Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh: Mất an toàn đường ven kênh

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ khi kênh Hải Bối (xã Hải Bối, huyện Đông Anh) được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, rất nhiều vụ tai nạn giao thông dẫn tới thương vong đã xảy ra.

Nguyên nhân được nhận định là do đường ven kênh chưa được lắp đặt lan can bảo vệ và thiếu hệ thống chiếu sáng. 
 Đường ven kênh Hải Bối không có lan can bảo vệ.
Hai tuyến đường ven kênh Hải Bối chạy song song có chiều dài khoảng 500m, bắt đầu từ đường đê hữu Hồng ra tới ven sông Hồng. Đây là công trình phục vụ xử lý nước thải từ Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Từ năm 2015, đường ven kênh Hải Bối đã được đầu tư bê tông hóa nhằm hỗ trợ cho việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, trong thiết kế công trình lại không có lan can! Theo quan sát của chúng tôi, chiều rộng tuyến đường ven kênh chỉ đủ cho hơn một chiếc ô tô 4 chỗ hoặc xe tải cỡ nhỏ di chuyển. Mỗi khi có ô tô qua lại, người điều khiển xe đạp, xe máy lại phải táp vào hai bên đường để nhường lối cho “xe lớn”.
Ông Bùi Văn Khanh - Bí thư Chi bộ thôn Yên Hà (xã Hải Bối) bức xúc: Từ khi đường ven kênh được xây dựng, đã có ít nhất 2 trường hợp người dân bị tử nạn, trong khi đó, số người bị thương phải nhập viện thì không đếm xuể! Theo phản ánh của nhiều người dân, nguyên nhân của tình trạng mất an toàn nêu trên là do đường ven kênh Hải Bối không có lan can bảo vệ. Người điều khiển phương tiện gặp xe cộ đi ngược chiều, nếu không làm chủ được tay lái sẽ rất dễ lao xuống kênh. Do độ sâu của kênh lớn, lại được xây dựng toàn bộ bằng bê tông, láng xi măng cứng nên khi ngã xuống tỷ lệ thương vong rất cao. Tình trạng mất an toàn tăng gấp bội vào buổi tối, khi đường ven kênh chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.
Trước tình trạng trên, cuối năm 2015, Nhà máy xử lý nước thải Bắc Thăng Long - Vân Trì (đơn vị quản lý tuyến kênh) đã cho lắp đặt một số cột trụ tại khu vực đầu kênh (đoạn giao với đường đê hữu Hồng dẫn xuống). Tuy nhiên, dọc chiều dài còn lại của đường kênh dài gần 500m dẫn ra ven sông Hồng thì vẫn chưa được xây dựng lan can. “Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên chính quyền các cấp, yêu cầu đơn vị quản lý tuyến kênh cần sớm có giải pháp bảo đảm an toàn cho người dân địa phương. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm…” - ông Khanh nói. 
Liên quan tới tình trạng mất an toàn đường ven kênh Hải Bối, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, bà Lê Thị Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối cho biết, bức xúc của người dân sinh sống ven tuyến kênh cũng là trăn trở của địa phương. Tuy nhiên, “do tuyến kênh không thuộc UBND xã quản lý nên về mặt chức năng, nhiệm vụ, chúng tôi cũng chỉ có ý kiến với lãnh đạo Nhà máy xử lý nước thải Bắc Thăng Long - Vân Trì, đề nghị đơn vị này có giải pháp...” - bà Thủy nói.
Trong cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu HĐND TP (Đơn vị bầu cử số 21) trước Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Khóa XIV vào trung tuần tháng 11/2016 vừa qua, đông đảo cử tri huyện Đông Anh đã có kiến nghị trực tiếp lên lãnh đạo UBND TP. Mong muốn lớn nhất của đông đảo cử tri xã Hải Bối là TP quan tâm, chỉ đạo đơn vị quản lý sớm có giải pháp khắc phục bất cập trong thiết kế tuyến kênh hiện nay, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.