người có công” – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho hay.