Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tài chính giai đoạn 2011-2015: Điểm sáng thị trường chứng khoán

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 4 năm vừa qua, quy mô huy động vốn qua thị trường chứng khoán ước tính tăng hơn 4 lần so với giai đoạn 2005-2010.

Thông tin này đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu trong báo cáo trước Quốc hội về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay vào sáng 16/11.

Theo Phó Thủ tướng, trong những năm qua, Chính phủ đã tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, thực hiện lộ trình tái cấu trúc và phát triển các thị trường chứng khoán và bảo hiểm. Có thể kể đến như Quyết định phê duyệt chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2011-2020; Quyết định phê duyệt Đề án Tái cấu trúc thị trường chứng khoán và doanh nghiệp bảo hiểm…
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Từ đó đã đạt được những kết quả vượt bậc như mức vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 33% và thị trường trái phiếu đạt 23% GDP; Giá trị phát hành trái phiếu năm 2014 gấp gần 3 lần so với năm 2011; Thanh khoản trên thị trường thứ cấp được cải thiện, giá trị giao dịch bình quân năm 2014 gấp 5,6 lần so với năm 2011.

Số lượng nhà đầu tư tổ chức nước ngoài tăng 89%, số lượng nhà đầu tư tổ chức trong nước tăng 35%. Giai đoạn 2011-2015 quy mô huy động vốn qua thị trường chứng khoán ước tính tăng hơn 4 lần so với giai đoạn 2005-2010, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Đối với thị trường bảo hiểm, tổng doanh thu giai đoạn 2011-2015 tăng bình quân 17%/năm, tính đến cuối năm 2015 bằng khoảng 2% GDP.

Cũng theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tính từ 2011 đến nay, Luật Giá đã được tích cực triển khai. Thực hiện cơ chế giá thị trường; bình ổn giá đối với hàng hóa và dịch vụ thiết yếu; thực hiện lộ trình giá thị trường đối với điện, xăng dầu, than, dịch vụ y tế, giáo dục... gắn với hỗ trợ đối tượng chính sách, hộ nghèo.

Từ năm 2011, các hộ nghèo được hỗ trợ giá điện 30.000 đồng/hộ/tháng. Từ năm 2014, hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành. Kinh phí ngân sách T.Ư hỗ trợ các địa phương thực hiện chính sách khoảng 1.300 - 1.400 tỷ đồng/năm.

Các đối tượng chính sách được hỗ trợ 100% hoặc một phần chi phí đóng BHYT thông qua ngân sách nhà nước, quỹ BHXH (gồm các đối tượng như trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, người thuộc hộ gia đình hộ nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn...).

Cũng trong lĩnh vực tài chính, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước; tập trung chống thất thu, nợ đọng thuế, chuyển giá; tăng cường thanh tra, kiểm tra. 

Gần đây nhất là năm 2014, đã thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với 67.053 doanh nghiệp; với tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 12.224 tỷ đồng, trong đó truy thu là 8.022 tỷ đồng, truy hoàn 379 tỷ đồng, xử phạt là 2.920 tỷ đồng. Thanh tra, kiểm tra 3.661 doanh nghiệp lỗ, doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá và doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết, giảm lỗ 7.503 tỷ; truy thu, truy hoàn và phạt 2.045 tỷ đồng.

Đẩy mạnh hiện đại hoá công tác quản lý; cải cách thủ tục hành chính; nâng cao phẩm chất, năng lực đội ngũ cán bộ, công chức thuế, hải quan. Đã cắt giảm được 420 giờ nộp thuế; trên 98% các doanh nghiệp đã kê khai thuế qua mạng; 80% doanh nghiệp đã nộp thuế theo phương thức điện tử; trên 98% kim ngạch xuất nhập khẩu đã được thông quan điện tử.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công. Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật; ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về quản lý nợ công. Chỉ sử dụng nợ công cho đầu tư phát triển. Việc điều hành vay và trả nợ thực hiện theo đúng Nghị quyết của Quốc hội và kế hoạch vay, trả nợ hàng năm được phê duyệt.

Các chỉ tiêu nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn quy định. Cơ cấu lại nợ công theo hướng tăng tỷ trọng vốn vay trung và dài hạn với lãi suất hợp lý để giảm áp lực trả nợ trong ngắn hạn. Quản lý chặt chẽ hơn các khoản vay Chính phủ bảo lãnh và vay của chính quyền địa phương. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, Phó Thủ tướng nói.

Tăng cường quản lý NSNN, từng bước cơ cấu lại các nhiệm vụ, chương trình, dự án theo hướng lồng ghép, tiết giảm, bảo đảm các nhiệm vụ chi cần thiết, quan trọng và theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định; xử lý nghiêm thất thoát, lãng phí, Phó Thủ  tướng khẳng định.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, cân đối ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, cơ cấu chưa hợp lý, chi thường xuyên lớn, bội chi còn cao. Quản lý và sử dụng NSNN ở một số bộ ngành, địa phương còn chưa chặt chẽ. Còn tình trạng thất thu, nợ đọng thuế, chuyển giá và lãng phí trong chi NSNN.

Nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn. Việc sử dụng các khoản vay do Chính phủ bảo lãnh và vay của chính quyền địa phương ở một số dự án hiệu quả còn thấp. Việc thực hiện lộ trình giá thị trường các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nhìn chung còn chậm, Phó Thủ tướng chốt lại về lĩnh vực tài chính.