Theo khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại một số hệ thống siêu thị như Hapro, Big C, Co.opmart, Vinmart, Lotte Mart..., trong kỳ nghỉ Tết dương lịch 2019, lượng khách đến siêu thị mua sắm giảm đáng kể so với những ngày cuối tuần khác. Không chỉ các siêu thị kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu vắng bóng người mua mà hệ thống siêu thị điện máy như Pico, Media Mart, Nguyễn Kim… cũng không thu hút được người tiêu dùng. Riêng ngày 1/1/2019, mặc dù các siêu thị, trung tâm thương mại đón một lượng lớn người tiêu dùng nhưng sức mua không tăng như mong muốn.
Tại hệ thống chợ truyền thống, lượng khách qua lại, mua sắm cũng ít hơn hẳn ngày thường. Chị Lê Thị Hoa - người bán hàng thực phẩm ở chợ Thành Công cho hay: Những ngày vừa qua, nguồn cung ứng rau xanh, hải sản giảm nên giá cả tăng nhẹ, trong đó hải sản tăng giá khoảng 5 - 10%, các loại rau xanh cũng tăng thêm từ 20 – 30% so với mấy ngày trước.Thông thường, các khu vui chơi ở Hà Nội như công viên Thủ Lệ, công viên Hồ Tây, khu vui chơi Vincom... thường quá tải vào ngày lễ nhưng trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, thời tiết mưa phùn và lạnh giá khiến người dân tới vui chơi không nhiều. Khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm và tượng đài Lý Thái Tổ cũng thưa thớt người qua lại. Chỉ đến ngày 1/1/2019, ngày đầu tiên của năm mới, khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm mới đông đúc người dân đến dạo chơi, ngắm cảnh. Thông tin từ công viên Thủ Lệ cho thấy, trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch, công viên Thủ Lệ chỉ đón gần 10.000 lượt khách.Lý giải hiện tượng sức mua của người tiêu dùng trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2019 không tăng như DN bán lẻ mong muốn, Trưởng phòng Truyền thông và Thương hiệu, Công ty CP Trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam Đoàn Diệp Bình cho hay: Nguyên nhân chính là do kỳ nghỉ rơi vào cuối tuần nên hầu hết mọi người đều tranh thủ về quê, đi du lịch. Do đó, đa phần hàng hóa được mọi người tranh thủ mua sắm từ trước, không có nhu cầu mua sắm vào dịp này. Một yếu tố nữa, năm nay Tết Dương lịch cách Tết Nguyên đán chỉ hơn một tháng, vì vậy có thể người dân có tâm lý đến Tết Nguyên đán đi mua sắm một lần để tiết kiệm chi phí. Đồng tình với ý kiến này, đại diện siêu thị điện máy HC cho biết: Đối với mặt hàng điện máy, không chỉ các siêu thị điện máy mới giảm giá cho các loại ti vi, dàn máy karaoke hay smartphone mà nhiều cửa hàng nhỏ lẻ cũng tung ra các chương trình giảm giá tương tự. Hơn nữa, trước dịp Tết Dương lịch thì vào dịp Lễ Giáng sinh, nhiều cửa hàng cũng khuyến mãi lớn và một phần người dân đã tranh thủ đi mua sắm. Đây là một trong những nguyên nhân khiến sức mua hàng điện máy tại các siêu thị không tăng.Từ những phân tích trên, nhiều DN, đơn vị phân phối dự báo, chỉ khoảng 2 - 3 tuần nữa là đến rằm tháng Chạp và Tết ông Công, ông Táo, khi đó sức mua của người tiêu dùng sẽ tăng cao, thị trường hàng tiêu dùng có khả năng biến động. Vì vậy, DN bán lẻ và ngành công thương Hà Nội cần đẩy mạnh dự trữ hàng hóa, qua đó ngăn chặn tình trạng khan hàng, sốt giá.