Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) sẽ xử phạt theo đăng ký xe dựa trên dữ liệu của “mắt thần” truyền về.
Phạt nguội từ đầu năm 2016
Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Giám đốc Công ty Giải pháp công nghệ FPT, hệ thống camera giám sát trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đoạn Nội Bài-Phú Thọ với tổng mức đầu tư 51,3 tỷ đồng hiện đang được Công ty lắp đặt phục vụ cho việc xử phạt vi phạm các phương tiện lưu thông trên đoạn đường này.
Cụ thể, tuyến đường này sẽ được trang bị, lắp đặt 58 hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trong đó có 42 hệ thống camera lắp đặt tại 22 vị trí trên tuyến chính có chức năng có chức năng tự động phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cẩp; điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định; không tuân thủ các quy định về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc và quan sát trực tuyến tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến.
Các camera và máy đo tốc độ được gắn trên các tuyến đường cao tốc để soi vi phạm và xử phạt. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)
|
Ngoài ra, 16 hệ thống camera lắp đặt tại 6 trạm thu phí có chức năng tự động nhận diện biển kiểm soát phương tiện và phát tín hiệu cảnh báo (đèn, còi) cho lực lượng cảnh sát giao thông dừng, kiểm soát phương tiện vi phạm theo quy định đồng thời trang bị, lắp đặt 4 hệ thống máy đo tốc độ tự động có ghi hình, 3 hệ thống được bố trí luân phiên giữa 6 điểm đo tốc độ cố định trên tuyến cao tốc (Km 13+000; Km 17+100; Km20+700; Km29+000; Km38+800; Km52+200) và một hệ thống lắp đặt trên xe tuần tra theo phương án tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông.
“Một phần hệ thống camera sẽ hoàn thiện và đưa vào vận hành ngày 25/11 tới đây và tiếp tục triển khai hoàn thiện toàn bộ hệ thống thí điểm trong năm 2015. Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, trước khi vận hành chính thức sẽ có khoảng một tháng để công bố cho người điều khiển phương tiện biết, sau đó sẽ bắt đầu xử phạt chính thức,” ông Thắng cho hay.
Dự án thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hanel làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 151 tỷ đồng.
Với tổng chiều dài tuyến 86,3km, tuyến đường có tổng cộng 35 điểm lắp đặt giám sát tốc độ, phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp, không tuân thủ các quy định về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc đồng thời phân tích nhận dạng biển số để cảnh báo cho lực lượng cảnh sát giao thông dừng xử lý vi phạm tại các trạm thu phí vào, ra trên tuyến.
Đề cập đến thiết kế công nghệ giám sát phương tiện vi phạm, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, công nghệ này giám sát phát hiện cả ôtô, môtô, xe máy vi phạm cả ngày và đêm với độ chính xác cao. Ban ngày trên 95%, ban đêm trên 90% đồng thời nhận dạng các loại biển số Việt Nam và khi vi phạm đưa ra bản ghi vi phạm nhanh chóng.
“Thời gian phát hiện và xử lý từ 20ms đến 50ms. Đảm bảo cho công tác xử phạt nóng và nguội. Có thể phát hiện phương tiện đi quá tốc độ lên tới 300km/s với độ chính xác ± lkm/h. Thông tin xử lý vi phạm có đầy đủ thông tin về hình ảnh và video ghi lại thời gian, hành vi vi phạm làm bằng chứng xác thực để chứng minh… và có khả năng kết nối với cơ sở dữ liệu biển số của Việt Nam nhằm xác định ngay thông tin chủ phương tiện vi phạm,” ông Nguyễn Văn Huyện cho hay.
Dựa đăng ký xe để phạt nguội
Ông Bùi Đình Tuấn, Thành viên Hội đồng thành viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên vận hành bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho biết, vi phạm giao thông trên các tuyến cao tốc hiện nay phổ biến là lỗi quá tốc độ, dừng đỗ xe dọc đường, xe bắt khách trên đường và đe dọa nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn, vì xe lưu thông với tốc độ cao.
“Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát vi phạm để phạt nguội sẽ phần nào hạn chế được việc phạm giao thông, hạn chế tai nạn giao thông,” ông Tuấn khẳng định.
Theo đó, Trung tâm giám sát xử lý vi phạm được đầu tư và lắp đặt tại Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai và được được kết nối với Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục Cảnh sát giao thông để phối hợp xử lý, tích hợp với cơ sở dữ liệu đăng ký và đăng kiểm phương tiện phục vụ xử phạt nguội.
“Toàn bộ dữ liệu vi phạm sẽ được truyền về Cục Cảnh sát giao thông. Trước mắt, Cục Cảnh sát giao thông sẽ trực tiếp quản lý, sử dụng hệ thống dữ liệu cho việc phạt nguội bởi hiện các tuyến cao tốc vẫn do lực lượng của Cục này phụ trách,” Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho hay.
Đặt câu hỏi sẽ xử lý ra sao khi phương tiện vi phạm mà không phải chính chủ, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, căn cứ theo đăng ký xe, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ gửi biên bản xử phạt đến chủ xe. Trong trường hợp chủ xe chưa sang tên đổi chủ sau khi mua bán có thể phạt thêm lỗ xe không chính chủ.
Liên quan đến việc hoàn vốn đầu tư, ông Nguyễn Toàn Thắng cho hay, Công ty FPT ứng trước toàn bộ kinh phí đầu tư, vận hành thử nghiệm hệ thống trong thời gian một năm, trên cơ sở đó sẽ quyết định mức phí vận hành khai thác phù hợp. Hiện, FPT đề xuất triển khai hệ thống thí điểm theo hình thức thuê dịch vụ, sản phẩm công nghệ thông tin và nguồn vốn căn cứ Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của của Chính phủ về Chính phủ điện tử.
Bổ sung thêm, ông Nguyễn Văn Huyện đánh giá, hệ thống giám sát xử lý vi phạm qua camera theo mô hình xã hội hóa sẽ góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông và từng bước hoàn thiện việc đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát giảm bớt sự có mặt của cảnh sát giao thông trên đường nhưng vẫn bảo đảm kiểm soát chặt chẽ tình hình trật tự an toàn giao thông.