[Sổ tay kinh tế] Giải ngân vốn đầu tư công chậm, vì sao?

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Kho bạc Nhà nước (KBNN), tính đến ngày 15/5/2019, hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát hơn 289.000 tỷ đồng, đạt 27,8% dự toán chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước qua KBNN.

Đối với chi đầu tư, đến cùng thời điểm, lũy kế vốn giải ngân thuộc kế hoạch năm 2019 qua KBNN là hơn 72.000 tỷ đồng (đạt 20,3% kế hoạch năm 2019). Dù KBNN đã thực hiện nhiều giải pháp, theo đó, thủ tục kiểm soát thanh toán vốn đầu tư công tại KBNN đã được cải cách, giảm bớt về số lượng hồ sơ, tài liệu, thời gian kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư đã được rút ngắn hơn trước từ 7 ngày xuống chỉ còn 3 ngày làm việc. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn được đánh giá là chậm.
Lý giải về việc tỷ lệ giải ngân những tháng đầu năm 2019 khá thấp, theo Phó Tổng giám đốc KBNN Nguyễn Quang Vinh, bên cạnh quy luật thông thường những tháng đầu năm tỷ lệ giải ngân đều thấp thì một phần nguyên nhân giải ngân chậm thời gian qua bắt nguồn từ cơ chế. Công tác giải ngân đang có bất cập cần phải sửa chữa từ Luật Đầu tư, Luật Xây dựng…
Về quy trình, việc phân bổ nguồn vốn còn nhiều chậm chễ từ phía chủ đầu tư, nhà thầu. Ngoài ra, việc giải ngân vốn đầu tư công cũng có vướng mắc từ Luật Đất đai liên quan đến công tác GPMB. Chính những điều đó khiến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng đầu năm thường thấp.
Để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2019, ngay từ đầu năm 2019 KBNN đã chỉ đạo các đơn vị KBNN địa phương thường xuyên phối hợp chặt chẽ và hướng dẫn cho các đơn vị trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục tạm ứng, thanh toán, đảm bảo mọi hồ sơ, chứng từ đủ điều kiện thanh toán vốn đầu tư do các chủ đầu tư, ban Quản lý dự án gửi đến Kho bạc đều được tiếp nhận và giải quyết theo đúng chế độ và thời gian quy định.
Đồng thời, cơ quan này cũng có văn bản đôn đốc các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nghiệm thu khi đã có khối lượng hoàn thành và hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục gửi đến Kho bạc để kiểm soát thanh toán, thu hồi vốn đã tạm ứng, tránh dồn vào những tháng cuối năm gây khó khăn trong công tác kiểm soát chi và giải ngân. KBNN cũng đã thực hiện kiểm soát thanh toán theo nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” cho từng lần thanh toán và “kiểm soát trước, thanh toán sau” đối với lần thanh toán cuối cùng của hợp đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư trong việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản.