Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc

Tăng cường kết nối, hợp tác thu hút du khách

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/5, tại huyện Ba Bể (Bắc Kạn), Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc đã họp tổng kết hoạt động những tháng đầu năm, và thống nhất chung về việc tiếp tục tăng cường hợp tác, xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá du lịch những tháng cuối năm.

Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh phía Bắc gồm 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Thanh Hóa, Sơn La, Nam Định, Thái Nguyên, Nghệ An, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Dương, Lạng Sơn, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Bình, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Cao Bằng, Hưng Yên.

Toàn cảnh tổng kết hoạt động du lịch các tỉnh, thành phía Bắc (20/5) tại huyện Ba Bể (Bắc Kạn). Ảnh: Hoài Nam
Toàn cảnh tổng kết hoạt động du lịch các tỉnh, thành phía Bắc (20/5) tại huyện Ba Bể (Bắc Kạn). Ảnh: Hoài Nam

Từ đầu năm đến nay Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc đã phối hợp chặt chẽ để cùng chung tay tháo gỡ, vượt qua giai đoạn khó khăn sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong đó, Cụm Hiệp hội tham gia nhiều sự kiện quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch như: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023; Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh 2023; Lễ hội du lịch Hà Nội; Sự kiện Du lịch Hà Nội chào 2023…

Du khách trải nghiệm chèo thuyền thể thao tại hồ hồ Ba Bể (Bắc Kạn). Ảnh: Hoài Nam
Du khách trải nghiệm chèo thuyền thể thao tại hồ hồ Ba Bể (Bắc Kạn). Ảnh: Hoài Nam

Việc liên tục tổ chức các hoạt động xúc tiến đã góp phần đưa hình ảnh, giá trị văn hóa, tài nguyên du lịch các địa phương đến với du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, hiệp hội các tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát, hợp tác phát triển du lịch tại một số tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình. Thông qua hoạt động này các doanh nghiệp du lịch đã phối hợp xây dựng tuyến điểm du lịch tại Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Giang.

Khách du lịch tham quan hồ Ba Bể (Bắc Kạn). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan hồ Ba Bể (Bắc Kạn). Ảnh: Hoài Nam

Mặc dù có nhiều nỗ lực trong kết nối, xây dựng sản phẩm để thu hút du khách trong nước, quốc tế, song Hiệp hội Du lịch các địa phương cũng thừa nhận phần lớn doanh nghiệp du lịch đang gặp khó khăn về tài chính để khôi phục hoạt động. Thậm chí nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại các trung tâm du lịch kinh doanh thua lỗ, thiệt hại, phải nhượng hoặc chuyển hướng kinh doanh. Thu nhập người lao động bị giảm, tâm lý hạn chế chi tiêu ảnh hưởng rất lớn tới tiêu dùng du lịch, nhu cầu của thị trường giảm sút.

Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Ninh Bình Hoàng Bình Minh cho biết, mặc dù mỗi địa phương đều có thế mạnh du lịch chuyên biệt, nhưng doanh nghiệp lữ hành chưa có nhiều chương trình, kết nối khai thác những tiềm năng. “Việc thiếu liên kết khai thác tiềm năng du lịch khiến du lịch các tỉnh phía Bắc chưa có nhiều tour mới để hút khách” - ông Hoàng Bình Minh nêu rõ.

Khách du lịch tham quan hồ Ba Bể (Bắc Kạn). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan hồ Ba Bể (Bắc Kạn). Ảnh: Hoài Nam

Để khắc phục những khó khăn này, Cụm trưởng cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phía Bắc, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản thông tin, từ nay đến cuối năm 2023, hiệp hội du lịch các tỉnh tăng cường hợp tác trao đổi khách du lịch. Bên cạnh đó hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng, liên tuyến, tổ chức kết nối các điểm đến dịch vụ du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng qua đó thu hút khách. Đồng thời đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch; Xây dựng kế hoạch hợp tác đào tạo nguồn nhân lực.

“Hiệp hội các tỉnh sẽ tăng cường liên kết phối hợp tổ chức những chương trình xúc tiến điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch, các sự kiện văn hóa thể thao; trao đổi, ký kết hợp tác trao đổi khách du lịch giữa doanh nghiệp lữ hành, điểm đến du lịch” - ông Nguyễn Mạnh Thản nhấn mạnh.