Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Startup “Xe một chiều”: Giải pháp kết nối tối ưu

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dựa trên nền tảng của công nghệ, nhà sáng lập ứng dụng “Xe một chiều” Ngô Trần An đã đem đến giải pháp tối ưu kết nối giữa lái xe và khách hàng, tận dụng tất cả những chuyến xe một chiều chạy rỗng trên toàn quốc, tiết kiệm tối đa chi phí cho cả 2 bên.

Chiến thuật miễn phí để hút người dùng
Với đặc thù công việc là một hướng dẫn viên du lịch, Trần An thường xuyên phải di chuyển trên các chuyến xe. Trong quá trình di chuyển, anh nhận thấy chi phí của hành khách phải trả khá cao, trong khi đó xe thường chỉ có khách lượt đi, còn lượt về trống.
“Lúc đó, tôi băn khoăn tự hỏi, tại sao giá vận tải ở Việt Nam lại cao hơn nhiều lần so với khu vực và thế giới. Khi bắt tay tìm hiểu mới thấy, giá cước vận tải bị đẩy lên cao khi có tới 70% xe vận tải ở Việt Nam đang di chuyển một chiều, tức là chiều đi họ có khách nhưng chiều về lại chạy xe rỗng” - An chia sẻ.
 Giới thiệu ứng dụng ''xe một chiều'' đến khách hàng. Ảnh: Phương Nga
Từ thực tế đó, năm 2016, Trần An đã tạo lập một cộng đồng cùng chung nhu cầu về vận tải trên facebook với tên gọi “Xe một chiều”. Sau một thời gian thành lập, nhóm này thu hút khá nhiều khách hàng và tài xế tham gia.
Thông qua hoạt động trao đổi trong nhóm, An nhận ra nhu cầu của cả 2 bên đều rất cao. Tuy nhiên, giới hạn của cách kết nối này là không linh hoạt trong việc kết nối giữa tài xế và khách hàng, họ phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm nhau.
Để khắc phục những hạn chế trên, An có ý tưởng tạo ra một sàn giao dịch thông minh giúp kết nối giữa tài xế và khách hàng tận dụng những chuyến xe rỗng trên khắp Việt Nam. Đầu năm 2018, ứng dụng di động mang tên “Xe một chiều” chính thức ra mắt người dùng trên cả hai hệ điều hành iOS và Android.
Giao diện đơn giản, tập trung mạnh vào tính năng kết nối, hỗ trợ trong giao dịch vận tải. Ứng dụng giúp tài xế có thêm doanh thu trong khi chi phí không đổi, khách hàng cũng được giảm cước vận tải khi chỉ phải gánh chi phí thấp hơn cho chiều về.
Người dùng chỉ cần tải ứng dụng về thiết bị di động, sau đó nhập thời gian, điểm đi và đến, nền tảng sẽ tự động lọc và kết nối khách hàng và tài xế có cùng chung các tiêu chí. Tham gia vào ứng dụng, các tài xế chỉ phải trả một khoản phí duy trì tài khoản cố định hàng tháng là 25.000 đồng, còn khách hàng sẽ không phải mất bất kỳ một chi phí nào khác.
Thời gian đầu, để có một lượng khách hàng cố định, Trần An lựa chọn hình thức miễn phí giao dịch để tạo thị trường, giúp mọi người có thể dùng mà không phải lo chi phí đầu tư. "Đã là thị trường thì phải có người bán và kẻ mua, nếu trong thời gian đầu nếu khách hàng truy cập vào hệ thống mà không tìm được tài xế ưng ý thì ắt hẳn họ sẽ dời đi và không trở lại” – Trần An phân tích.
Vì vậy, "Xe một chiều" lựa chọn cách miễn phí thử nghiệm một năm để tạo thị trường ổn định. Các tài xế thấy được lợi ích khi tham gia ứng dụng họ sẽ chủ động duy trì tài khoản. Ngoài ra, nguồn thu trong tương lai sẽ còn đến từ các nhà quảng cáo muốn quảng bá sản phẩm dịch vụ tới các DN vận tải.
Tạo sự nổi bật về dịch vụ
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều ứng dụng gọi xe tương đồng với dự án. "Các ứng dụng đa phần đang sử dụng hình thức áp giá cố định và thu phí chiết khấu trực tiếp của các tài xế sau mỗi chuyến đi. Muốn tồn tại và phát triển được thì cần tạo ra sự nổi bật về dịch vụ" - Ngô Trần An cũng chỉ ra những thách thức mà một startup gọi xe ở Việt Nam phải giải quyết trong bối cảnh hiện nay, đó là cần giải quyết câu hỏi: Lý do khách hàng sẽ lựa chọn sử dụng sản phẩm của mình là gì? Đồng thời xác định rõ phân khúc khách hàng mục tiêu mình hướng đến.
Theo đó, điểm khác biệt mà Trần An tạo ra cho ứng dụng "Xe một chiều" là cùng một lúc khách hàng và tài xế có thể tiếp cận được nhiều đối tác khác nhau, qua đó dễ dàng thỏa thuận về điều kiện, mức giá cả phù hợp. Đây cũng chính là ưu điểm giúp ứng dụng này đặc biệt thu hút khách hàng, bởi họ có thể tự do đạt thỏa thuận về kinh tế khi tham gia giao dịch. Khách hàng tiết kiệm được thời gian và chi phí khi tìm kiếm một chuyến xe ưng ý với giá cạnh tranh. Trong khi đó, các nhà xe lại có thêm nguồn khách hàng mà không tốn chi phí quảng cáo, marketing.
Người sáng lập Sàn giao dịch “Xe một chiều” cho biết, hiện anh đang tập trung để làm nổi bật sản phẩm của mình, áp dụng những công nghệ hiện đại nhất, hoàn thiện trang xemotchieu.vn nhằm tạo sự thuận tiện tối ưu cho người dùng.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, ứng dụng “Xe một chiều” đã tiếp cận được 12.000 tài xế tham gia, trong đó có hơn 1.000 tài khoản duy trì thường xuyên; 211.000 giao dịch được tạo; tiết kiệm được 22.200 lít xăng.